#ลูกทานแต่นมอย่างเดียวจะพอหรือ?

#ลูกทานแต่นมอย่างเดียวจะพอหรือ?
#กระเพาะเด็กเล็กนิดเดียว
#เคี้ยวแล้วป้อนส่งต่อแบคทีเรีย

คุณแม่หลายคนคงเคยได้ยินคำแนะนำจากหมอๆว่า ให้ลูกทานแต่นม จนถึง 4-6 เดือน

แต่หลายคนสงสัยว่าทำไม?? แล้วลูกจะอิ่มหรอ?? เป็นสาเหตุให้คนจำนวนมากเข้าใจผิด และแอบป้อนกล้วย/ป้อนข้าว ให้เด็กก่อนที่กระเพาะเด็กจะพร้อม

หนักสุด😖ที่หมอเคยเจอ คือ คุณตาป้อน "ข้าวผัดหมู" ให้หลาน ตั้งแต่อายุ 10 วัน!!! (น้องยังนั่งไม่ได้ คอไม่แข็ง หมอยังตกใจเลยค่ะ) คุณตาว่า แกเคี้ยวให้ก่อนแล้วป้อนหลาน.. หลายคนยังไม่รู้ว่า ไม่ควรเคี้ยวข้าวก่อนแล้วป้อนเด็กนะคะ🙅‍♀️🙅‍♀️🙅‍♀️

เพราะการเคี้ยวแล้วป้อน ทำให้แบคทีเรียในช่องปากของผู้ใหญ่ (ตัวการต้นเหตุฟันผุ) ที่เราสะสมมานานหลายสิบปี ส่งทอดให้หลานได้ง่ายๆ หลานก็จะมีเชื้อโรคที่สามารถก่อให้เกิดฟันผุได้เต็มช่องปากไปเหมือนกัน.. ทั้งที่เด็กพึ่งเกิดไม่นาน

พอหมอรู้ เลยอธิบายให้คุณตาฟังแบบยาวมากกกกกกกก.. แต่คุณตาตอบหมอมาว่า "ตาก็เลี้ยงแม่เค้า (ลูกของคุณตา แม่ของหลานตา) มาแบบนี้ ไม่เห็นจะเป็นไรเลย" .. น้ำตาหมอแทบไหลค่ะ😭

– บ้านไหนมีเหตุการ์ณป้อนอะไรลูกๆ แบบบ้านนี้บ้างคะ เล่าให้หมอและแม่ๆ ฟังหน่อยค่ะ

👉วันนี้เลยเอาเรื่องน่ารู้มาฝากแม่ๆกันค่ะ👈

จริงๆแล้วกระเพาะของทารกแรกคลอด มีขนาดเล็กนิ้ดดดดดดเดียวเอง ยิ่งเราให้ทานอย่างอื่น จะย่อยยากเกินไปสำหรับกระเพาะอาหารของทารก และยังมีสารอาหารไม่ครบเหมือนนมแม่อีกด้วยค่ะ

นอกจากเรื่องสารอาหาร ยังมีอันตรายถึงชีวิตได้ หมอเคยเจอเด็กทารกหลายคน ที่โดนป้อนอาหารทั้งที่ยังไม่พร้อม แล้วมาด้วย ท้องอืด ท้องป่องมาก ไปจนถึงลำไส้อุดตัน ติดเชื้อ และเกือบเสียชีวิตมาหลายรายค่ะ บางคนช่วยทัน บางคนต้องผ่าตัดด่วน บางคนลำไส้เน่าต้องตัดลำไส้บางส่วนทิ้ง

หมอไม่อยากให้มีรายต่อไปเลยค่ะ .. มาช่วยกันเผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องกันนะคะ

หมายเหตุ*** : ขนาดกระเพาะในตาราง หมายถึงขนาดเบื้องต้นก่อนขยายหลังทานนมนะคะ ***ไม่ได้หมายความว่าให้ทานนมแค่มื้อละ 5ml จ้า

พญ. พรนิภา ศรีประเสริฐ
#เรื่องเด็กๆbyหมอแอม
#คลับนมแม่
#mombieclub
#นมแม่
#แม่ลูกอ่อน
0


Please Login to CommentLog In