ในช่วงโควิด 19 (Covid-19) คุณแม่ที่มีลูกน้อยคงเกิดความกังวลที่ว่า

ในช่วงโควิด 19 (Covid-19) คุณแม่ที่มีลูกน้อยคงเกิดความกังวลที่ว่า หากตัวเองติดเชื้อโควิดจะสามารถให้นมลูกน้อยได้หรือไม่ และวิธีการให้นมที่ปลอดภัยจะสามารถทำได้อย่างไร เรามาลองเช็กลิสต์กันดูดีกว่าค่ะ แม่ๆ

จากที่รู้กันมาว่า "นมแม่" นั้นเป็นอาหารที่สำคัญ และดีที่สุดต่อเด็กแรกเกิด ซึ่งในนมแม่จะมีทั้งสารอาหารและวิตามินที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตและมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของเด็กนะคะ ทั้งยังเป็นการช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย สมอง อารมณ์ และจิตใจได้อีกด้วย

สำหรับคุณแม่ที่มีอาการและติดเชื้อ จำเป็นที่จะต้องแยกคุณแม่กับลูก คุณแม่ควรเก็บสำรองน้ำนมโดยให้คนอื่นเป็นคนป้อนแทน หากคุณแม่ที่การติดเชื้อและมีอาการรุนแรง ต้องแยกคุณแม่กับลูกและงดให้นมแม่ แนะนำให้บีบระบายน้ำนมทิ้ง เพื่อให้คุณแม่คงสภาพการมีน้ำนมและสามารถกลับมาให้นมแม่ได้เมื่อมีอาการดีขึ้นหรือหายปกติ

วิธีการให้นมลูก เมื่อคุณแม่ติดเชื้อ
1. อาบน้ำหรือเช็ด ทำความสะอาดบริเวณเต้านมและหัวนมด้วยน้ำสะอาด
2. ควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ก่อนและหลังสัมผัสลูกทุกครั้ง
3. ควรใส่หน้ากากอนามัยทุกๆ ครั้งขณะที่ให้นมลูก
4. งดสัมผัสบริเวณใบหน้าของลูก หรือของตัวเอง เช่น การจับจมูก จับดวงตา หรือหอมแก้ม
5. ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ทั้งกับลูกและตัวคุณแม่เองทันทีหลังใช้งานเสร็จ และควรฆ่าเชื้อทุกๆ ครั้ง
6. หาคนช่วยหรือญาติที่ไม่ติดเชื้อ มีสุขภาพแข็งแรง และรู้วิธีการป้อนนมที่ถูกต้อง โดยปฏิบัติตามวิธีการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัดสำหรับเด็ก

นอกจากนี้คุณแม่ที่จำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัส แนะนำให้งดนมแม่จนกระทั่งหยุดยาแล้ว 24 – 48 ชั่วโมง เนื่องจากยาต้านไวรัสบางชนิดจะถูกขับออกทางน้ำนม เช่น ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) หรือ ดารูนาเวียร์ (Darunavir)

อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรที่ระมัดระวังการสัมผัสน้ำลาย หรือสารคัดหลั่งที่มาจากการไอหรือจาม ความสะอาดจึงเป็นข้อสำคัญของคุณแม่ที่ให้นมลูกนะคะ และอย่าลืมป้องกันตัวเองและลูกน้อยอย่างเคร่งครัดด้วนนะคะ
0


Please Login to CommentLog In