ไข้หวัดมะเขือเทศ (Tomato Flu)

mombieclub
ไข้หวัดมะเขือเทศ (Tomato Flu)

ไข้หวัดมะเขือเทศ เป็นโรคที่มาจากเชื้อไวรัสคอกซากี A16 (Coxsakie A16) หรือที่หลายคนทราบกันดีว่าเป็นเชื้อไวรัสตัวเดียวกันกับที่ทำให้เกิดโรคมือ เท้า ปาก (Hand Foot Mouth Disease) แต่นอกจากเชื้อไวรัสคอกซากี ก็ยังมีผู้ป่วยบางรายที่ติดมากับเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา และไวรัสไข้เลือดออก โรคเหล่านี้พบได้บ่อยกับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เชื้อสามารถแพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น สัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด นำสิ่งของเข้าปาก

แต่หลายคนคงสงสัยว่าโรคไข้หวัดมะเขือเทศ เกี่ยวข้องกับมะเขือเทศหรือไม่ อย่างที่บอกไปข้างต้น ว่าโรคไข้หวัดมะเขือเทศติดมาจากเชื้อไวรัส ซึ่งแปลว่าไม่เกี่ยวข้องกับการรับระทานมะเขือเทศแต่อย่างใด

โรคไข้หวัดมะเขือเทศ เกิดในประเทศอินเดีย และยังไม่พบผู้ป่วยในประเทศไทย และโรคดังกล่าวเป็นการแพร่ระบาดอยู่ในวงจำกัด ซึ่งกระบวนการคัดกรองและรักษาในประเทศก็สามารถทำได้ เช่นเดียวการรักษาโรคมือ เท้า ปาก และปัจจุบันมีทั้งชุดตรวจคัดกรอง ยารักษาในสถานพยาบาลในประเทศทุกระดับ ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่า สถานการณ์ของโรคไข้หวัดมะเขือเทศ ยังไม่น่ากังวล แต่แย่างไรก็ตาม เรามาทำความรู้จักอาการ และวิธีป้องกัน และวิธีรักษา กันไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

อาการของโรคไข้หวัดมะเขือเทศ

1. อาการปวดเมื่อยตามตัว
2. มีไข้ รู้สึกอ่อนเพลีย
3. คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย
4. มีผื่น ลักษณะแดง เป็นตุ่มน้ำคล้ายมะเขือเทศ
5. ปวดตามข้อในผู้ป่วยบางราย

วิธีการรักษาโรคไข้หวัดมะเขือเทศ

เนื่องจากยังไม่พบผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต และสามารถหายเองได้ จีงรักษาตามอาการ ทานยาลดไข้ ยาแก้ปวด ทานอาหารอ่อน ดื่มน้ำมากๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ

วิธีการป้องกันโรคไข้หวัดมะเขือเทศ

ตามที่กล่าวไปข้างต้นว่า โรคไข้มะเขือเทศมีอาการคล้ายโรคมือเท้าปาก วิธีการป้องกันจึงคล้ายกัน คือ เน้นเรื่องสุขอนามัย

1. ล้างมือบ่อยๆ อย่างถูกวิธี
2. หมั่นทำความสะอาดพื้นที่ที่เด็กอยู่ประจำ ของเล่น
3. หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ
4. หากพบเห็นอาการผิดปกติ ให้ไปพบแพทย์

แนะนำผู้ปกครองให้ดูแลเจ้าตัวเล็กอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน เพราะช่วงฤดูฝนจะเป็นช่วงที่อาการเย็นและชื้น เป็นเหตุให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย หมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม
0


Please Login to CommentLog In