Topic วันนี้!

mombieclub
Topic วันนี้!
จริงหรอ? ฉีดวัคซีน COVID-19 ทำให้มีบุตรยาก!!!

เรื่องผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีนโควิด-19
ทุกๆ คนอาจจะเคยได้ยินมาแล้วบ้าง ไม่ว่าจะมีอาการ แขนอ่อนแรง เหนื่อยล้า หรือเป็นไข้ต่างๆ อาการเหล่านี้เป็นผลข้างเคียงที่มักเกิดขึ้นจากผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว แต่ก็ยังมีที่บอกเกี่ยวกับเรื่องผลข้างเคียงที่จะทำให้ผู้หญิงมีบุตรยาก

สำหรับใครที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ หรือเตรียมพร้อมทำ IVF พอได้ยินเรื่องนี้คงจะกังวลไม่น้อย ถ้าเรารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข้าไป จะทำให้มีบุตรยาก มีโอกาสเสี่ยงต่อการสูญเสียทารกในครรภ์ หรือทารกในครรภ์มีพัฒนาการไม่เต็มที่ หรือเปล่า?

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19
ต้องเข้าใจก่อนว่า วัคซีนโควิด-19 นั้นมีหลายประเภท มีกระบวนการผลิตที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาวัคซีนนั้น ๆ แบ่งประเภทของวัคซีนได้ดังนี้

• วัคซีนชนิดสารพันธุกรรม ได้แก่ วัคซีนดีเอ็นเอ (DNA) หรือเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA)
• วัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Recombinant viral vector vaccine)
• วัคซีนที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein subunit vaccine)
• วัคซีนชนิดเนื้อตาย (Inactivated vaccine)

ซึ่งวัคซีนเหล่านี้ มีวิธีจัดการไวรัสโควิด-19 ในทางที่แตกต่างกันออกไป แต่วัคซีนทุกประเภทจะมีหน้าที่ในการสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะจัดการกับตัวโปรตีนเฉพาะตัวหนึ่ง ที่ประกอบอยู่ในไวรัสโควิด-19 และเมื่อพูดถึงโปรตีน ก็มีข้อวิตกกังวลกันว่า วัคซีนจะเข้าไปจัดการโปรตีนที่เรียกว่า “syncytin-1” ซึ่งเป็นโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการสร้างรก และมีส่วนช่วยในการตั้งครรภ์ที่สมบูรณ์

แล้วเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ที่ว่าฉีดวัคซีนแล้วทำให้มีบุตรยาก
แม้ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะมีเป้าหมายไปที่โปรตีนที่ประกอบในไวรัสโควิด-19 แต่ตัววัคซีนไม่ได้มีเป้าหมายไปที่โปรตีน syncytin-1 ซึ่งเป็นโปรตีนสำคัญต่อการตั้งครรภ์ในผู้หญิง และโปรตีนตัวนี้ไม่ได้เป็นส่วนประกอบของไวรัสโควิด-19 ดังนั้นถือว่าเป็นเรื่องไม่จริงที่การฉีดวัคซีนจะทำให้มีบุตรยาก และยังไม่มีหลักฐานการทางแพทย์ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 จะมีผลเสียต่อภาวะเจริญพันธุ์ในผู้หญิง

สรุปเลยว่า "การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในผู้หญิงที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ยังสามารทำได้" นอกจากนี้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่ได้มีข้อห้ามสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ แต่หากทราบว่า ตนเองตั้งครรภ์หลังจากได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว ให้เลื่อนการฉีดเข็มที่ 2 ออกไปก่อน และให้รับวัคซีนอีกเข็มหลังการตั้งครรภ์ หรือในช่วงการตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 หรือ 3 กรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีความเสี่ยงสูงที่จะติดโควิด-19 โดยให้ดูประโยชน์และความเสี่ยงของการรับวัคซีนเป็นหลัก

หากยังมีความกังวลกับการรับวัคซีนโควิด-19 สามารถขอคำปรึกษา และรับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประกอบการพิจารณาในการรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 นะคะ
0


Please Login to CommentLog In