รับมือกับกรดไหลย้อนกันยังไงค่ะ บ้านนี้เป็นบ่อย + นอนไม่สบายเลยค่ะ

รับมือกับกรดไหลย้อนกันยังไงค่ะ บ้านนี้เป็นบ่อย + นอนไม่สบายเลยค่ะ แถมแม่เป็นคนเหงื่ออกมากตอนกลางคืนเยอะมากค่ะ ถึงจะเปิดแอรืแล้ว ทำให้ตื่นบ่อยอีกด้วยค่ะ

คุณหมอแอม : อยากรู้ว่ามีทริคในการรับมือเรื่องของกรดไหลย้อนยังไงคะ? จริงๆแล้วเป็นกันเยอะนะคะ ไตรมาสแรกเป็นได้ไหมคะ?

อาจารย์ฟิล์ม : ไตรมาสแรกเป็นได้มั้ย? เป็นได้ค่ะ เพราะว่าอย่างที่บอกว่าฮอร์โมนที่ทําให้กล้ามเนื้อมันหย่อนตัว ตรงหูรูดของกระเพาะอาหารของเราก็หย่อนตัวคลายตัวไปได้เหมือนกัน คุณแม่อาจจะเกิดรู้สึกว่ามีแสบร้อนในช่วง หน้าอกนิดหนึ่งได้ค่ะ อาจจะเปลี่ยนการรับประทานอาหารที่เป็นมื้อเล็กๆแล้วก็ทานบ่อยขึ้น ดีกว่าการที่ทานมื้อละใหญ่ๆค่ะ

คุณหมอแอม : ให้กินเหมือน อั้ม พัชราภา จะกินวันละห้ามื้อ แต่ว่าเขาจะไม่ได้กินบุฟเฟต์ กินแบบนี้ย่อยๆห้ามื้อ เป็นการช่วยให้กระเพาะมันย่อยง่ายขึ้นได้ด้วยใช่ไหมคะ

อาจารย์ฟิล์ม : มันก็จะช่วยได้ค่ะ

คุณหมอแอม : แล้วถ้าไตรมาสหลังแล้วล่ะ

อาจารย์ฟิล์ม : ไตรมาสหลังๆก็เหมือนเดิมเลยค่ะ รับประทานอาหารที่แบบง่ายๆก็จะช่วยได้ แล้วก็พวกอาหารที่เป็นไขมันอะไรอย่างค่ะ ให้ลดลงหน่อย

คุณหมอแอม : ชานมนี่ของโปรดเลยค่ะ หวาน ๆ มัน ๆ อะไรอย่างนี้ใช่ค่ะ

คุณหมอแอม : ของหวานของมันต่างๆก็ต้องลดลงด้วยนะคะ เพราะว่ามันย่อยยาก อาหารอื่นๆ ข้าวต้มโจ๊กอะไร ชั่วโมงสองชั่วโมงเวลาเราสะอึกออกมามันไม่มีกลิ่นหมู ไม่มีกลิ่นโจ๊กแล้วค่ะ แต่พอกินมันปูกินแบบปลาหมึกย่างกินอะไรพวกนี้น่ะ หกชั่วโมงผ่านไป ขึ้นมายังแบบโอ้โหกลิ่นมันขึ้นตาเลย ย่อยยากนี่คอนเฟิร์มนะ เพราะฉะนั้นก็ถ้าใครที่ กําลังแบบอุ้ยทําอยู่เป็นอยู่นะคะ ก็แนะนําว่าให้ปรับเรื่องของอาหารก่อนใช่มั้ยคะอาจารย์ ถ้าเกิดว่าเราปรับเรื่องอาหารแล้วแบ่งเป็นห้ามื้อย่อยๆ ก็แล้ว กินของย่อยๆ ก็แล้ว
ของมันของอะไรเลยค่ะอาจารย์ขา แต่ยังเป็นอาจารย์มีทริกมั้ยคะ เช่นท่าทาง ปรับท่านอนหรือว่าต้องกินยาอะไรเมื่อไหร่คะ

อาจารย์ฟิล์ม : สําหรับการปรับท่านอนในคุณแม่ที่มีภาวะแบบกรดไหลย้อนนะคะ จริงๆ ถ้านอนที่เหมาะสมเนี่ยเราจะแนะนําให้คุณแม่นอนศีรษะสูงสักประมาณสามสิบองศา ก็คือไม่ให้แบบนอนราบไปเลย แล้วก็คอหักค่ะ

คุณหมอแอม : ใช่ไหมคะ? อันนี้คอหัก

อาจารย์ฟิล์ม : ก็ไม่ได้นะ เดี๋ยวเขาจะเห็นเหนียงเรา

คุณหมอแอม : ไม่ใช่ ใครเห็นคะ? สามี

อาจารย์ฟิล์ม : เดี๋ยวทางเดินหายใจเรา จะเปิดได้ไม่ดี เมื่อคือว่าถ้าสามสิบองศาจะเป็น ไม่ใช่เฉพาะแค่คอนะคะ ก็คือต้องเอนหลังให้แบบหนุนตรงบริเวณไหล่ช่วงไหล่ตรงนี้ด้วยทําให้สูงขึ้นมาหน่อยที่เป็นไป ถ้าเป็นไปได้ก็คือ ไม่แนะนําให้นอนหลังจากรับประทานอาหารทันที ควรจะมี activity สักหน่อยนะคะ

คุณหมอแอม : กลับเข้าสู่สาระค่ะ ให้นอนตอนกี่ชั่วโมงหลังกินข้าวค่ะ?

อาจารย์ฟิล์ม : อย่างน้อย30นาทีถึง1ชั่วโมงค่ะ

คุณหมอแอม : อย่างน้อยน้อยนะคะ แต่ว่าถ้าจะให้ดีก็คืออาหารจะอยู่ในกระเพาะเราถ้าคนที่เป็นเยอะจริงๆ อาหารในกระเพาะประมาณสามชั่วโมง เพราะฉะนั้นก็ต้องรอสองถึงสามชั่วโมงหลังอาหารแล้วค่อย แต่ครึ่งชั่วโมงหนึ่งชั่วโมงคืออย่างน้อยจริงจริงนะคะถ้าแบบกินนิดหนึ่งอะไรอย่างนี้แล้วก็จะง่วงแล้วไม่ไหวอะไรอย่างนี้ใช่ไหมค่ะ

คุณหมอแอม : แล้วก็ถ้าเกิดสมมุติท่านไหนที่ต้องแบบ ไปหาหมอแล้ว ไปกินยาแล้วยาจะมี อะไรกับลูกในท้องอะไรอย่างนี้ไหมค่ะ

อาจารย์ฟิล์ม : อันนี้หมายถึงกรดไหลย้อน

คุณหมอแอม : ใช่ค่ะ กรดไหลย้อน

อาจารย์ฟิล์ม : แล้วถ้าเกิดว่าคุณแม่เป็นมากๆจนรู้สึกว่ามันแสบขึ้นมาตลอดเวลาอะไรค่ะ แล้วก็ไม่สามารถทานอาหารได้ มีคลื่นไส้อาเจียนมากอะไรค่ะ ควรจะต้องไปพบคุณหมอและแล้วก็ ไม่ควร คุณแม่ไม่ควรจะซื้อยารับประทานเอง ควรจะปรึกษาคุณหมอที่คุณแม่ไปฝากครรภ์นะคะ สูติแพทย์เพื่อที่จะให้เขาพิจารณาว่ายาตัวไหนที่คุณแม่ทานได้และไม่มีผลต่อลูกในท้อง

คุณหมอแอม : ใช่ค่ะ เพราะว่าคุณแม่หลายคนชอบซื้อยากินเอง แต่ว่าพอเวลาไปหาเภสัชแล้วบางทีเป็นเภสัช เราพูดได้ไหม? พูดได้ไหมพี่จี้? บางทีบอกว่าเป็นคนที่แบบขายยาแทน ไม่ใช่เภสัชจริงๆ แล้วเขาบางคนก็ให้ยาผิด มันอันตรายกับลูก

อาจารย์ฟิล์ม : ใช่ค่ะ

คุณหมอแอม : หรือบางทีเขาก็แบบไม่กล้าจ่ายยาอะไรทั้งที่มันมียาที่มันปลอดภัยกับแม่ ก็ปล่อยให้แม่ทนไปค่ะ อะไรอย่างนี้หรือบางทีก็จ่ายยาสมุนไพร ซึ่งยาสมุนไพรมันไม่ได้ปลอดภัยทุกตัวใช่ไหมค่ะ

อาจารย์ฟิล์ม : ใช่ค่ะ

คุณหมอแอม : เพราะฉะนั้นก็คือการพบผู้เชี่ยวชาญดีที่สุดนะคะ

#mombieclub #มัมบี้ #NS_mentalwellness #เรื่องเด็กๆbyหมอแอม #คณะพยาบาลศาสตร์ #มหาวิทยาลัยมหิดล #นอนหลับดี #สุขภาพดี #พักผ่อน #ท่านอน #คุณแม่ท้อง

https://www.youtube.com/watch?v=RSeQQGTEXvw
กรดไหลย้อน แม่ท้อง รับมืออย่างไร?
2


Please Login to CommentLog In

manassawee.sri
ดีใจที่คุณแม่นอนหลับได้ดีขึ้นนะคะ คุณแม่นอนหลับได้ คุณลูกในท้องก็เจริญเติบโตได้ดีค่ะ
ครอบครัวตัวเอ แม่ออม พ่ออาร์ต น้องอลิกา
ดูตามทุกEPและทำตามที่อาจารย์ฟิล์มแนะนำ แม่นอนหลับสบายขึ้นเยอะเลยค่ะ