mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ความมั่นใจ: ลูกขาดความมั่นใจ

 เมื่อลูกน้อยขาดความมั่นใจสอนลูกอย่างไร? ให้เชื่อมั่นในตัวเอง
เมื่อลูกน้อยขาดความมั่นใจสอนลูกอย่างไร? ให้เชื่อมั่นในตัวเอง

เมื่อลูกน้อยเป็นเด็กที่ไม่มีความมั่นใจ ไม่มีความนับถือในตัวเอง พ่อแม่หลายคนคงไม่อยากเห็นลูกเป็นแบบนี้แน่นอน เมื่อคุณเห็นว่าลูกขาดความมั่นใจ คุณต้องหาวิธีดึงความมั่นใจในตัวของลูกออกมาให้ได้ โดยมีสาเหตุและวิธีการเลี้ยงดูต่างๆ ตามนี้

สาเหตุที่อาจทำให้ลูกขาด ความมั่นใจ

1. ไม่คิดแทนลูก ไม่ทำแทนลูก

การที่ไม่ปล่อยให้ลูกได้คิดและแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ส่งผลให้ลูกเป็นเด็กขาดความมั่นใจ ขี้กังวล และมักไม่ค่อยเต็มใจรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

2. ย้ำแล้ว ย้ำอีกว่าจะเกิดอะไรขึ้น

การที่พ่อและแม่กลัวสิ่งต่างๆ จนอยากจะปกป้องลูกน้อยจากโลกที่แสนอันตรายใบนี้แล้วพูดย้ำแล้วย้ำอีกว่าอาจจะเกิดอะไรต่อมิอะไรขึ้น ส่งผลให้ลูกเป็นเด็กขี้กลัว

3. บังคับ หรือเข้มงวดมากเกินไป

การคาดหวังให้ลูกแสดงพฤติกรรมที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการ จะยิ่งเป็นการกดดันลูกและทำให้ลูกเสียความมั่นใจ ส่งผลให้ลูกเป็นเด็กขี้อายจนถึงขั้นเสียความมั่นใจ

4. ลูกกลัวความล้มเหลว หรือกลัวทำให้พ่อแม่ผิดหวัง

บ่อยครั้งที่ลูกขาดความเชื่อมั่นและไม่กล้าเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆ เพราะกลัวความล้มเหลว หรือกลัวทำให้ครอบครัวผิดหวัง

5. ไม่มีเวลาให้ลูก

เมื่อพ่อกับคุณแม่ไม่มีเวลาให้ ไม่มีคนคอยสอนการบ้าน คอยตอบคำถามที่ไม่เข้าใจ ลูกจะกลายเป็นเด็กขาดความมั่นใจ เพราะไม่รู้ว่าสิ่งที่คิด สิ่งที่เข้าใจถูกต้องหรือเปล่า

6. วิพากษ์ วิจารณ์การแสดงออกของลูก

การบอกกับลูกว่าทำกิจกรรมนี้ได้ไม่ดี ลูกจะกลัวความล้มเหลว ไม่กล้าทำสิ่งใหม่ส่งผลให้ลูกรู้สึกหมดคุณค่าในตัวเองและหมดแรงจูงใจ

7. เปรียบเทียบลูกกับเด็กคนอื่น

การเปรียบเทียบลูก ทำให้ลูกขาดความเชื่อมั่นในตัวเองในทันที เพราะเขาอาจรู้สึกว่าตัวเองด้อยค่า มองไม่เห็นคุณค่าในตนเอง

เลี้ยงลูกอย่างไรให้มี "ความมั่นใจในตัวเอง"

ไม่ควรรีบเข้าไปช่วยทุกครั้งที่ลูกพบปัญหา ควรให้เวลาลูกได้ลองช่วยเหลือตัวเองก่อนอย่าทำให้ลูกรู้สึกถึงความกังวลใจที่คุณมีต่อเขา เช่นเมื่อลูกถือแก้วน้ำแทนที่จะพูดว่า “อย่าให้หกนะ” ลองเปลี่ยนเป็น “จับแน่นๆนะลูก”สนับสนุนให้ลูกทำในสิ่งที่ชอบเพื่อลดความกดดันที่มีต่อลูกควรชื่นชมกับความพยายามของลูก ไม่ว่าลูกจะแพ้หรือชนะ สอนให้ลูกรู้ว่าระหว่างการเดินทางมีค่ามากกว่าจุดหมายปลายทางคุณพ่อคุณแม่ควรมีเวลาให้ลูกบ้าง ดูลูกทำการบ้าน คอยตอบคำตอบในสิ่งที่ลูกไม่รู้ และกระตุ้นความคิด ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ รวมถึงเปิดใจคุยกับลูกเปลี่ยนจากคำวิพากษ์วิจารณ์ มาเป็นคำชมเชยในความกล้าหาญเมื่อลูกลองทำสิ่งใหม่กล่าวคำชื่นชมเมื่อลูกทำในสิ่งที่ถูกต้องหรือทำเรื่องดีๆ ทั้งตอนอยู่ที่บ้าน หรือต่อหน้าคนอื่น ทำให้ลูกเห็นว่าคุณพ่อคุณแม่รักลูกมากแบบไม่มีเงื่อนไข ไม่ว่าลูกจะอยู่ในช่วงเวลาที่ดีหรือไม่ดี

บทความที่เกี่ยวข้อง
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
25 มิถุนายน 2023 04:12
เชื้อราในช่องคลอด สามารถพบได้บ่อยครั้ง วันนี้เราจะมานำเสนอ สาเหตุ อาการ และรวมไปถึงวิธีการป้องกัน หากคุณยังไม่รู้ ห้ามพลาด
คนท้องกินกาแฟได้ไหม: ข้อจำกัดและคำแนะนำ
คนท้องกินกาแฟได้ไหม: ข้อจำกัดและคำแนะนำ
25 มิถุนายน 2023 17:44
การกินกาแฟเป็นเรื่องที่เป็นที่นิยมในสังคมไทย แต่หากคุณเป็นคนที่ชอบกินกาแฟและกำลังตั้งครรภ์ คุณอาจสงสัยว่า คนท้องกินกาแฟได้ไหม?
อาการแพ้ท้อง: สาเหตุ อาการ และวิธีการดูแล
อาการแพ้ท้อง: สาเหตุ อาการ และวิธีการดูแล
25 มิถุนายน 2023 03:44
อาการแพ้ท้อง เป็นสิ่งที่คุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมรับมือ เพราะเป็นสิ่งที่มีโอกาสจะเกิดมาก และคุณรู้วิธีรับมือ และอาการหรือยัง?