mombieclub
mombieclub
@mombieclub

เมนูอาหารสำหรับเด็ก: สำหรับเด็กที่คุณแม่ทำได้ง่ายๆ

ไอเดียเมนูอาหารสำหรับเด็กที่คุณแม่ทำได้ง่ายๆ
ไอเดียเมนูอาหารสำหรับเด็กที่คุณแม่ทำได้ง่ายๆ

คุณพ่อคุณแม่คนไหนกำลังหมดไอเดียในการทำอาหารให้เจ้าตัวเล็ก วันนี้มัมบี้มี 5 ไอเดียเมนูอาหารสําหรับเด็ก วัย 1 ขวบขึ้นไปมาแนะนำกันค่ะ

ต้องบอกเลยว่าวัย 1 ขวบเป็นวัยที่เริ่มจะเคี้ยวและกินอาหารได้หลากหลายมากขึ้นแล้ว หลังจากเลิก นมแม่ ซึ่งการทำอาหารที่ไม่ซ้ำไม่น่าเบื่อ จะช่วยลดอาการไม่อยากอาหาร หรือทำให้เจ้าตัวเล็กที่ทานยากให้สนใจอาหารมากขึ้นได้ค่ะ

เมนูอาหารสำหรับเด็ก ที่ทำง่ายๆ

1. ข้าวต้มกุ้งเต้าหู้โรยผักโขมกรอบผสมสาหร่ายอร่อยๆ

วัตถุดิบ : ข้าวหอมมะลิหุ้งสุก น้ำซุปสต๊อก เต้าหู้ แครอท กุ้ง ผักโขมอบกรอบผสมสาหร่าย ต้นหอมซอย

วิธีทำ : ตั้งหม้อใส่น้ำซุปสต๊อก รอจนเดือดหลังจากนั้นใส่กุ้งลงไป และตามด้วยเต้าหู้ พอเปลือกกุ้งเริ่มเปลี่ยนสีหรือเป็นสีแดงๆ ส้มๆ ก็ปิดเตาได้เลย ตักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวย เพิ่มผักโขมอบกรอบผสมสาหร่ายลงไป เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

2. ข้าวหน้าซี่โครงหมูอ๊บอบซีอิ๊ววว

วัตถุดิบ : ซี่โครงอ่อนหมู ซอสหอยนางรม(low sodium) น้ำตาลดอกมะพร้าว น้ำซุปสต๊อก ต้นหอมซอย

วิธีทำ : นำซี่โครงหมูหมักกับซอสหอยนางรม และน้ำตาลดอกมะพร้าว หมักทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นตั้งกระทะไฟกลาง พอกระทะร้อน ให้นำซี่โครงหมูลงไปจี่ และใส่น้ำซุปสต๊อกลงไปให้พอท่วมซี่โครงหมู เติมซอสหอยนางรมอีกเล็กน้อย แล้วปิดฝาหม้อทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จัดจานโรยต้นหอม และเสิร์ฟได้เลยค่ะ

3. พาสต้าฟูซิลี่เบบี้กระเพรากุ้ง

วัตถุดิบ : เส้นพาสต้าฟูซิลี่ (Kids Pasta) กุ้งขาวเกษตร ใบกระเพรา กระเทียม ซอสปรุงรสอเนกประสงค์

วิธีทำ : ต้มเส้นให้สุกนิ่ม ใช้เวลาประมาณ 8-10 นาที พอสุกแล้วนำพักไว้ในน้ำเย็น ใส่น้ำมันมะกอกเล็กน้อย จากนั้นตั้งกระทะ ใส่น้ำมันรำข้าวเล็กน้อย นำกระเทียมลงไปผัดให้หอม ตามด้วยกุ้ง ปรุงรสด้วยซอสปรุงรสอเนกประสงค์ เติมน้ำเปล่าเล็กน้อย ตามด้วยใบกระเพรา และผัดให้เข้ากัน จากนั้นก็ตักขึ้นเสิร์ฟได้เลยค่ะ

4. ราดหน้ากุ้งเด้งๆ เส้นไข่

วัตถุดิบ : ไข่ไก่ เนยจืด กุ้ง เห็ดหอมสด ปวยเล้ง แครอท ข้าวโพดหวาน แป้งข้าวโพด ผงปรุงรสสูตรปลาผสมผัก สำหรับเด็ก 6 เดือนขึ้นไป

วิธีทำ : ตั้งกระทะไฟอ่อน ใส่เนยจืด ใส่ไข่ลงไป รอจนไข่สุกแล้วนำขึ้นมาหั่นให้เป็นเส้น

จากนั้นตั้งกระทะ ใส่น้ำ ใส่กุ้ง ใส่เห็ดและผักต่างๆ ลงไป รอจนกุ้งสุกแล้วใส่ผงปรุงรสสูตรปลาผสมผักลงไปเล็กน้อย ตามด้วยแป้งข้าวโพด จากนั้นคนให้เข้ากันจนได้น้ำราดหน้าที่ต้องการ เสร็จเรียบร้อยแล้วตักขึ้นเสิร์ฟได้เลยค่ะ

5. เกี๊ยวกุ้งใส่ชีส + เบบี้ต้มยำน้ำใส

วัตถุดิบ : แผ่นเกี๊ยว กุ้ง เชดด้าชีส เครื่องต้มยำ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว เห็ดฟาง ผงปรุงรสสูตรปลาผสมผัก สำหรับเด็ก 6เดือนขึ้นไป น้ำปลา(low sodium)

วิธีทำ : นำแผ่นเกี๊ยวมาห่อกุ้ง(ใช้กุ้งทั้งตัว) ใส่เชดด้าชีสลงไป และจับจีบให้ติดกันจากนั้นนำไปนึ่งประมารณ 15 นาที ตั้งหม้อใส่น้ำ เปิดไฟแรง ใส่ผงปรุงรสสูตรปลาผสมผักลงไปเล็กน้อย ตามด้วยเห็ด และเครื่องต้มยำ พอน้ำเดือดมากๆ แล้วให้ปิดเตา ใส่มะนาวลงไป และตักขึ้นเสิร์ฟได้เลยค่ะ

เป็นไงกันบ้างคะ สำหรับเมนูอาหารของเจ้าตัวเล็กในวันนี้ คุณพ่อคุณแม่ลองนำไปทำกันดูได้นะคะ แล้วการทานอาหารของลูกน้อยจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป!

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกยังตัวเล็กอยู่เลย เล่นอะไรกับลูกได้บ้างน้า
ลูกยังตัวเล็กอยู่เลย เล่นอะไรกับลูกได้บ้างน้า
20 เมษายน 2023 07:10
คุณแม่หลายท่านอาจจะมีคำถามว่า เราจะเริ่มเล่นกับลูกได้เมื่อไหร่ จริงๆ แล้วเราสามารถเล่นกับลูกได้ตั้งแต่แรกเกิดเลย แต่วิธีการเล่นกับลูกอาจจะเปลี่ยนไปตาม
สีน้ำมูกลูก บอกโรคได้นะแม่!!
สีน้ำมูกลูก บอกโรคได้นะแม่!!
14 เมษายน 2023 00:26
ในช่วงฤดูฝนเริ่มมีอากาศเย็นลง และเมื่อลูกน้อยของเรามีน้ำมูก คุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่าแค่หยิบทิชชู่มาสั่งก็จบแล้ว จึงไม่ได้ใส่ใจอะไรเป็นพิเศษ จริงๆ แล้วส
แพมเพิส: 8 เคล็ดลับให้ลูกเลิกเพิส
แพมเพิส: 8 เคล็ดลับให้ลูกเลิกเพิส
30 มีนาคม 2023 07:47
ยุคสมัยนี้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเป็นสิ่งของที่ต้องมี เพราะใช้ง่ายสะดวกสบายถูกใจคุณแม่มือใหม่ เมื่อลูกเริ่มโตสู่ช่วงวัยเตรียมอนุบาลบางบ้างเนี่ยยังติดแพมเพิสอ
 เครื่องปั๊มนม: 5 ทริคง่ายๆ เลือกซื้ออย่างมั่นใจ
เครื่องปั๊มนม: 5 ทริคง่ายๆ เลือกซื้ออย่างมั่นใจ
02 พฤษภาคม 2023 15:40
อีกหนึ่งไอเทมสำคัญสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ คือ เครื่องปั๊มนม หรือ Breast Pump ตัวช่วยหลักในการเก็บสต็อกน้ำนมแม่ ให้ลูกได้กินอิ่มนอนหลับยามแม่ต้องกลับไปทำงา
ลูกไม่กินข้าว ต้องทำยังไง?
ลูกไม่กินข้าว ต้องทำยังไง?
25 เมษายน 2023 11:14
เด็กที่ไม่สนใจการทานอาหารอาจกลายเป็นปัญหาสำคัญของคุณแม่ อย่างไรก็ตาม คุณแม่สามารถช่วยให้ลูกทานอาหารได้เยอะขึ้นโดยใช้หลัก 3T ซึ่งเป็นเทคนิคที่มีประสิทธ