Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

โควิดยังอยู่ ฝุ่นก็มา RSVก็ยังมีเอาไงดีล่ะแม่!

โควิดยังอยู่ ฝุ่นก็มา RSVก็ยังมีเอาไงดีล่ะแม่!

 

เรียกว่ารับมือกันไม่ถูกเลยนะคะ ทั้งโรคทั้งฝุ่นที่มาพร้อมกันแบบนี้ โดยเฉพาะ RSV ที่ตอนนี้ระบาดหนักเหลือเกินเรียกได้ว่าโรงพยาบาลมีเด็กป่วยแทบจะล้นกันทุกที่

อันตรายของฝุ่น PM2.5
ฝุ่นละอองนี้จะเข้าไปรบกวนระบบทางเดินหายใจส่งผลให้ระบบอื่น ๆ ในร่างกายได้รับผลกระทบตามไปด้วย เด็กอาจมีอาการทั้งแสบตา แสบจมูก ตาแดง และเป็นไข้รวมกัน เมื่อร่างกายได้รับฝุ่นละอองสะสมอย่างต่อเนื่องจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดส่งผลให้การทำงานของสมองช้าลง ทำให้ภูมิต้านทานของเด็กเสื่อมลงจนติดเชื้อง่าย และอาจมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นถึงขั้นเป็นมะเร็งปอด

อันตรายของโควิด
สำหรับเด็ก ๆ ส่วนใหญ่การติดโรค COVID-19 จะมีอาการน้อยกว่าผู้ใหญ่มาก จะเหมือนเป็นไข้หวัดทั่วไปซึ่งมักจะหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่มีบ้างที่อาการรุนแรงมักพบในเด็กทารกและเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ด้วยอาการที่น้อยก็เป็นสาเหตุให้สามารถติดต่อไปยังผู้ใหญ่ในบ้านได้ง่าย เมื่อผู้ใหญ่ได้รับเชื้อ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อาจมีอาการรุนแรงจนเสียชีวิตได้

อันตรายของ RSV
แรกๆ มักมีอาการคล้ายไข้หวัดธรรมดา เช่น ไข้ ไอ จาม น้ำมูกไหล จากนั้นทางเดินหายใจส่วนล่างมีการอักเสบทำให้เกิดโรคหลอดลมอักเสบ กล่องเสียงอักเสบ และโรคปอดบวมหรือปอดอักเสบ ในบางรายเกิดอาการรุนแรง เช่น ไข้สูง ไอแรง หอบเหนื่อย หายใจมีเสียงครืดคราด มีเสมหะในลำคอ หากมีอาการไข้สูงมากกว่า 39 องศาเซลเซียส ไอจนอาเจียน หายใจเร็วหอบจนชายโครงหรืออกบุ๋ม หายใจออกลำบากหรือหายใจมีเสียงวี้ด รับประทานได้น้อย ซึมลง ปากซีดเขียว คือสัญญาณที่อาการหนัก มีโอกาสเสียชีวิตเนื่องจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลว

สามสิ่งที่เป็นหัวใจในการป้องกันอันตรายจากฝุ่นและเชื้อโรคต่างๆ ก็คือ
1 ปิดปากและจมูก
ที่เป็นช่องทางให้ฝุ่นและเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายด้วยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน
2 ป้องกันเชื้อต่างๆ ที่มาจากการสัมผัส
ด้วยการหมั่นล้างมือ เช็ดล้างทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้
3 ปรับการใช้ชีวิต
บ้านบอล การเดินเที่ยวห้าง การไปในที่ที่ต้องเจอคนเยอะๆ เหล่านี้ควรเลี่ยง เปลี่ยนมาเที่ยวเล่นในสวนที่โปร่ง มีต้นไม้คอยฟอกกรองอากาศ คุณแม่ต้องละเอียดในการดูแลมากขึ้น หมั่นฝึกให้ลูกมีวินัยในการรักษาความสะอาดของตัวเอง สอนให้รู้จักหลีกหนีป้องกันตัวเองจากคนที่จามไอ ไปโรงเรียนก็ควรปฏิบัติตามกฎของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด

โลกเปลี่ยนไปแล้ว Smart Mom อย่างเราก็ต้องสู้ให้ทันนะคะ กระดาษเปียก เจลล้างมือ สเปรย์ฆ่าเชื้อโรค สามอย่างนี้กลายเป็นอุปกรณ์ปลอดภัยพื้นฐานที่เหล่าคุณแม่ยุคนี้ต้องมีติดกระเป๋าไว้ตลอด หากคุณแม่กำลังมองหาที่ราคาคุ้มๆ ถูกๆ อยู่ละก็ คลิกเข้ามาเลยที่ Mombiestreet

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สีน้ำมูกลูก บอกโรคได้นะแม่!!
สีน้ำมูกลูก บอกโรคได้นะแม่!!
14 เมษายน 2023 00:26
ในช่วงฤดูฝนเริ่มมีอากาศเย็นลง และเมื่อลูกน้อยของเรามีน้ำมูก คุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่าแค่หยิบทิชชู่มาสั่งก็จบแล้ว จึงไม่ได้ใส่ใจอะไรเป็นพิเศษ จริงๆ แล้วส
ลูกยังตัวเล็กอยู่เลย เล่นอะไรกับลูกได้บ้างน้า
ลูกยังตัวเล็กอยู่เลย เล่นอะไรกับลูกได้บ้างน้า
20 เมษายน 2023 07:10
คุณแม่หลายท่านอาจจะมีคำถามว่า เราจะเริ่มเล่นกับลูกได้เมื่อไหร่ จริงๆ แล้วเราสามารถเล่นกับลูกได้ตั้งแต่แรกเกิดเลย แต่วิธีการเล่นกับลูกอาจจะเปลี่ยนไปตาม
ลูกไม่กินข้าว ต้องทำยังไง?
ลูกไม่กินข้าว ต้องทำยังไง?
25 เมษายน 2023 11:14
เด็กที่ไม่สนใจการทานอาหารอาจกลายเป็นปัญหาสำคัญของคุณแม่ อย่างไรก็ตาม คุณแม่สามารถช่วยให้ลูกทานอาหารได้เยอะขึ้นโดยใช้หลัก 3T ซึ่งเป็นเทคนิคที่มีประสิทธ