Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

มีคาร์ซีทก็ยังไม่ปลอดภัยถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้

มีคาร์ซีทก็ยังไม่ปลอดภัยถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้

 

ในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทาง คาร์ซีท คือสิ่งจำเป็นที่สุดที่จะช่วยเซฟลูกน้อยของเราได้มากที่สุด ความดีของคาร์ซีทคุณแม่หลายคนรู้ดี แต่รายละเอียดยิ่งกว่านั้นล่ะพอรู้กันบ้างหรือยัง เพราะการที่ยังไม่ศึกษารายละเอียดอาจทำให้เราใช้งานไม่ถูกต้องจนส่งผลในเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นเรามาเรียนรู้ด้วยกันค่ะ

 

รูปแบบของคาร์ซีท และความเหมาะสมในการใช้งาน

1. Infant Carrier Seats สำหรับเด็กแรกเกิดไปจนถึงอายุ 6 เดือน มีการออกแบบให้เหมาะสมกับสรีระของเด็กแรกเกิดโดยเฉพาะ มีส่วนรองรับแรงกระแทกที่ค่อนข้างหนารอบตัวเด็ก ลักษณะคล้ายเปลหิ้วเด็กจะกึ่งนอนเวลาใช้งานเนื่องจากคอเด็กยังไม่แข็ง

 

2. Rear-Facing Convertible Seats สำหรับเด็กที่มีอายุ 6 เดือนจนถึง 1 ปี จะใหญ่ขึ้นมาอีกนิดและมีรูปทรงดูเป็นเก้าอี้มากขึ้นที่ยังคงมีการรองรับ ช่วงคอ หัว อย่างปลอดภัย เมื่อเด็กเข้าไปนั่งจะมีลักษณะเอียงเช่นเดียวกับแบบเปลหิ้วแต่จะไม่มากเท่า

 

3. Forward Facing Seat สำหรับใช้กับเด็กที่มีอายุมากกว่า 1 ปีจนถึง 6 ปี การนั่งจะเอียงไม่มากแล้วรวมถึงการรองรับบริเวณ คอ หัว ก็จะมีน้อยลง เพราะเด็กจะเริ่มโต คอแข็ง เริ่มขยับร่างกายคล่องแคล่ว จะชอบมอง และเล่นสิ่งต่างๆ ในระหว่างเดินทาง 

 

4. Booster หรือเบาะนั่งเสริม มีทั้งรูปแบบที่เป็นเบาะทั้งอันมีทั้งที่รองและพนักพิงหลัง ซึ่งเรียกว่า High Back Booster หรือว่าเป็นแค่เบาะรองนั่งอย่างเดียว โดยจะใช้งานร่วมกับเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดของเบาะหลัง ซึ่งเบาะประเภทนี้เป็นจุดสุดท้ายของเบาะนั่งนิรภัยก่อนที่ตัวเด็กจะเปลี่ยนผ่านไปสู่การโตเต็มวัยสำหรับการใช้เข็มขัดนิรภัยในรถยนต์

 

เรื่องที่ต้องคำนึงในการติดตั้ง และใช้งาน

1.อ่านคู่มือให้ละเอียดเพื่อจะได้ติดตั้งได้ถูกต้องใน จุดล็อค จุดยึดต่างๆ และรู้จักส่วนประกอบที่บางครั้งถอดเข้าออกปรับองศาได้ อะไรเหล่านี้ถ้าไม่เข้าใจไปทำเองมั่วๆ แล้วไม่ลงล็อคก็เป็นความเสี่ยงในการใช้งาน

2.เด็กแรกเกิดจนถึง 3 ขวบ ควรติดคาร์ซีทให้นั่งหันหลัง และควรต้องอยู่เบาะหลังเพื่อความปลอดภัย

3.เช็กจุดล็อค จุดยึด และสภาพของคาร์ทซีทก่อนใช้งานทุกครั้ง

4.ไม่ควรทิ้งเด็กไว้ในรถคนเดียว เพราะอาจจะลืมหรือเกิดเหตุต่างๆ โดยที่เราไม่สามารถดูแลควบคุม

 

สุดท้ายคือคุณแม่ควรขับรถอย่างปลอดภัยไม่ประมาท คิดเสมอว่าในรถเรามีเด็กรีบแค่ไหนก็ควรขับให้ช้า ต่อให้มีคาร์ซีทดีที่สุดหากขับเสี่ยงลูกน้อยที่เรารักก็เสี่ยงไปกับเราด้วย ทุกการตัดสินใจบนท้องถนนเป็นสิ่งสำคัญ คุณแม่ต้องมีสติเสมอนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ออกกำลังกายหลังคลอด:ดูแลสุขภาพให้ดีหลังคลอด
ออกกำลังกายหลังคลอด:ดูแลสุขภาพให้ดีหลังคลอด
22 มีนาคม 2022 08:37
หลังจากที่คุณแม่ได้ผ่านการดูแลสุขภาพของเจ้าตัวเล็กในครรภ์ไปแล้ว ตอนนี้ได้เข้าสู่ช่วงเดือนที่ 1-3 หลังคลอด ซึ่งเป็นช่วงเวลา “ปรับตัว และ ปรับฮอร์โมน” เ
ลูกติดมือถือ: ผลเสียมากมาย และวิธีการดูแล
ลูกติดมือถือ: ผลเสียมากมาย และวิธีการดูแล
22 มีนาคม 2022 08:39