Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

ทริคฝึกลูกนั่งรถเข็นง่ายๆ

ทริคฝึกลูกนั่งรถเข็นง่ายๆ

ซื้อรถเข็นเด็กมาเตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนคลอด จนตอนนี้ลูก 2 เดือนแล้วเพิ่งได้ใช้รถเข็นเด็ก แม่แอบปลื้มใจเบาๆ 

 

กว่าจะหาวิธีให้เขายอมนั่งได้ ลองผิดลองถูกมามาก วันนี้จึงอยากแชร์ วิธีที่ทำให้ลูกนั่งรถเข็นอย่างเพลินอุรา ไม่ร้องไห้ให้แม่อุ้มอย่างเดียวค่ะ

 

1.เริ่มต้นจากตัวแม่ค่ะ ความอดทนของแม่ แม้ลูกจะไม่ยอมนั่งรถเข็น แต่แม่ต้องไม่ถอดใจค่ะ ค่อยๆ หาวิธีให้ลูกนั่ง ใจเย็นๆ โดยไม่บังคับลูกนั่ง ถ้าลูกยังไม่ยอมนั่งก็อุ้มไปก่อน ลูกยังเล็กมาก อาจยังไม่ชินกับพื้นที่ใหม่  ลูกยังต้องการรู้สึกถึงความปลอดภัยจากอ้อมแขนของแม่เช่นเคย สังเกตจากเวลาที่เราจับเขาวางในรถเข็น แค่มือออกห่างยังไม่ถึงนิ้ว ร้องไห้จ้าแล้ว แรกๆ ก็สงสาร ใจอ่อน รีบอุ้มลูกขึ้นมาทันที แต่หลังๆ ใช้วิธี ถ้าลูกร้องไห้ ก็เข้าไปอยู่ใกล้ๆ ใช้มือสัมผัสเขา ลบหลัง ลูบหัว ลูบแขน คุยกับเขาอย่างสนุกสนาน ไม่ทำเสียงดุ เสียงหงุดหงิดใส่ ลูกจับอารมณ์แม่ได้นะคะ  ถ้าเรายิ่งทำเสียงดุเขายิ่งจะจดจำและไม่อยากนั่งรถเข็น  พูดกับลูกเพราะๆ ค่ะ หมั่นเรียกชื่อลูก ส่งเสียงทักทายลูก เพราะในวัยนี้ลูกจะจดจำเสียงเราได้แม่นค่ะ จะปลอบประโลมเสียงร้องไห้ให้เบาลงได้  แม้ลูกจะมีท่าทางตะกุยอยากขึ้นจากรถเข็น ก็ไม่อุ้มออกมาค่ะ แต่อยู่ใกล้ๆ สัมผัสให้ลูกรู้สึกอุ่นใจ ปลอดภัย ชวนชี้ให้มองนั้นนี้ ในวัยนี้จะสนใจเสียงสนใจสีสันที่มองเห็น จะช่วยให้ลูกเพลินค่ะ

 

2.ออฟชั่นเสริมช่วยได้  เลือกรถเข็นที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลายหน่อย ปรับนั่งนอนเอนได้ มีโมบายล์ห้อยให้เขาเอื้อมมือเล่น หรือมีกระดิ่งโมบายล์ให้เท้าลูกเตะเล่น หรือของเล่น ตุ๊กตาในรถเข็น ดังนั้นรถเข็นจึงต้องมีตะกร้าใส่ของเล่นนานาชนิดใต้ท้องรถจะดีค่ะ  เข็นรถแล้วลูกยังร้องไห้ รถเข็นที่มีฟังก์ชั่นที่ปรับที่นั่งให้ลูกหันหน้ามาทางแม่ได้ก็ช่วยได้ค่ะ ลูกจะเห็นเราตลอดเวลาและช่วยให้ลูกรู้สึกปลอดภัย  แม้ลูกจะสนใจตื่นตาตื่นใจกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ หากเมื่อลูกมองมาเบื้องหน้าลูกก็เจอแม่และลูกจะยิ้มกว้าง ลองสังเกตดูสิค่ะ

 

3.ลูกร้องงอแงระหว่างทาง เราควรตรวจดูว่า ลูกอึ ฉี่ จนผ้าอ้อมเฉอะแฉะจนลูกไม่สบายตัวหรือเปล่า เป็นช่วงเวลาที่ลูกหิวไหม หรือลูกนั่งมานานแล้ว อุ้มลูกมากอดเดินเล่นพูดคุยจนลูกอารมณ์ สงบลง ค่อยให้นั่งรถเข็นอีกครั้งค่ะ

 

4.ช่วงแรกๆ แม้ลูกจะยอมนั่งรถเข็นโดยไม่งอแงเสียงดังมาก แต่เพียงเวลาไม่นานลูกก็ส่งเสียงไม่เอาจะลงจากรถเข็นท่าเดียว ไม่เป็นไรนะคะ ช่วงแรกๆ ได้เท่าไรเอาแค่นั้นค่ะ  แต่เราต้องฝึกให้ลูกนั่งรถเข็นเป็นประจำค่ะ  วันละ 10 นาที 20 นาที ค่อยๆ ขยับเวลา และจากนั่งรถเข็นวันละครั้งเป็นวันละ 2 ครั้ง  ช่วงแรกๆ พาไปรอบๆ บริเวณบ้าน แล้วค่อยพาออกไปไกลหน่อย จนถึงขั้นพาออกไปเดินห้าง ช็อปปิ้งเป็นเพื่อนคุณแม่ได้ค่ะ

 

5.เจอปัญหาลูกนั่งรถเข็นสักพัก แต่พอไปเจอสิ่งที่ลูกสนใจ ลูกมีทีท่าอยากลงไปเล่น ถ้าสิ่งนั้นไม่ได้อันตราย  เราควรให้ลูกได้ลงมา จับพยุงเขาเดินเตาะแตะ หรืออุ้มพาลูกเดินไปใกล้ๆ ให้ลูกได้สัมผัสสิ่งนั้น  เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค่ะ สักพักลูกก็หมดความสนใจค่ะ ค่อยพาเขานั่งรถเข็นแล้วไปต่อ   การทำแบบนี้จะทำให้ลูกเกิดประสบการณ์ใหม่ และเกิดการเรียนรู้ว่า ถ้าได้นั่งรถเข็นก็จะได้เห็นนั้นนี้ ได้ไปนั้นนี่  เด็กๆมีความอยากรู้อยากเห็นอยู่แล้ว เขาจะรู้สึกเป็นมิตรกับรถเข็น เวลาเห็นรถเข็นไม่ร้องไห้จ้าแบบเดิมค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
ของเล่นเด็ก: ที่ไม่ควรมองข้ามความอันตราย
ของเล่นเด็ก: ที่ไม่ควรมองข้ามความอันตราย
17 มิถุนายน 2022 04:38
คุณพ่อคุณแม่คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ของเล่น เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับลูกของเราในทุกๆ บ้าน ซึ่งโดยส่วนมากของเล่นเด็ก จะถูกพัฒนาขึ้นมาให้เหมาะกับพัฒนาการของเ
กัญชา ส่งผลต่อแม่ท้อง แม่ให้นมลูก อย่างไรบ้าง?
กัญชา ส่งผลต่อแม่ท้อง แม่ให้นมลูก อย่างไรบ้าง?
21 มิถุนายน 2022 06:18
หลังจากที่ประเทศไทย "ปลดล็อกกัญชา" อย่างเป็นทางการ ทำให้ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ต่างมีเมนูที่มีส่วนผสมของใบ "กัญชา" ซึ่งร้านอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ