mombieclub
mombieclub
@mombieclub

สีน้ำมูกลูก บอกโรคได้นะแม่!!

สัน้ำมูกลูกบอกโรคได่
สัน้ำมูกลูกบอกโรคได่

สีน้ำมูกลูกบอกโรคได้นะแม่!!

ในช่วงฤดูฝนเริ่มมีอากาศเย็นลง และเมื่อลูกน้อยของเรามีน้ำมูก คุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่าแค่หยิบทิชชู่มาสั่งก็จบแล้ว จึงไม่ได้ใส่ใจอะไรเป็นพิเศษ จริงๆ แล้วสีน้ำมูกหรือเสมหะ สามารถบอกได้ว่าลูกน้อยมีโรคแฝงหรือมีปัญหาอะไรที่เกี่ยวกับจมูกซ่อนอยู่ค่ะ

น้ำมูกมาจากไหน?

น้ำมูกมาจากต่อมสร้างน้ำมูก ที่เยื่อบุทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร เป็นสารคัดหลั่งเพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกายที่รับเข้ามาจากการสูดอากาศภายนอกเมื่อเราหายใจ หากมีการติดชื้อก็ทำให้น้ำมูกผลิตออกมามากกว่าปกติ

น้ำมูกสีใส

น้ำมูกสีใส มักเกิดจากหวัด เยื่อบุจมูกอักเสบ หรือการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ อาจเกิดจากโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ ซึ่งไวรัสจะมากระตุ้นทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุจมูก จึงทำให้มีน้ำมูกใสๆ ไหลออกมาจากจมูก หรือไหลลงคอได้ สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการล้างจมูกโดยใช้น้ำเกลือค่ะ

 น้ำมูกสีขาวขุ่น

น้ำมูกสีขาวขุ่น มีลักษณะเหนียว คือสัญญาณของโรคภูมิแพ้เรื้อรัง อาจเกิดจากเยื่อบุจมูกบวม ซึ่งน้ำมูกถูกขังอยู่ในโพรงจมูกเป็นระยะเวลานาน และยังรวมถึงการที่ให้ลูกน้อยทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนมมากเกินไป ซึ่งก็สามารถทำให้น้ำมูกที่ออกมามีสีขาวขุ่นได้เช่นกันค่ะ เพราะไขมันในนมทำให้น้ำมูกสูญเสียความชุ่มชื้น น้ำมูกหรือเสมหะจึงมีลักษณะหนา เหนียว และมีสีขาวขุ่นได้ค่ะ

น้ำมูกสีเหลือง

น้ำมูกสีเหลือง เป็นสัญญาณของการติดเชื้อแบคทีเรียในโพรงจมูกหรือไซนัส ซึ่งเมื่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำปฏิกิริยาต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เซลล์เม็ดเลือดขาว และเชื้อแบคทีเรียที่ตายแล้ว จะรวมตัวกันจนกลายเป็นน้ำมูกสีเหลือง หรือในกรณีที่น้ำมูกค้างอยู่ในโพรงจมูกเป็นเวลานานก็ทำให้เกิดน้ำมูกสีเหลืองได้โดยไม่มีการติดเชื้อแบคทีเรียได้เช่นกัน โดยน้ำมูกจะมีสีเหลืองเฉพาะช่วงตื่นนอนตอนเช้าเท่านั้นค่ะ

น้ำมูกสีเขียว

น้ำมูกสีเขียว แสดงถึงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่กำลังทำงานต่อต้านเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียภายในโพรงจมูกหรือโพรงไซนัสอักเสบ บริเวณโพรงจมูกจะบวมขึ้น ทำให้น้ำมูกติดอยู่ภายในจมูกและเกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อรา หากเป็นเรื้อรังนานเกิน 1 อาทิตย์หรือมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีไข้ ปวดหัว ไอแบบมีเสมหะ และปวดบริเวณจมูก ควรรีบไปพบแพทย์นะคะ

น้ำมูกสีแดงหรือมีเลือดปนอยู่

น้ำมูกสีแดง มักเกิดจากเส้นเลือดฝอยในโพรงจมูกแตก ทำให้มีเลือดปนออกมากับน้ำมูก เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น อากาศที่แห้งเกินไป การระคายเคืองหรือบาดเจ็บบริเวณจมูก การอักเสบในโพรงจมูก เนื้องอก โรคหลอดเลือดชนิดต่างๆ รวมทั้งมีสิ่งแปลกปลอมเข้าจมูกโดยมักเกิดกับเด็กเล็กวัยกำลังซนที่มักจะนำสิ่งของชิ้นเล็กๆ เข้าจมูก ทำให้มีการแตกของเส้นเลือดได้ง่าย แต่ถ้ามีเลือดออกเป็นจำนวนมาก เป็นติดต่อกันหลายวัน หรือมีน้ำมูกสีแดงออกจากจมูกเพียงข้างใดข้างหนึ่ง ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ

น้ำมูกสีเทา

น้ำมูกสีเทา อาจบอกว่าในจมูกของคุณมีริดสีดวงจมูก (nasal polyp) แต่ว่าริดสีดวงจมูกไม่ใช่เนื้องอกร้าย (มะเร็ง) นะคะ เพียงแต่เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของเยื่อบุจมูก ลักษณะบวมเป็นก้อนเหมือนหยดน้ำหรือเมล็ดองุ่นอยู่ในโพรงจมูกหรือโพรงไซนัส โดยมีสาเหตุมาจากโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ โรคไซนัสอักเสบเรื้อรัง โรคหืด หรือภาวะแพ้ยาแอสไพริน นอกจากนี้โรคไซนัสอักเสบจากเชื้อราก็สามารถทำให้น้ำมูกหรือเสมหะมีสีเทาได้ เช่นกัน มักมีสาเหตุมาจากเยื่อบุจมูกมีการบาดเจ็บเรื้อรังหรือภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ทำให้ผู้ป่วยหายใจลำบาก มีปัญหาในการดมกลิ่น หรือเกิดการติดเชื้อได้ง่าย

อ้างอิง : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โรงพยาบาลเวชธานี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
สีน้ำนมแม่เป็นสีอื่น อันตรายต่อลูกไหม?
สีน้ำนมแม่เป็นสีอื่น อันตรายต่อลูกไหม?
20 ธันวาคม 2022 08:45
อย่างที่คุณแม่ทราบกันดีว่า นมแม่มีประโยชน์กับลูกน้อยเป็นอย่างมาก ซึ่งนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายหลากหลายชนิด ที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ และโภชนาการ
กินไข่: ลูกกินไข่ทุกวันจะเป็นอะไรหรือเปล่า?
กินไข่: ลูกกินไข่ทุกวันจะเป็นอะไรหรือเปล่า?
14 ธันวาคม 2022 06:59
บางครั้งเด็กอาจเบื่ออาหาร หรือทานได้น้อย คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่รู็ว่าจะหาเมนูใหม่ๆ อะไรให้ลูกกินแล้วไม่เบื่อดี หลายทีก็จบลงด้วยเมนูอาหารยอดฮิตที่มีติดทุกบ้
อุ้มทารกแรกเกิดท่าไหน? ให้ถูกวิธีและปลอดภัยกับลูกน้อย
อุ้มทารกแรกเกิดท่าไหน? ให้ถูกวิธีและปลอดภัยกับลูกน้อย
22 ธันวาคม 2022 10:30
อุ้มลูกน้อยด้วยท่าที่ถูกวิธีเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ เพราะร่างกายของลูกน้อยในวัยนี้ยังมีการพัฒนาที่ไม่เต็มที่ การอุ้มลูกให้ถูกวิธีจะส่งผลดีต่อพัฒนา