mombieclub
mombieclub
@mombieclub

โรคภูมิแพ้: ในเด็กที่พบบ่อย ป้องกันได้

โรคภูมิแพ้ในเด็กที่พบบ่อย ป้องกันได้!
โรคภูมิแพ้ในเด็กที่พบบ่อย ป้องกันได้!

วันนี้เราจะมาพูดถึง "โรคภูมิแพ้ในเด็ก" เป็นโรคที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน และมีความอันตรายอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเป็นโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันในร่างกายของเด็ก ซึ่งระบบต่างๆ ในร่างกายของเด็กยังทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ 

โรคภูมิแพ้ ในเด็กคืออะไร ?

โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่ภูมิในร่างกายมีปฏิกิริยากับสารก่อภูมิแพ้ หรือสิ่งแวดล้อมไวกว่าคนปกติ เมื่ออากาศมีการเปลี่ยนแปลง ในคนปกติอาจจะไม่มีอาการอะไร แต่คนที่เป็นโรคภูมิแพ้จะมีอาการทันที เช่น จาม คันจมูก คัดจมูก น้ำมูกไหล บางคนอาจมีอาการคันเพดานปากหรือคอ

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้

พันธุกรรม ถ้าคุณพ่อคุณแม่เป็นโรคภูมิแพ้จะทำให้ลูกมีโอกาสเป็นโรคได้มากกว่าคนอื่นหลายเท่าสิ่งแวดล้อม เช่น ไรฝุ่น แมลงสาป การเลี้ยงสัตว์ที่มีขนในบ้าน ได้รับมลพิษทางอากาศเช่น ควันบุหรี่ ควันจากท่อไอเสียรถ

โรคภูมิแพ้ในเด็กที่พบได้บ่อย

1. โรคผื่นแพ้ทางผิวหนัง

มีผื่นขึ้น บริเวณรอบคอ ข้อพับ แขน ขา และมีอาการคัน จนผิวหนังแดง เกิดจากอาการร้อนเหงื่อออก จะพบในเด็กเล็กจนทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายตัว

2. โรคแพ้อาหาร

เกิดจากแพ้โปรตีนในอาหารทำให้ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย มีผื่นขึ้น หอบ มักจะพบได้ในนมวัว นมถั่วเหลือง ไข่ และแป้งสาลี จึงอาจจะเป็นเหตุผลว่า นมแม่ ดีที่สุดสำหรับเด็ก

3. โรคหืด

มีอาการไอ เหนื่อย แน่นคอ หายใจเสียงดังวี้ด หายใจลำบาก โดยเฉพาะช่วงกลางคืน หรือขณะออกกำลังกาย อาการจะดีขึ้นหลังจากพ่นยา

4. โรคภูมิแพ้จมูก

มีอาการคัดจมูก จาม น้ำมูกไหล หรือไอ บางรายอาการ คันตา ตาแดง อาการจะเป็นๆหายๆ เนื่องจากอุณหภูมิเปลี่ยน ความชื้น ควันบุหรี่ หรือสารก่อภูมิแพ้

หากลูกน้อยมีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยอาการ และรับการรักษาอย่างถูกวิธีนะคะ

วิธีป้องกันเบื้องต้นหากมีอาการภูมิแพ้กำเริบ

เมื่อรู้ว่าลูกแพ้สิ่งไหน ควรหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการ ซึ่งภูมิแพ้จะเริ่มดีเมื่อเด็กโตขึ้น การหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นนอกจากจะป้องกันอาการภูมิแพ้กำเริบแล้วยังช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อนได้อีกด้วยค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกท้องผูก: อาการแบบนี้เรียกว่า "ท้องผูก" หรือเปล่านะ?
ลูกท้องผูก: อาการแบบนี้เรียกว่า "ท้องผูก" หรือเปล่านะ?
01 มิถุนายน 2022 04:36
ซึ่งถ้าอาการนี้เกิดกับลูกน้อยของเราคุณพ่อคุณแม่คงจะเป็นกังวลกันไม่น้อย และยิ่งไปกว่านั้นการดูแลที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ในอนาคต เช่น ลูกถ
น้ำนมแม่ สำคัญกับเด็กทารกอย่างไร?
น้ำนมแม่ สำคัญกับเด็กทารกอย่างไร?
01 มิถุนายน 2022 10:15
น้ำนมของแม่นั้น จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับเด็กทารกแรกเกิด เนื่องจากในน้ำนมของแม่นั้นประกอบไปด้วย สารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และ ยังมีเซลล
วิธีติดตั้งคาร์ซีท: 5 วิธีติดตั้ง คาร์ซีทให้ปลอดภัย
วิธีติดตั้งคาร์ซีท: 5 วิธีติดตั้ง คาร์ซีทให้ปลอดภัย
01 มิถุนายน 2022 04:56
คาร์ซีทสำคัญแค่ไหนกับชีวิตลูก หลายๆ ข่าวตามที่เราเคยเห็นกันมา มีการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากมายทั้งรุนแรงและไม่รุนแรง การคาดเข็มขัดนิรภัย อาจจะไม่พอสำหร