mombieclub
mombieclub
@mombieclub

4 เหตุผลที่ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า

4 เหตุผลที่ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า
4 เหตุผลที่ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า

เมื่อลูกอายุได้ 2 ขวบแล้ว หลายๆบ้านน่าจะพบเจอกับปัญหาลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้ากับใช่มั้ยคะ กว่าจะยอมใส่ก็ต้องวิ่งไล่จับกับเสียเหนื่อยหอบ หรือไม่ก็ร้องไห้งอแงเสียงดังไปสามบ้านแปดบ้าน ทำไมเด็กๆถึงไม่ยอมใส่เสื้อผ้ากันนะ มาดูคำตอบกันดีกว่าค่ะ

ทำไมเด็กๆถึงไม่ยอมใส่เสื้อผ้ากันนะ มาดูคำตอบกันดีกว่าค่ะ

  1. ห่วงเล่น เป็นปัญหาและเหตุผลพื้นฐานที่เขาจะชอบเล่นมากกว่าการเจียดเวลาไปใส่เสื้อผ้าที่เขารู้สึกว่ามันไม่สำคัญเท่าการได้ออกไปเล่นค่ะ ดังนั้นเราควรจะตั้งเงื่อนไขกับเขาก่อนที่จะพาไปอาบน้ำเพื่อให้เราสามารถจับเด็กซนใส่เสื้อผ้าให้เรียบร้อย
  2. ต้องการทำด้วยตนเอง เด็กๆในวัยนี้เริ่มอยากลองทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง และเป็นสัญญาณให้คุณพ่อคุณแม่สอนเขาแต่งตัวด้วยตนเองแทนการให้พ่อแม่ใส่เสื้อผ้าให้แล้วนะคะ การที่ลูกแต่งตัวด้วยตนเองได้นั้นนอกจากจะเป็นผลดีต่อลูกก็ยังเป็นผลดีต่อพ่อแม่ให้มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีกค่ะ
  3. ชุดเล็กคับแน่นหรือไม่รู้สึกสบาย เด็กๆวัยนี้ชอบที่จะวิ่งเล่น ยิ่งเมื่อหลังอาบน้ำเสร็จพวกเขาจะวิ่งหนีเราทันทีที่รู้ว่าเขาจะต้องแต่งตัว ส่วนหนึ่งเพราะเขารู้สึกว่าการไม่ได้ใส่เสื้อผ้านั้นสะดวกและสบายกว่าการใส่เสื้อผ้า แต่เมื่อไม่ว่าอย่างไรเขาก็ต้องใส่เสื้อผ้า คุณพ่อคุณแม่ควรเช็คดูว่าเสื้อผ้าที่เราจะให้ลูกใส่นั้นมีขนาดที่เล็กเกินไปหรือพอดีตัว หรือสามารถระบายอากาศได้ดีหรือไม่ เพื่อให้เขารู้สึกว่าการใส่เสื้อผ้ามันไม่แย่และมีความคล่องตัวไม่ต่างกับตอนไม่ใส่เสื้อผ้า
  4. ให้เขาเลือกชุดด้วยตนเอง เมื่อลูกปฏิเสธการใส่เสื้อผ้าที่เราหาให้ งั้นก็ให้เขาได้ตัดสินใจเลือกเสื้อผ้าด้วยตนเองเสียเลย นอกจากเขาจะได้เสื้อผ้าที่ถูกใจแล้ว เราก็ไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาหรือเดาใจว่าเขาจะชอบเสื้อผ้าที่เราเลือกให้หรือไม่ อีกทั้งการให้ลูกได้เลือกเสื้อผ้าเองเป็นการส่งเสริมให้เขาได้สร้างตัวตนของตัวเองในระหว่างการเจริญเติบโต

ถ้าลูกไม่ยอมใส่เลย อย่างไรก็ไม่ยอมใส่ งั้นเราคงต้องลองเปลี่ยนวิธีมาเป็นการชวนลูกแต่งตัวตุ๊กตากันแทนค่ะ ให้ลูกได้เป็นคนใส่ชุดให้กับตุ๊กตาด้วยตนเอง ใส่เสื้อตัวนี้ กระโปรงตัวโน้น เพื่อให้เขาได้สนุกกับการแต่งตัวและยอมใส่เสื้อผ้าเองในที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า : 4 เหตุผลที่ไม่ควรมองข้าม
ลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า : 4 เหตุผลที่ไม่ควรมองข้าม
01 ธันวาคม 2022 04:47
เมื่อลูกอายุได้ 2 ขวบแล้ว หลายๆบ้านน่าจะพบเจอกับปัญหาลูกไม่ยอมใส่เสื้อผ้ากับใช่มั้ยคะ กว่าจะยอมใส่ก็ต้องวิ่งไล่จับกับเสียเหนื่อยหอบ หรือไม่ก็ร้องไห้งอ
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
26 กรกฎาคม 2022 04:36
การให้ “ของขวัญ” หรือ ของฝาก ถือเป็นการแสดงความยินดีอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะตอนที่มีเรื่องน่ายินดีเมื่อญาติ พี่น้อง หรือเพื่อนรักคลอดลูก ซึ่งเป็นโมเม้น
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
25 กรกฎาคม 2022 03:26
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ว่าด้วยการบังคับใช้คาร์ซีทสำหรับเด็กที่อายุน
โรคมือเท้าปาก: หน้าฝนต้องระวังลูกน้อย
โรคมือเท้าปาก: หน้าฝนต้องระวังลูกน้อย
26 กรกฎาคม 2022 05:18
โรคมือ เท้า ปาก มักพบได้บ่อยในทารก และเด็กเล็ก มักจะมาพร้อม โรคหน้าฝน อื่นๆ ซึ่งทำให้เด็กที่ป่วยมีอาการเป็นไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท