mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ปัญหาสายตา: ลูกน้อยมีปัญหาทางสายตาไหม?

ปัญหาสายตา
ปัญหาสายตา

ดวงตา เป็นอวัยวะที่แสนละเอียดอ่อน โดยเฉพาะสำหรับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ หรือคุณผู้ปกครองจึงต้องหมั่นสังเกตอย่างใกล้ชิด และต้องหมั่นตรวจคัดกรองโรคตามระยะเวลาที่เหมาะสมด้วยนะคะ เพราะการมองเห็นมีผลต่อการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กค่ะ

ปัญหาสายตา ในเด็ก

เช็คลิส ปัญหาสายตา

ในช่วงอายุ 0-2 ปี (วัยทารกและวัยหัดเดิน)

น้ำหนักแรกคลอดน้อยกว่า 1,500 กรัม หรือคลอดก่อนกำหนดมีอายุครรภ์น้อยกว่า 30 สัปดาห์คลอดครบกำหนดแต่ไม่ยอมมองตามวัตถุ ภายในอายุ 3 เดือนมีน้ำตาเอ่อล้นในตาข้างเดียวหรือสองข้าง และไม่ตอบสนองต่อการนวดระบายท่อน้ำตา มีความเสี่ยงภาวะต้อหินในเด็กหนังตาตก 1 หรือ 2 ข้าง มีความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อน คือ สายตาขี้เกียจหรือภาวะที่สายตาข้างใดข้างหนึ่งมัวกว่าอีกข้างหนึ่งทารกที่มีพัฒนาการช้ากว่าปกติทารกที่มีภาวะ Down’s syndrome ควรได้รับการประเมินและติดตามการมองเห็น เนื่องจากมักพบสายตาเอียง ต้อกระจก และเยื่อบุตาขาวอักเสบจากภูมิแพ้มากกว่าทารกทั่วไปมีระดับฮอร์โมนของต่อมใต้สมองผิดปกติ มักสัมพันธ์กับเส้นประสาทตาเล็กกว่าปกติมีขนาดกระจกตาใหญ่กว่าปกติ มีความเสี่ยงต้อหินในเด็กและกระจกตาใหญ่ตั้งแต่แรกเกิดตาเขในทุกรูปแบบ ควรได้รับการตรวจตาและตรวจติดตามจนกว่าจะพ้นช่วงอายุที่สามารถเป็นตาเขได้ คือประมาณ 6 – 7 ปีมีอาการตาสั่นมีเงาสะท้อนจากลูกตาผิดปกติ เช่น ทึบหรือสว่างวาวกว่าปกติ

อายุ 2 - 5 ปี (วัยก่อนเข้าโรงเรียน)

เด็กที่ตาเขทุกรูปแบบควรได้รับการตรวจตาและตรวจติดตามจนกว่าจะพ้นช่วงอายุที่สามารถเป็นตาเขได้ คือประมาณ 6 – 7 ปีเด็กที่มีอาการเอียงหน้า เอียงคอเวลาที่จ้องมองวัตถุเด็กกระพริบตาบ่อยผิดปกติ อาจมาจากอาการภูมิแพ้ที่เยื่อบุตาขวา สายตาผิดปกติ หรือ TIC Disorder ซึ่งเป็นโรคความผิดปกติทางพฤติกรรมมีประวัติสายตาผิดปกติในครอบครัวเด็กมีความผิดปกติในการเรียนรู้ ซึ่งอาจเป็นเหตุมาจากเรื่องสายตาร่วมด้วยเด็กที่มีอาการภูมิแพ้ที่เยื่อบุตาขาว มักมีอาการคันตา ขยี้ตา กระพริบตาบ่อย มักพบร่วมกับภูมิแพ้ในร่างกายระะบบอื่นร่วมด้วย

คำแนะนำจากแพทย์

เด็กที่มีอายุ 3 ปีขึ้นไปทุกคนตรวจตาเพื่อประเมินการมองเห็นอย่างน้อย 1 ครั้งก่อนเข้าเรียน เพื่อเป็นการคัดกรองความผิดปกติด้านสายตาและคัดกรองภาวะสายตาขี้เกียจ

3. อายุ 5 ปีขึ้นไป (วัยเข้าโรงเรียน)

เด็กที่มีอาการปวดศีรษะ โดยเฉพาะอาการปวดศีรษะที่ถูกกระตุ้นโดยการมองเห็นเด็กที่ต้องหยีตาเวลาดูทีวี หรือมองกระดาน หรือต้องเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ทุกครั้งเด็กที่ตาเขทุกรูปแบบควรได้รับการตรวจตาและตรวจติดตามจนกว่าจะพ้นช่วงอายุที่สามารถเป็นตาเขได้ คือประมาณ 6 – 7 ปี

หากลูกน้อยของท่านมีอาการผิดปกติทางสายตาข้อใดข้อหนึ่ง ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วนะคะ อย่าปล่อยให้เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาที่ตามมาในอนาคตค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ป้องกันลูกน้อยให้ปลอดภัยจากอันตรายใกล้น้ำ
ป้องกันลูกน้อยให้ปลอดภัยจากอันตรายใกล้น้ำ
23 มีนาคม 2022 09:13
หากบ้านไหนมีอ่างน้ำ สระว่ายน้ำใกล้ๆ บ้าน หรือแหล่งน้ำธรรมาชาติใกล้ๆ คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครองทุกท่านควรระมัดระวัง และดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิดนะคะ เพื่
เมื่อคุณแม่ติดโควิด... สามารถให้นมลูกน้อยได้หรือไม่
เมื่อคุณแม่ติดโควิด... สามารถให้นมลูกน้อยได้หรือไม่
23 มีนาคม 2022 09:20
ในช่วงโควิด 19 (Covid-19) คุณแม่ที่มีลูกน้อยคงเกิดความกังวลที่ว่า หากตัวเองติดเชื้อโควิดจะสามารถให้นมลูกน้อยได้หรือไม่ และวิธีการให้นมที่ปลอดภัยจะสามา
ลูกไม่สบาย: ลดไข้อย่างไรให้ถูกวิธี
ลูกไม่สบาย: ลดไข้อย่างไรให้ถูกวิธี
23 มีนาคม 2022 09:18
ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้ ไม่ว่าจะร้อนหรือหนาว ก็สามารถทำให้ลูกของเราอาจเป็น "ไข้" หรือ "ไม่สบาย" ได้ และคงทำให้คุณพ่อคุณแม่กังวลใจไม่น้อยใ