วัยขวบครึ่ง เราพูดไป ลูกเข้าใจไหม?

วัยขวบครึ่ง เราพูดไป ลูกเข้าใจไหม?

#การสื่อสารกับเด็กเล็ก #ปัญหาความสัมพันธ์ #การสื่อสาร #สื่อสารลูกเชิงบวก
“ คำถามจากคุณแม่ ”
อยากทราบว่าวัยขวบครึ่ง เวลาเราพูดไป ลูกเข้าใจรึยังเหรอคะ คือบางครั้งก็ดูเหมือนเข้าใจ บางครั้งก็ไม่
เชื่อฟัง ทำตรงข้ามหน่ะค่ะ

แม่แพร์ : วัยขวบครึ่ง วัยกําลังน่ารักเลยค่ะคุณแม่
อาจารย์ติ๊ก: กําลังเตาะแตะ
แม่แพร์ : เป็นวัยที่ คือจริงๆถามว่าเด็กเขาฟังภาษาเข้าใจไหม ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราใส่ภาษาเข้าไปให้เขามากน้อยแค่ไหนด้วยนะคะ คือสมมุติว่าถ้าเรา เวลาเราทําอะไรแล้วเราลูกพูดอธิบายการกระทําของเรา อย่างเช่น ลูกเดี๋ยวไปกินข้าวกันนะ เดี๋ยวแม่หยิบจานก่อนนะ เอาช้อนขึ้นมา แล้วก็เอาส้อมขึ้นมา เขาก็จะเห็นภาษากับภาพที่มันตรงกัน
เขาก็จะเข้าใจบริบทได้ดีขึ้นค่ะ ว่าเรากําลังพูดเรื่องอะไร เพราะฉะนั้นจริงๆแล้ว เด็กเขาค่อนข้างเรียนรู้ได้ว่องไวมากนะคะ ถ้าเราสั่งพูดไปด้วย มีภาพไปด้วย เขาก็จะเข้าใจ ภาษาได้เร็วขึ้น
แต่ว่าการที่บางครั้งไม่เชื่อฟัง เพราะเขาเป็นเด็กเล็กมากๆเลยค่ะคุณแม่ วัยขวบครึ่งแบบว่าสมองส่วนหน้าเขายังไม่ได้พัฒนาไปไกลขนาดนั้น คือคุณแม่ต้องคิดว่าเขาออกมาลืมตาดูโลกได้เพียงแค่ขวบครึ่งค่ะ เขาก็ยังเรียนรู้กฎระเบียบเรียนรู้อะไรต้องทําอะไร ต้องทําอยู่นะคะ ก็เพราะฉะนั้น บางทีสิ่งที่เขาทํามันเหมือน แบบสัญชาตญาณ เหมือนแบบเด็กหิวก็จะกินนม ฉันก็จะร้องจนกว่าฉันจะได้กินอะไรอย่างค่ะ เพราะฉะนั้นบางทีมันเลยดูเหมือนว่าเขาไม่ได้เชื่อฟังเรา แต่ว่าจริงจริงแล้ว มันคือว่าเขายังไม่ได้ เขายังไม่ได้เรียนรู้ว่า ต้องเชื่อฟังทุกอย่างที่แม่พูดนะ ซึ่งจริงๆเราก็ไม่ได้ อาจจะไม่ได้อยากได้ลูกแบบนั้นไงคะ เพราะว่าถ้าเกิด แบบลูกฟังทุกอย่าง ตามที่เราพูด ก็จะแปลว่า อีกหน่อยถ้าเพื่อนบอกว่า ไปลองยากันไหม เขาก็จะแบบเออๆไปๆ อะไรอย่างนี้ค่ะ ก็คือ เราก็ควรจะเลี้ยงลูกให้เขา สามารถแสดงออกความรู้สึกและความต้องการออกมาได้เองด้วย ในขณะเดียวกัน เขาก็รับฟังความรู้สึกและความต้องการของคนอื่น แล้วก็ปรับจูนกันอย่างนี้ก็น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสมค่ะคุณแม่
อาจารย์ติ๊ก: แล้วก็พัฒนาการของเด็กวัยที่เริ่มเตาะแตะค่ะ เขาพัฒนาการเรื่องของความเป็นตัวของตัวเอง ตามทฤษฎีนะคะ การที่เขาได้เรียนรู้ว่า เขาทําอะไรได้ด้วยตัวเอง มันจะเสริมสร้างความ มั่นใจ ในตัวเขาในลําดับต่อไปด้วยค่ะ
#mombieclub #มัมบี้ #NS_mentalwellness #เรื่องเด็กๆbyหมอแอม #คณะพยาบาลศาสตร์ #มหาวิทยาลัยมหิดล #แม่เครียด #แม่เหนื่อย #Imessage #การดูแลใจ #ปัญหาครอบครัว #ปัญหาความสัมพันธ์ #การสื่อสาร #ซาเทียร์ #สื่อสารลูกเชิงบวก

https://youtu.be/zrEyedpvHV8
วัยขวบครึ่ง เราพูดไป ลูกเข้าใจไหม?
1


Please Login to CommentLog In

ขนม นม เนย
ฟังแล้วมีประโยชน์มากค่ะ