แน่นอนว่าคุณแม่ทุกคนต่างก็อยากให้ลูกได้รับประโยชน์จากนมแม่ให้มากแ

แน่นอนว่าคุณแม่ทุกคนต่างก็อยากให้ลูกได้รับประโยชน์จากนมแม่ให้มากและยาวนานที่สุด แต่บางครั้งการให้นมแม่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ลองมาดูกันค่ะว่าปัญหาในการให้นมแม่มีอะไรบ้าง รวมไปถึงสาเหตุและทางแก้ด้วยค่ะ

1. หัวนมแตก
เป็นปัญหาใหญ่ที่คุณแม่หลายคนพบนะคะ ซึ่งปัญหาหัวนมแตกมีสาเหตุมาจาก การที่ปล่อยให้บริเวณหัวนมมีความแห้ง ที่อาจเกิดจากการใช้สบู่ น้ำหอม หรือแอลกอฮอล์ และสาเหตุจากการที่ลูกดูดนมผิดวิธีค่ะ

วิธีแก้ : งดการใช้สบู่ แอลกอฮอล์ เลือกใช้น้ำนมของตัวเองทาลงบริเวณหัวนมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และจับท่าให้ลูกดูดนมให้ลึกเข้าไปถึงลานนม

2. หัวนมเจ็บ
อาการหัวนมเจ็บเป็นอีกหนึ่งอาการที่เกิดคล้ายกับอาการหัวนมแตก ซึ่งมีสาเหตุมาจากที่ลูกดูดนมผิดท่า

วิธีแก้ : จับท่านอนให้นมของลูกให้ถูกต้อง ให้ลูกอมหัวนมไปจนถึงลานนม และให้คางของลูกสัมผัสกับเต้านม จะช่วยลดอาการเจ็บและช่วยให้ลูกสามารถดูดนมได้ดีขึ้นค่ะ

3. ท่อน้ำนมอุดตัน
ปัญหาท่อน้ำนมอุดตันเกิดจากการที่นมค้างอยู่ภายในเต้านม และจะส่งผลให้เกิดก้อนไตแข็งๆ และมีจุดสีขาวขึ้นทั่วหัวนม ทำให้คุณแม่เกิดภาวะเต้านมอักเสบได้ค่ะ และอาจเกิดจากการที่คุณแม่สวมเสื้อผ้า หรือเสื้อชั้นในที่รัดเกินไปค่ะ

วิธีแก้ : นวด หรือประคบร้อน เพื่อให้น้ำนมได้ระบายออกจากเต้า พยายามปั๊มนมออกบ่อยๆ อย่าให้นมค้างเต้า และเลือกใส่เสื้อผ้าและเสื้อชั้นในที่พอดีตัว ไม่รัดเเน่นจนเกินไป

4. เต้านมคัด
อาการเต้านมคัดเกิดจากการที่มีน้ำนมคั่งอยู่ในเต้านมของคุณแม่ ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัวและทำให้ลูกดูดนมได้ลำบาก

วิธีแก้ : ปั๊มนมออกให้เกลี้ยงเต้า หรือใช้วิธีการนำลูกเข้าเต้าบ่อยๆก็จะช่วยได้ค่ะ

5. น้ำนมน้อย
อาการน้ำนมน้อยอาจเกิดจากการที่คุณแม่ดื่มน้ำน้อย และไม่ค่อยได้เอาลูกเข้าเต้า อีกทั้งการรับประทานอาหารก็มีส่วนเช่นกันค่ะ

วิธีแก้ : ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว นำลูกเข้าเต้า หรือปั๊มนมบ่อยๆ และเลือกทานอาหารที่ช่วยในการกระตุ้นการผลิตน้ำนม อย่าง เครื่องดื่มจากธรรมชาติ มัมมี้ลิเชียสจูซ

6. หัวนมบอด
ปัญหาหัวนมบอด อาจทำให้ลูกไม่สามารถดูดนมได้อย่างเต็มที่ ซึ่งคุณแม่สามารถตรวจอาการหัวนมบอดได้ด้วยการใช้นิ้วชี้และนิ้วโป้งคีบหัวนมขึ้นมาค่ะ

วิธีแก้ : ใช้วิธีการดึงหัวนมขณะอาบน้ำ ด้วยการดึง บีบ ด้วยนิ้วโป้งและนิ้วชี้ ทำทุกวัน เช้าเย็น จะช่วยได้ค่ะ
0


Please Login to CommentLog In