mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ดูดนิ้ว: ทำไมลูกน้อยถึงชอบกันนะ?

ทำไมลูกน้อยถึงชอบดูดนิ้วกันนะ?
ทำไมลูกน้อยถึงชอบดูดนิ้วกันนะ?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านคงจะต้องกังวลกันบ้างใช่ไหมคะ ว่าทำไมเจ้าตัวเล็กของเราจะต้องดูดนิ้วมือตัวเองด้วย และยิ่งไปกว่านั้นในยุคนี้การที่เจ้าตัวเล็กนำนิ้วมือเข้าปากก็อาจจะไม่ปลอดภัยจากเชื้อโรคมากนัก

สาเหตุของการ ดูดนิ้ว

พฤติกรรมดูดนิ้วของเจ้าตัวเล็กถือว่าเป็นเรื่องปกติเลยค่ะ ส่วนใหญ่เป็นเพราะเจ้าตัวเล็ก รู้สึกเบื่อ ไม่มีอะไรทำหรือต้องการความสะดวกสบายอะไรบางอย่าง เขาเลยนำนิ้วตัวเองมาดูด ซึ่งทำให้เขารู้สึกสนุกสนานในแบบของเขาเองค่ะ หรือในบางรายอาจจะมีติดเต้า หรือ ติด นมแม่ ก็เป็นได้

ผลเสียของการ ดูดนิ้ว

เด็กส่วนใหญ่จะหยุดดูดนิ้วเองภายในอายุ 2-4 ปี แต่ในเด็กบางคนที่ไม่สามารถเลิกดูดได้หลังจากอายุเท่านี้ จะเกิดผลเสียต่อการสบฟันหน้าบนจะยื่น ถ้ามีแรงดูดมากจะทำให้ฟันหน้าบน ล่าง ไม่สบกันทำให้กัดอาหารไม่ได้และยังมีผลเสีต่อการเจริญเติบโตของกระดูกขากรรไกร

ถ้าเจ้าตัวเล็กดูดนิ้ว จะดูแลได้อย่างไร

การดูดนิ้วของเจ้าตัวเล็กไม่ได้เป็นเรื่องอันตรายหรือร้ายแรงมากค่ะ แต่ในช่วงระยะเวลาที่ยังมีโควิด-19 อยู่คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด เพราะการนำนิ้วมือเข้าปากนั้นอาจทำให้เชื้อโรคตามนิ้วมือของลูกเข้าสู่ร่างกายได้ และก่อนที่เจ้าตัวเล็กจะนำนิ้วมือเข้าปากหรือถ้าคุณพ่อคุณแม่สังเกตได้ว่าลูกน้อยไปจับสิ่งของอะไรมา ให้ล้างมือให้สะอาดอยูเสมอนะคะ

ซึ่งการดูดนิ้วเป็นนิสัยที่ต้องการเวลาในการปรับตัวในเด็กเล็กๆ คุณพ่อคุณแม่อาจใช้ของเล่นที่น่าสนใจมาหลอกล่อเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจลูก ให้เขาใช้มือมาจับของเล่นและเล่นของเล่นแทนการดูดนิ้วได้ค่ะ

หากลูกน้อยยังไม่หยุดดูดนิ้วเมื่ออายุเกิน 3 ขวบ คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มปรึกษากับทันตแพทย์เพื่อหาแนวทางในการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน

บทความที่เกี่ยวข้อง
การนอนของลูกน้อยสำคัญ ในแต่ละช่วงวัยควรนอนอย่างไรดี?
การนอนของลูกน้อยสำคัญ ในแต่ละช่วงวัยควรนอนอย่างไรดี?
20 พฤษภาคม 2022 02:54
การนอนเป็นเรื่องของการพักผ่อนสมอง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อน สร้างภูมิต้านทานโรค นอนแล้วทำให้ตื่นมาสดชื่น อารมณ์ดี คิดอ่านอะไรก็ได้ดีขึ้น จดจำสิ่ง
แนะนำคาร์ซีท (Car seat) มียี่ห้อไหนที่น่าสนใจบ้าง
แนะนำคาร์ซีท (Car seat) มียี่ห้อไหนที่น่าสนใจบ้าง
24 พฤษภาคม 2022 09:51
คาร์ซีท แบรนด์ Chicco เป็นสินค้าสำหรับแม่และเด็กชื่อดังจากประเทศอิตาลี ด้วยชื่อเสียงยาวนานกว่า 60 ปี ทำให้มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในประเทศอิตาลี เป็นที่ร
เคล็ดลับการเก็บรักษานมแม่
เคล็ดลับการเก็บรักษานมแม่
24 พฤษภาคม 2022 10:24
การเก็บรักษานมแม่ หรือที่เรียกกันว่าการสต็อกนมถือเป็นวิธีสำคัญที่คุณแม่ทุกคนควรทราบ เพราะหากเก็บรักษาหรือนำออกมาใช้อย่างไม่เหมาะสม นมที่คุณแม่อุตส่าห์