mombieclub
mombieclub
@mombieclub

โรคหน้าฝน: ลูกน้อยกับโรคที่มาในหน้าฝน

โรคหน้าฝน
โรคหน้าฝน

ป้องกันลูกน้อยให้ปลอดภัยกับ โรคหน้าฝน

เด็กๆ หลายคนก็เริ่มเปิดเทอมไปโรงเรียนกันแล้ว นอกจากที่ลูกน้อยของเราจะต้องเผชิญกับโรคโควิด 19 แล้ว ช่วงนี้ก็เริ่มมีฝนตกอีกด้วย คุณพ่อคุณแม่คงอดห่วงไม่ได้กับโรคที่จะเกิดขึ้นตามมาในฤดูฝนถูกไหมคะ

หากฝนตกลงมาพอดีในวันที่ลูกน้อยไปโรงเรียน นอกจากจะเลอะเทอะเฉอะแฉะแล้ว อาจทำให้ลูกป่วย หรือไม่สบายได้ และสภาพอากาศอย่างนี้ ทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดีเลยค่ะ

เรามาทำความรู้จักกับโรคติดเชื้อที่พบบ่อยในเด็ก มักจะติดต่อกันมาจากที่โรงเรียนและมักพบในฤดูฝน คือ

1. ไข้หวัดใหญ่

เป็นโรคที่พบได้ตลอดทั้งปีและพบได้บ่อยในช่วงฤดูฝน ติดต่อได้ทางการหายใจ เมื่อไอหรือจาม ผู้ป่วยจะมีไข้สูง ปวดหัว อ่อนเพลีย และปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ หรือจามร่วมด้วย

วิธีป้องกัน

รักษาสุขภาพให้แข็งแรง และควรพักผ่อนให้เพียงพอหลีกเลี่ยงไม่ใกล้ชิดผู้ป่วย หรือไม่อยู่ในสถานที่คนหนาแน่นถ้ารู้ว่าเป็นไข้หวัดใหญ่แล้วควรหยุดพักรักษาตัว ไม่ควรให้ลูกไปโรงเรียนล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี

2. มือ เท้า ปาก

มือ เท้า ปาก เป็นโรคที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูฝนเหมือนกันค่ะ ติดต่อได้จากการสัมผัสโดยตรงกับน้ำมูก น้ำลาย ผื่น ตุ่มน้ำใส อุจจาระ หรือ สัมผัสทางอ้อม เช่น ผ่านของเล่น มือผู้เลี้ยงดู ผู้ป่วยจะมีไข้ เจ็บปาก มีแผล ตุ่มในช่องปาก กระพุ้งแก้ม ผื่นแดงหรือตุ่มโดยเฉพาะบริเวณฝ่ามือฝ่าเท้า

วิธีการป้องกัน

หากลูกป่วยไม่ควรให้ใกล้ชิดคนที่ไม่ป่วย และให้หยุดเรียนจนกว่าจะหายป่วยล้างมือบ่อยๆ และรีบล้างมือให้สะอาดโดยเร็วหลังจากที่เช็ดน้ำมูก น้ำลาย เปลี่ยนผ้าอ้อมหรือเสื้อผ้าที่เปื้อนอุจจาระฝึกให้ลูกมีนิสัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือก่อนทานอาหารหมั่นทำความสะอาดของเล่น เครื่องใช้ที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอ

3. ไข้เลือดออก

เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค ยุงเหล่านี้มักเพาะพันะ์ตามแหล่งน้ำขังและจะพบมากในฤดูฝนค่ะ ผู้ป่วยจะมีไข้สูง หน้าแดง ปวดกล้ามเนื้อ บางคนอาจปวดท้อง อาเจียน

วิธีป้องกัน

ป้องกันไม่ให้ยุงกัดโดยสวมเสื้อและกางเกงขายาว ฉีดสเปรย์กันยุงหรือทายากันยุงเมื่อออกนอกบ้านทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทั้งในบ้านและบริเวณรอบๆ เช่น เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง กำจัดภาชนะที่มีน้ำขัง ปิดฝาโอ่งให้มิดชิด เปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์ไม่ให้ยุงลายวางไข่

เตรียมความพร้อม ห่างไกล โรคหน้าฝน

สวมหมวก ทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน แม้ว่าอากาศจะแจ่มใส เลือกให้ใส่สบาย ใช้ได้ทั้งฤดูร้อนและฝนพกร่ม เลือกรูปแบบที่มีสีสัน ลายน่ารัก เพื่อให้ลูกชอบ และควรเลือกให้พกพาได้สะดวก หรือร่มที่ใช้ได้ทั้งฤดูร้อนและฝนชุดกันฝน ควรมีติดกระเป๋าลูกเพื่อเอาไว้ใช้ยามจำเป็น เลือกตามความสะดวกในการใช้งานผ้าเช็ดหน้า ใช้ทำได้หลายอย่าง เช่น กันแดด ห่อสิ่งของเล็กๆ หรือปกป้องสิ่งสกปรก เชื้อโรคเมื่อเวลาไอ จามถุงพลาสติก พกติดตัวช่วยป้องกันน้ำฝนไม่ให้ของใช้ของลูกเสียหาย หรือสามารถใช้สวมเป็นหมวกกันฝนได้

บทความที่เกี่ยวข้อง
โรคมือเท้าปาก: หน้าฝนต้องระวังลูกน้อย
โรคมือเท้าปาก: หน้าฝนต้องระวังลูกน้อย
26 กรกฎาคม 2022 05:18
โรคมือ เท้า ปาก มักพบได้บ่อยในทารก และเด็กเล็ก มักจะมาพร้อม โรคหน้าฝน อื่นๆ ซึ่งทำให้เด็กที่ป่วยมีอาการเป็นไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท
โรคหน้าฝนกับลูกน้อยยย
โรคหน้าฝนกับลูกน้อยยย
14 กันยายน 2022 04:38
ช่วงนี้ฝนตก อากาศก็ร้อนๆ หนาวๆ ลูกน้อยของเราต้องรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย คุณพ่อคุณแม่คงอดห่วงไม่ได้กับโรคที่จะเกิดขึ้นตามมาในฤดูฝน เรามาดู
เศร้า…..หลังคลอด???
เศร้า…..หลังคลอด???
01 กุมภาพันธ์ 2023 03:25
รู้สึกเศร้า หดหู่ น้อยใจ ทุกข์ใจ ท้อแท้ เหนื่อยหน่าย นอนไม่หลับ ร้องไห้โดยไม่มีเหตุผล เป็นต้น
ลูกน้อยกินโยเกิร์ตได้ไหม? สงสัยหรือไม่?
ลูกน้อยกินโยเกิร์ตได้ไหม? สงสัยหรือไม่?
05 มกราคม 2023 04:20
ปกติแล้วเด็กแรกเกิดถึงอายุ 6 เดือน แพทย์จะแนะนำให้ดื่ม นมแม่ เป็นอาหารหลัก เพราะมีสารอาหารครบถ้วนต่อความต้องการของลูก และเมื่อลูกอายุ 6 เดือนขึ้นไปจึง
ภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD โรคทางพันธุกรรม ที่แม่มือใหม่ต้องรู้!?
ภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD โรคทางพันธุกรรม ที่แม่มือใหม่ต้องรู้!?
25 มกราคม 2023 03:34
“G6PD” (Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase) เป็นเอนไซม์ในเม็ดเลือดแดงมีหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยในการให้เซลล์เม็ดเลือดแดงทำงานได