"พี่ชอบตีน้อง" ทำไงดีคะหมอ? #mombie #mombieclub #หมอเสาวภาเลี้ยง

"พี่ชอบตีน้อง" ทำไงดีคะหมอ? #mombie #mombieclub #หมอเสาวภาเลี้ยงลูกเชิงบวก #ปัญหาการเลี้ยงลูก #พี่น้อง #พี่ตีน้อง #พี่แกล้งน้อง #พี่น้องทะเลาะกัน

สวัสดีค่ะคุณหมอ

คุณแม่น้องเทอโบค่ะ เทอโบกับน้องเนี่ยชอบตีกัน เพราะคนน้องชอบร้องเอาแต่ใจเสียงดัง เทอโบไม่ชอบค่ะเดินเข้าไปตีเลย คือถ้าเทอโบเขาไม่ชอบเสียงดังเลยน่าจะค่อนข้างยาก แล้วก็จุดเหตุที่ทำให้เขาโดนตีเพราะว่าเขาไม่ชอบเสียงดัง

หมอว่าเราทำอยู่ 2 อย่างให้เลือก
- อย่างแรกคือเราก็ไปถึงเทอโบว่า เทอโบๆหนูไม่ชอบเสียงดังหนูไปตรงนู้น คือพาเขาออกไปนะคะ หรือไม่ก็
- แบบที่สองคือพาเจ้าตัวเล็กออกไปอะค่ะ

ถ้าจุดเริ่มต้นของการตีเพราะฉันไม่ชอบเสียงดัง อยากให้ทำอย่างนั้น แล้วก็ไปหาวิธีกับคนเล็กว่าจะช่วยให้เขาจัดการอารมณ์ตัวเองให้สงบได้ยังไง ซึ่งถ้าเราไปทำได้เนี่ยระยะเวลาในการร้องมันจะสั้นลง แทนที่จะร้องแบบ 15 นาทีก็ร้อง 5 นาที คือหมอเดาว่าเวลาเจอแบบนี้คุณแม่จะใช้วิธีเบี่ยงเบน พอลูกร้องปุ๊ปก็จะแบบ อันนี้ๆๆๆๆ เอาอันนี้มั้ยคะๆ อู้ยย ดูสิ มีนกๆๆๆ ดูสินกไปไหนล่ะ นกนี่ประจำค่ะเวลาเบี่ยงเบน ดีนะยังเป็นนก บางทีเบี่ยงเบนแบบ หูยๆ ดูๆๆๆ ตุ๊กแกๆ มีๆนะคะ มี เพราะว่ามันต้องดูอะไรที่มันดูมีอารมณ์น่าดึงดูดหน่อยอะค่ะ เด็กถึงสนใจ

ก็เลยทำให้เด็กขาดโอกาสฝึกทักษะการจัดการอารมณ์ตัวเอง ลูกแค่ลืมอารมณ์เฉยๆ เพราะฉะนั้นก็เจ้าตัวเล็กจะมีโอกาสร้องไห้ดังๆ อยู่บ่อยๆ ได้ค่ะ
1


Please Login to CommentLog In

พะเพื่อน​ คุณแม่ลูก3
ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ