mombieclub
mombieclub
@mombieclub

พัฒนาการ: ลูกน้อยวัย 3 ขวบ

พัฒนาการ
พัฒนาการ

เพราะลูกน้อยวัย 3 ขวบเป็นวัยกำลังเรียนรู้ พูดตาม ทำตาม เหล่าคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย ควรคอยสังเกตลูกน้อยถึงการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ทั้งร่างกาย ทั้งคำพูด รวมถึงท่าทางต่างๆ เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่คอยเสริมพัฒนาการ และคอยดูแลความปลอดภัยของลูกน้อยของท่าน

เรามาเช็คลิสต์พัฒนาการของลูกน้อยวัย 3 ขวบ กันดีกว่าค่ะ

พัฒนาการด้านร่างกาย

ในวัยนี้กล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ของเด็กจะมีพัฒนาการมากขึ้นเด็กสามารถยืนด้วยขาข้างเดียวโดยไม่เกาะได้นาน 3-5 วินาที โดยประมาณสามารถวาดเส้นเป็นวงกลม รับลูกบอลที่โยนให้ และสามารถกระโดดขาเดียว

วิธีเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกาย

ปล่อยให้ลูกเล่นอย่างอิสระ เล่นเครื่อง เล่นในสนามกับเด็กคนอื่นๆ เล่นปีนป่าย กระโดด ขึ้นบันได หรือขี่จักรยาน 3 ล้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ได้มีพัฒนาการที่ดี และคุณพ่อคุณแม่ต้องคอยดูแลความปลอดภัยไม่ให้ลูกน้อยเกิดอุบัติเหตุ

พัฒนาการด้านการสื่อสาร

ในวัยอนุบาล เด็กจะมีความเข้าใจในการใช้ภาษาและสามารถสื่อสารรู้เรื่องมากขึ้นเด็กจะเริ่มพูดเป็นประโยคง่ายๆ ได้ 2-3 ประโยคสามารถทำตามคำสั่งต่อเนื่องกับ 2 วัตถุ เช่น “เก็บตุ๊กตาแล้วหยิบลูกบอลไว้ในตะกร้า” ได้สามารถจำชื่อของเพื่อนๆ และสามารถบอกชื่อและอายุของตัวเองได้

วิธีเสริมสร้างพัฒนาการด้านการสื่อสาร

คุณพ่อคุณแม่หมั่นเล่านิทาน หรือร้องเพลงให้กับลูกน้อย เพื่อส่งเสริมให้ลูกกล้าพูด กล้าเล่าเรื่อง กล้าร้องเพลง และได้แสดงท่าทางต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาและการสื่อสาร

พัฒนาการด้านความคิด

สามารถเล่นและเรียนรู้ในรูปแบบที่ซับซ้อนเป็นระบบมากขึ้น มีจินตนาการที่สูง
สามารถเปิดหนังสือทีละแผ่น ต่อก้อนไม้สูง 8 ชั้น รู้จักจำนวน 1-3 ชิ้น เริ่มนับเลขได้ และเริ่มหัดขีดเขียนตัวอักษรได้

วิธีเสริมสร้างพัฒนาการด้านความคิด

ชวนลูกฝึกสมองด้วยการชวนเขาทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ฝึกขีดเขียน ระบายสี นับเลข เล่นบทบาทสมมุติ ให้พวกเขาได้เล่นของเล่นที่มีสี ขนาด รูปทรง หรือพื้นผิวที่แตกต่างกัน และคอยสังเกตว่าลูกน้อยของคุณชื่นชอบทางด้านไหน เพื่อสนับสนุนลูกต่อไปในอนาคต

พัฒนาการด้านอารมณ์

พวกเขาแสดงอารมณ์และสื่อสารความรู้สึกของเขาได้อย่างซื่อตรงและชัดเจน เขาสามารถปฏิเสธด้วยคำว่า ไม่ และแสดงอาการต่อต้านเมื่อถูกบังคับเล็กน้อย แต่อย่าพึ่งกังวลใจ เพราะเราสามารถสอนให้ลูกน้อยรู้จักคำว่าอดทน และรอคอยได้

อีกอย่างที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้คือ เด็กในวัยนี้จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ยังไม่เข้าใจเหตุผลต่างๆ ได้อย่างลึกซึ้ง ให้พยายามทำความเข้าใจ และคอยสอนอย่างใจเย็น

วิธีเสริมสร้างพัฒนาการด้านอารมณ์

ไม่ควรบังคับหรือตามใจลูกจนเกินไป การสนใจความรู้สึกของลูกคือเรื่องสำคัญ คุณพ่อคุณแม่ควรเลี้ยงลูกด้วยความเข้มงวดอย่างพอดี ไม่บังคับฝืนใจให้เขาทำในสิ่งที่ไม่ชอบ แต่ก็ไม่ตามใจ และคอยตักเตือนเมื่อลูกทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง
How to สอนลูกให้เริ่มแต่งตัวด้วยตัวเองอย่างไรดี
How to สอนลูกให้เริ่มแต่งตัวด้วยตัวเองอย่างไรดี
11 ตุลาคม 2022 03:34
เมื่อเด็กๆเริ่มโตขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มที่จะฝึกเขาให้ช่วยเหลือตนเองได้ โดยเฉพาะการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อถึงวัยที่ลูกต้องเข้า
เมื่อลูกไม่ยอมทานข้าว ทำอย่างไรดี?
เมื่อลูกไม่ยอมทานข้าว ทำอย่างไรดี?
30 มีนาคม 2022 07:24
ในวัยนี้เมื่อลูกน้อยอายุครบ 1 ปี จะเริ่มเรียนรู้ในเรื่องของการปฏิเสธหรือคายอาหาร เนื่องจากมีการพัฒนาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งในวัยนี้สามารถหา
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
กฎหมายคาร์ซีท: สำคัญกับพ่อแม่อย่างไร?
25 กรกฎาคม 2022 03:26
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ว่าด้วยการบังคับใช้คาร์ซีทสำหรับเด็กที่อายุน
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
รับขวัญ: กำลังเลือกของอยู่หรือเปล่า?
26 กรกฎาคม 2022 04:36
การให้ “ของขวัญ” หรือ ของฝาก ถือเป็นการแสดงความยินดีอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะตอนที่มีเรื่องน่ายินดีเมื่อญาติ พี่น้อง หรือเพื่อนรักคลอดลูก ซึ่งเป็นโมเม้น