คาร์ซีทสำคัญแค่ไหนกับชีวิตลูก หลายๆ ข่าวตามที่เราเคยเห็นกันมา มีก

คาร์ซีทสำคัญแค่ไหนกับชีวิตลูก หลายๆ ข่าวตามที่เราเคยเห็นกันมา มีการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากมายทั้งรุนแรงและไม่รุนแรง การคาดเข็มขัดนิรภัย อาจจะไม่พอสำหรับเด็กเล็ก ๆ คาร์ซีทจึงมีความสำคัญมากกับเด็กเล็ก ๆ ที่ต้องนั่งรถไปไหนมาไหน

คาร์ซีท Car Seat เป็นอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยขณะนั่งในรถของลูกน้อยเพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุลูกน้อยของคุณอาจจะลอยออกจากรถ หรือ กระแทกกับวัตถุอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้ และการนั่งคาร์ซีทยังเป็นการสร้างวินัยให้ลูกน้อยของคุณรู้จักที่นั่งตัวเอง รวมถึงไม่กวนสมาธิคนขับรถด้วย คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คน ยังไม่รู้วิธีติดตั้งคาร์ซีท อย่างถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย เรามารู้จักวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องกันค่ะ

1. เลือก คาร์ซีทให้เหมาะกับวัย
จะเห็นได้ว่าคาร์ซีทในปัจจุบันมีหลายรุ่น หลายรูปแบบมาก ซึ่งก็จะออกแบบมาตามวัยของเด็ก รวมถึงส่วนสูง น้ำหนัก เพราะคาร์ซีทแต่ละแบบ มีความแตกต่างตามช่วงวัยของเด็กยิ่งถ้าเด็กเล็ก คาร์ซีทก็ต้องมีความปลอดภัยเป็นพิเศษ

2. ติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะด้านหลัง
หลายคนเกิดความไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องติดตั้งคาร์ซีทไว้ด้านหลัง เป็นเพราะว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ การทำงานของถุงลมนิรภัยซึ่งอยู่ด้านหน้าของรถ จะเป็นอันตรายต่อเด็กได้ ดังนั้นการติดตั้งคาร์ซีทไว้เบาะหลังจะปลอดภัยกว่า และถ้าหากติดตั้งคาร์ซีทไว้ใกล้ประตูควรล็อคประตู และตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ

3. ติดตั้งคาร์ซีทแบบ Rear Facing
Rear Facing คือ การหันหน้าคาร์ซีทไปด้านหลังจนกว่าจะอายุ 2-4 ขวบ เพื่อลดแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือเมื่อเกิดการเบรกขึ้น เพราะศีรษะของเด็กอาจจะไม่ได้แข็งแรงมากพอที่จะรับแรงกระแทกนั้นได้


4. อ่านคู่มือการติดตั้ง
การติดตั้งคาร์ซีทจะมีความซับซ้อน หรือการไขว้ไปมาของสายเพื่อความปลอดภัย อาจจะทำให้ผู้ติดตั้งหงุดหงิดงุนงงได้ ก่อนติดตั้งควรอ่านทำความเข้าใจคู่มือการใช้งานให้เรียบร้อย เพื่อการติดตั้งที่ไวขึ้น และเพื่อความปลอดภัยที่สุด

5. คาดเข็ดขัดให้ถูกต้อง
นอกจากการติดตั้งคาร์ซีทให้ปลอดภัยแล้ว การคาดเข็มขัดก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งจะต้องคาดเข็มขัดให้ถูกวิธีแล้วก็ต้องคาดให้พอดี หากคาดหลวมไป คาร์ซีทที่คุณมีก็จะไม่มีความปลอดภัย

เรื่องที่ต้องคำนึงในการติดตั้ง และใช้งาน

1. อ่านคู่มือให้ละเอียดเพื่อจะได้ติดตั้งได้ถูกต้องใน จุดล็อค จุดยึดต่างๆ และรู้จักส่วนประกอบที่บางครั้งถอดเข้าออกปรับองศาได้ อะไรเหล่านี้ถ้าไม่เข้าใจไปทำเองมั่วๆ แล้วไม่ลงล็อคก็เป็นความเสี่ยงในการใช้งาน

2. ควรติดคาร์ซีทให้เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก

3. เช็กจุดล็อค จุดยึด และสภาพของคาร์ทซีทก่อนใช้งานทุกครั้ง

4. ไม่ควรทิ้งเด็กไว้ในรถคนเดียว เพราะอาจจะลืมหรือเกิดเหตุต่างๆ โดยที่เราไม่สามารถดูแลควบคุม

คาร์ซีทเป็นเพียงอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อยของคุณเท่านั้น ดังนั้น ผู้ปกครองควรมีสติ และไม่ประมาทเมื่อต้องขับรถ ไม่ว่าจะมีลูกน้อยของคุณอยู่บนรถด้วยหรือไม่ก็ตาม
0


Please Login to CommentLog In