Tiger 2022
มัมบี้ หาคำตอบให้!
จะทำอย่างไรดี? หากน้ำนมคุณแม่ไม่พอให้เจ้าตัวเล็กทาน เพื่อให้นมแม่มาอย่างรวดเร็ว มากพอ และยาวนาน มัมบี้จะมาแนะนำเคล็ดลับง่ายๆให้คุณแม่ได้ทราบกันค่ะ

1. ให้ลูกดูดกระตุ้นบ่อยๆ และเป็นเวลา
เพราะการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะไปกระตุ้นฮอร์โมนให้ผลิตน้ำนมมากขึ้น นั่นหมายความว่า ยิ่งลูกน้อยเข้าเต้าดูดนมมากเท่าไหร่ ปริมาณน้ำนมก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

2. บีบน้ำนมออกในช่วงเวลาที่ไม่ได้ปั๊มนมบ้าง
ซึ่งสามารถทำได้โดยการบีบน้ำนมด้วยมือหรือใช้เครื่องปั๊มนมก็ได้ โดยน้ำนมที่บีบออกมาแล้วสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งสำหรับไว้ให้ลูกน้อยกินภายหลังได้ค่ะ

3. นวดเต้านม
การนวดเต้านมขณะที่ลูกน้อยไม่ได้ดูดเต้าหรือคุณแม่ยังไม่ได้ปั๊มนมก็สามารถช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมได้ คุณแม่อาจนวดเต้านมเวลาอาบน้ำหรือให้สามีช่วยนวดก็ได้ค่ะ

4. ดื่มน้ำให้มากๆ
ควรดื่มน้ำ หรือเครื่องดื่มอื่นเยอะๆ ไม่ว่าจะน้ำเปล่า น้ำผลไม้ นม หรือซุป ให้ได้วันละ 3 ลิตร เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมและทดแทนน้ำที่สูญเสียไป

5. รับประทานอาหารที่สมส่วน
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นสิ่งสําคัญ คุณแม่ต้องทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม จำพวกคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุสูง

*คุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ควรเข้าโปรแกรมลดนํ้าหนัก หากคุณแม่กังวลกับนํ้าหนักที่เพิ่มขึ้นตอนตั้งครรภ์และต้องการกลับไปมีรูปร่างเหมือนก่อน โดยที่เลี้ยงลูกด้วยนมไปด้วย ให้ปรึกษาคุณหมอนะคะ

6. ทานอาหารเสริมหรือวิตามินเสริมสําหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
ร่างกายของคุณแม่ต้องการสารอาหารที่จําเป็นเมื่อเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ค่ะ ทางหนึ่งที่ช่วยให้คุณแม่ได้รับสารอาหารตามที่ร่างกายต้องการก็คือทานวิตามินรวมหรือวิตามินที่คุณแม่ทานขณะตั้งครรภ์ค่ะ

7. ไม่เครียด
ความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลให้ร่างกายลดการผลิตน้ำนมได้ ดังนั้นคุณแม่จึงควรนอนหลับให้เพียงพอทุกคืน และหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความเครียดได้

8. หลีกเลี่ยงบุหรี่ แอลกอฮอล์และคาเฟอีน
จำไว้เสมอว่า ทุกอย่างที่คุณแม่ทาน ดื่มและสูดดมล้วนมีผลกับนํ้านมของคุณแม่ได้ ดังนั้นให้หลีกเลี่ยงบุหรี่ แอลกอฮอล์และคาเฟอีนในช่วงที่ให้นมลูกค่ะ

ซึ่งการเพิ่มปริมาณน้ำนมสามารถทำได้โดยที่คุณแม่ไม่ต้องทานอาหารเสริมใดๆ เลย ก็คือ การให้ลูกดูดเต้าบ่อยๆนั่นเองค่ะ เป้าหมายก็คือเพื่อระบายนมออกจากเต้า หากคุณแม่ลองทุกวิถีทางแล้วแต่ยังไม่สามารเพิ่มปริมาณน้ำนมได้ ลองติดต่อคลินิกน้ำนมแม่ เพื่อรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญค่ะ
0


Please Login to CommentLog In