ถึงคราวอนุมัติ "วัคซีนสำหรับเด็กเล็ก" แล้ว! เพราะในวันที่ 17 มิถุ

ถึงคราวอนุมัติ "วัคซีนสำหรับเด็กเล็ก" แล้ว! เพราะในวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) อนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ สำหรับกลุ่มเด็กทารกและวัยก่อนเข้าเรียนที่อายุน้อยที่สุดแล้วค่ะ

・ในเด็กอายุมากกว่า 6 เดือน - 4 ปี
วัคซีน Pfizer จะต้องฉีดขนาด 3 ไมโครกรัม ทั้งหมด 3 เข็ม

・ในเด็กอายุมากกว่า 6 เดือน - 5 ปี
วัคซีน Moderna จะต้องฉีดขนาด 25 ไมโครกรัม ทั้งหมด 2 เข็ม (ห่างกัน 4 สัปดาห์)

อาการข้างเคียงที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกต!?

หลังจากที่รับวัคซีนโควิด-19 อาจมีผลข้างเคียงที่สามารถพบได้ เช่น อาการปวด บวม แดง ร้อนบริเวณที่ฉีด หรือมีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้เล็กน้อย ซึ่งถือเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ปกติ โดยอาการดังกล่าวจะดีขึ้นภายใน 1-2 วัน

อาการแพ้วัคซีน

ได้แก่ ผื่นขึ้น หน้าบวม ปากบวม หายใจติดขัด หายใจลำบาก ผลข้างเคียงชนิดรุนแรง (พบในอัตราที่ต่ำมาก) ได้แก่ เจ็บหน้าอก ใจสั่น หอบ เหนื่อยง่าย จากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

*ส่วนประเทศไทยเรา อาจต้องรอติดตามผลการใช้ในสหรัฐอเมริกาอีกซักช่วงหนึ่ง ถึงจะมีการมาขอขึ้นทะเบียนในไทยเร็วๆ นี้ คุณพ่อ คุณแม่อย่าลืมติดตามข่าวสารกันให้ดี และอย่าลืมศึกษาเรื่องผลข้างเคียงจากการรับวัคซีนเอาไว้ด้วยนะคะ เพื่อดูแลลูกน้อยหลังการฉีดได้อย่างถูกต้องค่ะ

!! เกร็ดความรู้เพิ่มเติมสำหรับวัคซีนของเด็ก !!

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไม่สามารถป้องกันโควิด-19 ได้!

เนื่องจากวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กับวัคซีนโควิด-19 เป็นคนละชนิดกัน ทำให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ไม่สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ แต่การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะช่วยป้องกันกรณีที่เด็กติดโควิด-19 เพื่อที่จะได้ไม่ติดไข้หวัดใหญ่ซ้ำซ้อน หรือการติดเชื้อร่วมกันซึ่งทำให้มีอาการรุนแรงและการรักษามีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น โดยวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไปค่ะ
0


Please Login to CommentLog In