การถามคำถามนั้นสำคัญต่อการพัฒนาการของลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็นด้านสมอง

การถามคำถามนั้นสำคัญต่อการพัฒนาการของลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็นด้านสมอง หรือด้านต่างๆ รวมถึงการเรื่องค้นหาตัวเอง การปรับตัว เมื่อลูกน้อยเจอในสิ่งที่ชอบด้วยเหมือนกัน

คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองหลายคนคงจะมองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้แต่หารู้ไม่ว่าเรื่องเหล่านี้แหละที่เป็นตัวสำคัญในการใช้ชีวิตของลูกเราในวันข้างหน้าและสามารถทำให้พ่อแม่เป็น Safe Zone ของลูกเสมอได้ด้วย วันนี้เรามีคำถามที่ควรถามลูกเมื่อลูกกลับมาจากโรงเรียน มาดูกันค่ะ

1. อะไรดีที่สุดในวันนี้
เป็นคำถามปลายเปิด ซึ่งเป็นคำถามที่คุณพ่อคุณแม่จะได้คำตอบมากมายจากลูกน้อย เขาจะชอบตอบคำถามนี้ เพราะเป็นเรื่องที่เขาชอบ ตื่นเต้น มีความสุข และคุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นบ้างค่ะ

2. คุณครูเป็นอย่างไรบ้าง
คำถามนี้เป็นการถามความรู้สึกที่ลูกของเรามีต่อคุณครู โดยถามปลายเปิดให้ลูกพูดถึงครูทุกคนที่ลูกอยากจะพูดถึงได้ แล้วก็ลองสังเกตอาการตอนตอบคำถามดู หากแววตาสดใสร่าเริงก็แสดงว่ายังโอเคกับคุณครูอยู่ค่ะ แต่ถ้าออกอาการเหมือนจะไม่อยากเล่ากลัว หรือติดขัด แสดงว่าไม่โอเคแล้วนะคะ ควรจะถามว่าลูกกำลังมีปัญหาอะไรอยู่หรือเปล่า พอทราบปัญหาจะได้หาวิธีจัดการตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้แก้ได้ หากปล่อยไว้อาจจะเป็นภัยต่อเด็กและเป็นปมในใจไปอีกนานได้เลยค่ะ

3. ตอนกลางวันกินข้าวกับใคร
จากคำถามนี้ คุณพ่อคุณแม่จะได้คำตอบว่า ลูกของเรานั้นสามารถเข้าร่วมสังคมกับคนอื่นได้ไหม นั่งกินข้าวกับใคร อยู่กับใครบ้าง ถ้าคำตอบของลูกนั้นในวันแรกกับวันที่ 2 ไม่เหมือนกันคุณควรถามลูกกลับไปว่า ทำไมไม่นั่งกับคนเก่าแล้วรอฟังเหตุผลที่เขาจะตอบมาทำให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกเราบ้างค่ะ ข้อนี้จะเห็นถึงความสัมพันธ์ที่มากขึ้นว่าลูกสนิทกับเพื่อนคนไหนเป็นพิเศษหรือว่ามีเพื่อนหลายคน หากเปลี่ยนเพื่อนบ่อยก็อาจจะถามถึงคนเก่าด้วยเราจะได้เห็นว่าความสัมพันธ์ของลูกกับเพื่อนเป็นอย่างไรจะได้ช่วยประเมินสถานการณ์ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกนะคะ

4. ลูกเล่นกับใครบ้างวันนี้
ซึ่งคำถามนี้สำคัญมาก จะได้รู้ว่า ความสัมพันธ์กับเพื่อนในโรงเรียนเป็นอย่างไร เขาสามารถปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆ ได้ไหมและลูกเราอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ไหม แต่ถ้าหากลูกเล่นคนเดียว ไม่มีคนเล่นด้วย แสดงว่าเริ่มมีปัญหาแล้ว จะต้องหาวิธีแก้และช่วยให้ลูกปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ค่ะ

5. ที่โรงเรียนมีกิจกรรมที่ง่ายหรือยาก
คำถามนี้เป็นการสอบถามถึงสิ่งที่เขาทำในโรงเรียนแต่ละวัน ว่ามีอะไรที่ยากหรือง่ายบ้างเขาชอบอะไรไม่ชอบอะไรซึ่งอาจจะบอกถึงความถนัดของลูกได้เลยรวมถึงบอกถึงสิ่งที่ลูกไม่ชอบและสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของลูกได้เราจะได้หาวิธีการแก้ปัญหาได้ถูกค่ะ

6. โรงเรียนจะมีจัดงานอะไรในเร็วๆ นี้
ลูกน้อยบางคนเมื่อเวลาโรงเรียนจะมีงานที่โรงเรียน ทางโรงเรียนจะแจ้งผู้ปกครองไว้ให้เตรียมงาน และเป็นการถามเพื่อให้ลูกได้นึกถึงและย้ำถึงกิจกรรม ที่โรงเรียนที่กำลังจัดมีขึ้น หรือเพื่อให้ลูกไม่ลืมงานที่ได้รับมอบหมายมาจากโรงเรียน เพราะบางทีลูกอาจลืมหรือไม่สนใจ เช่น ลืมทำการบ้านก็ต้องถามว่ามีงานอะไรที่ต้องทำไหมวันนี้ เป็นการย้ำเตือนลูกไปในตัวด้วยค่ะ

7. แล้วลูกไม่ชอบอะไรในวันนี้
อาจจะดูเป็นคำถามเชิงลบแต่ก็ควรถามนะคะ เพื่อให้เข้าใจลูกมากขึ้นว่าเขาเจออะไรมาบ้างซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่ชอบ แล้วเราจะได้นำไปปรับใช้และปฏิบัติกับลูกได้ถูก แต่ว่าคำถามนี้ไม่ต้องถามทุกวันก็ได้ ควรจะถามเป็นระยะก็พอ และอย่าลืมเตรียมวิธีรับมือกับปัญหาเอาไว้ด้วยนะคะคุณพ่อคุณแม่
0


Please Login to CommentLog In