คุณพ่อคุณแม่คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าของเล่นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับลูก

คุณพ่อคุณแม่คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าของเล่นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับลูกของเราในทุกๆ บ้าน ซึ่งโดยส่วนมากของเล่นจะถูกพัฒนาขึ้นมาให้เหมาะกับพัฒนาการของเด็กๆ

และในทุกครั้งที่ก่อนจะวางจำหน่ายยังต้องมีการตรวจสอบคุณภาพอยู่เสมอ แต่ของเล่นบางชนิดก็อาจหลุดการตรวจสอบหรือถูกมองข้ามความอันตรายบางอย่างได้

วันนี้มัมบี้เลยมี 4 ของเล่นที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อย ถ้าหากเล่นไม่ระมัดระวังมาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกคนค่ะ

1. ของเล่นที่มีสารเคมีเจือปน
เช่น สไลม์ เป็นของเล่นยอดฮิตที่เด็กๆ ให้ความสนใจมาก เพราะลักษณะที่นุ่มหยุ่น ยืดได้ อีกทั้งยังมีหลากหลายสีสัน แต่วัตถุดิบที่ใช้ทำสไลม์ค่อนข้างอันตราย มีทั้งสารบอแรกซ์ สารหนู ตะกั่ว รวมถึงโลหะหนัก และยังใช้กาวอีกด้วย หากสัมผัสนานๆ ก็จะส่งผลต่อสุขภาพได้ค่ะ แต่ถ้าจะให้ลูกน้อยเล่นก็ควรเลือกสไลม์ที่ปลอดสารพิษนะคะ

2. ของเล่นที่มีขนาดเล็ก และไม่ควรนำเข้าปาก
เช่น เบบี้คริสตัล เป็นของเล่นตัวดูดน้ำ มีขนาดเล็กประมาณ 5 มล. โดยสามารถพองตัวจากลูกกลมๆ เล็กๆ จนกลายเป็นขนาดใหญ่ได้ถึง 26 เท่า อาจทำให้ลูกน้อยเข้าใจผิดคิดว่าเป็นขนมค่ะ ซึ่งหากรับประทานเข้าไปอาจทำให้อุดตันทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร ในกระเพาะอาหาร หรือถ้ากลืนตั้งแต่ยังเป็นเม็ดเล็กๆ ก็สามารถพองในท้องได้ด้วยค่ะ

หรือ นกหวีดเป่าลม เป็นของเล่นที่อันตรายแบบไม่คาดคิด หรือของเล่นตระกูลที่มี “ไส้นกหวีด” อยู่ด้านใน เพราะเวลาที่ลูกน้อยเล่นเป่าลมอย่างสนุกสนาน อาจเผลอหายใจเข้าจนไส้นกหวีดหลุดเข้าไปในลำคอได้ค่ะ

3. ของเล่นที่มีเชือก
เช่น ของเล่นรถลาก หรือของเล่นชิ้นใหญ่ที่ลูกน้อยไม่สามารถนำเข้าปากก็อาจจะเกิดอันตรายได้เช่นกันค่ะ เพราะถ้ามีเชือกยาวกว่า 22 ซม. อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น สะดุดเชือกระหว่างลาก นอนเล่นแล้วเผลอกลิ้งตัวไปมาก็อาจทำให้เชือกมารัดคอของลูกได้นะคะ

4. ของเล่นที่เสียงดัง
เช่น รถตำรวจ รถดับเพลิงของเล่น เป็นของเล่นที่ธรรมดาๆ ซึ่งดูไม่น่าจะอันตราย แต่หากเสียงดังเกินกว่า 110 เดซิเบล อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อแก้วหูและเซลล์ประสาทรับเสียงของลูกน้อย รวมไปถึงคนรอบข้างที่ได้ยินนะคะ

*ข้อเตือนสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 18 เดือน ไม่ควรเกิน 75 เดซิเบล และสำหรับเด็กอายุเกิน 18 เดือน ไม่ควรเกิน 85 เดซิเบลนะคะ

นอกจากนี้ยังมีของเล่นอีกมากมายที่ต้องระมัดระวังเวลาลูกน้อยเล่น และคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกซื้อของเล่นที่ได้คุณภาพหรือไม่ใช่วัตถุที่มีสารอันตรายให้ลูกๆ เล่นกันด้วยนะคะ
0


Please Login to CommentLog In