มัมบี้มีเคล็ดลับการดูแลผิวของลูกน้อย 👶🏻 มาฝากคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ

mombieclub
มัมบี้มีเคล็ดลับการดูแลผิวของลูกน้อย 👶🏻 มาฝากคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ

ทราบหรือไม่คะว่า ผิวของทารกละเอียดอ่อนและบอบบางกว่าผิวของผู้ใหญ่มาก จำเป็นที่จะต้องดูแลเอาใจใส่และบำรุงผิวพรรณของลูกน้อยให้มีสุขภาพที่ดี มาอ่านเคล็ดลับกันเลยค่ะ

ทาผิวด้วยแป้งกรัม
แป้งกรัม หรือ แป้งเบซัน (Besan) เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารของชาวอินเดียซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงผิวพรรณ แป้งกรัมสามารถผสมได้ง่ายๆ โดยการนำเอา แป้งกรัม นมสด และขมิ้นมาผสมให้เข้ากัน จากนั้นทาแป้งบางๆลงบนผิวลูก ทิ้งให้แห้งประมาณ 10 นาที เมื่อแป้งเริ่มแห้งให้ใช้สำลีหรือผ้านุ่มๆ ชุบน้ำหมาดๆเช็ดเนื้อแป้งออก จะช่วยทำให้ผิวของลูกเนียนนุ่มมากขึ้นค่ะ

นวดผิวด้วยน้ำมันอโรมา
เป็นเคล็ดลับการบำรุงผิวที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ จะมีน้ำมันที่เหมาะสำหรับลูกน้อยอยู่ เช่น น้ำมันอัลมอนด์ และน้ำมันมะกอก น้ำมันจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและช่วยปรับสมดุลของน้ำมันในผิว ยังทำให้ผิวเนียนนุ่มกระจ่างใส ยิ่งถ้านวดเป็นประจำแล้วจะยิ่งทำให้ผิวของลูกเปล่งประกายสดใส ดูสุขภาพดีอีกด้วยค่ะ

ใช้ครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยน
ผิวของเด็กนั้นบอบบางกว่าผู้ใหญ่ถึง 10 เท่า จึงจำเป็นต้องดูแลผิวของลูกน้อยเป็นพิเศษด้วยการทามอยส์เจอไรเซอร์ หรือครีมที่บำรุงผิวสูตรอ่อนโยนเท่านั้น ทาวันละ 3 - 4 ครั้ง จะช่วยบำรุงในผิวของลูกน้อยมีความชุ่มชื้นและกระจ่างใสขึ้น

ใช้ครีมอาบน้ำสำหรับเด็ก
คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกสบู่หรือครีมอาบน้ำที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิวของลูกน้อย เพราะการอาบน้ำให้ลูกด้วยสบู่ธรรมดาที่มีฤทธิ์รุนแรงอาจทำให้ผิวของลูกแห้งและลอกได้ สบู่สำหรับเด็กหรือสบู่ที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อสภาพผิวนั้นจะมีค่าโซเดียมที่น้อยกว่าสบู่ของผู้ใหญ่

ควบคุมอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสม
อุณภูมิของน้ำสำคัญมากนะคะ หากอาบน้ำด้วยอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นมากเกินไปอาจทำร้ายผิวที่บอบบางของลูกได้ โดยเฉพาะน้ำที่อุ่นจัดหรือเย็นจัดจะทำให้ผิวของลูกมีสีคล้ำลงได้

ขัดผิวให้ลูกน้อย
การขัดผิวเบาๆ จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่แห้งแล้วออกไป และยังช่วยให้ผิวนุ่ม ดูสดใสขึ้น คุณพ่อคุณแม่สามารถทำครีมขัดผิวสูตรธรรมชาติ โดยใช้แป้งกรัม น้ำดอกกุหลาบ นมสด และเบบี้ออยล์ ผสมให้เข้ากัน ใช้ขัดวนและนวดผิวลูกเบาๆ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหนัง และยังช่วยให้ผิวเนียนนุ่มกระจ่างใสยิ่งขึ้นค่ะ

รับแสงแดดอ่อนๆ
คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกน้อยออกมารับสายลมและแสงแดดอ่อนๆ ในตอนเช้าเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีจากธรรมชาติ แต่ระวังอย่าให้ลูกรับแสงแดดโดยตรงเพราะอาจทำให้ผิวลูกหมองคล้ำได้

ดื่มน้ำผลไม้
วิธีนี้จะไม่เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดนะคะ เพราะเป็นช่วงที่ควรทานนมแม่เป็นประจำอย่างเดียว เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง แต่สามารถใช้วิธีนี้กับเด็กที่มีอายุเกิน 3 เดือนขึ้นไป โดยการดื่มน้ำผลไม้จะช่วยบำรุงผิวพรรณ เช่น น้ำองุ่น น้ำส้ม และน้ำแอปเปิล ซึ่งสารสกัดจากผลไม้จะมีแร่ธาตุและวิตามินที่ช่วยบำรุงอวัยวะภายใน ทำให้ผิวของลูกสดใสและเปล่งปลั่งขึ้นค่ะ

0


Please Login to CommentLog In