การให้นมลูกถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่ามาก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้

การให้นมลูกถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่ามาก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ของแม่ และลูกน้อยนั้นแน่นแฟ้นกันมากยื่งขึ้น ซึ่งท่าของการอุ้มให้นมลูกนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญที่คุณแม่มือใหม่ไม่ควรมองข้าม มาดูกันว่า 6 ท่าอุ้มให้นมลูกที่จะช่วยทำให้ลูกน้อยสบาย และคุณแม่ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นนั้น มีท่าทางในการอุ้มแบบใดบ้าง

1. ท่าลูกนอนขวางบนตัก (Cradle hold)
คือ การที่คุณแม่อุ้มลูกวางไว้บนตักหรืออาจรองด้วยหมอนบนตักมือ และแขนประคองตัวลูกไว้ ให้ตัวของลูกนอนตะแคงเข้าหาตัวคุณแม่ และศีรษะลูกควรอยู่สูงกว่าลำตัวเล็กน้อย ท้ายทอยลูกวางอยู่บริเวณแขนของแม่ มืออีกข้างของคุณแม่ให้ประคองเต้านมไว้ เพื่อป้องกันการปิดกั้นจมูกของลูก ท่าให้นมลักษณะนี้เหมาะสำหรับคุณแม่ที่คลอดเองแบบธรรมชาติ เนื่องจากคุณแม่ผ่าคลอดอาจไปกดแผลบริเวณหน้าท้องได้

2. ท่านอนขวางบนตักประยุกต์ (Cross-cradle hold)
ท่าอุ้มนี้จะคล้ายกับท่านอนขวางตักเพียงแต่เปลี่ยนมือ โดยใช้มือข้างเดียวกับเต้านมที่ลูกดูดประคองเต้านม มืออีกข้างรองรับต้นคอ และท้ายทอยของลูกแทน ท่านี้เหมาะสำหรับหัดลูกเข้าเต้านม เพราะจะช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวของศีรษะลูกได้ดีกว่า ท่าอุ้มให้ลูกกินนมนี้เหมาะที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด เด็กตัวเล็ก และทารกที่มีปัญหาในการดูดนม และลูกไม่เข้าเต้า

3. ท่าอุ้มลูกฟุตบอล (Football hold)
ท่าอุ้มนี้ ตัวลูกจะอยู่ในท่ากึ่งตะแคงกึ่งนอนหงาย โดยที่ขาชี้ไปทางด้านหลังของแม่ และมือของแม่จับประคองที่ต้นคอ และท้ายทอยของลูก กอดลูกให้กระชับกับสีข้างของคุณแม่ และลูกดูดนมจากเต้านมข้างเดียวกับมือที่จับลูกไว้ มืออีกข้างประคองเต้านมไว้ ท่านี้จะใช้ได้ดีสำหรับคุณแม่ผ่าคลอด เพื่อหลีกเลี่ยงการกดทับแผลผ่าคลอด ลูกที่ตัวเล็กหรือ มีปัญหาในการเข้าเต้านม คุณแม่หน้าอกใหญ่หรือหัวนมแบน คุณแม่ลูกแฝดที่ต้องดูดนมพร้อมกัน

4. ท่าเอนตัว (Laid-back hold)
ท่าเอนตัวให้นมเป็นตำแหน่งการให้นมที่สะดวกสบายที่สุด โดยที่คุณแม่นอนเอนตัว วางลูกไว้บนหน้าอกใช้มือของคุณแม่โอบลูกน้อยไว้เพื่อป้องกันการเคลื่อนไหว และล้มลงของลูก ควรให้ศีรษะของลูกเอียงเล็กน้อย เพื่อป้องกันการปิดกั้นทางเดินหายใจ ท่านี้เป็นท่าที่ป้องกันการสำลักนมได้ดี รู้สึกสบายทั้งคุณแม่ และลูกน้อย

5. ท่านอน (Side lying position)
ท่านอนให้นมเป็นท่าที่แม่และลูกนอนตะแคงเข้าหากัน แม่นอนศีรษะสูงเล็กน้อย หลังและสะโพกตรงให้ปากลูกอยู่ตรงกับหัวนมของแม่ มือที่อยู่ด้านล่างประคองตัวลูกให้ชิดลำตัวแม่ มือที่อยู่ด้านบนประคองเต้านมในช่วงแรกที่เริ่มเอาหัวนมเข้าปากลูก เมื่อลูกดูดได้ดีสามารถขยับออกได้ ท่านี้เหมาะสำหรับแม่ที่ผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง ต้องการพักผ่อน หรือการนั่งลำบากนั่งไม่สบาย หรือสำหรับให้นมลูกเวลากลางคืน

6. ท่าตั้งตรง (Upright or standing baby)
ท่าให้นมนั่งตรงคือ การอุ้มลูกน้อยตั้งตรง ขาลูกน้อยคร่อมต้นขาคุณแม่ไว้ ศรีษะและลำตัวของลูกเอนเล็กน้อย ใช้มือประคองศีรษะของลูกและเต้านมไว้ ท่าอุ้มให้นมนี้เหมาะสำหรับเด็กที่มีปัญหาปากแหว่ง หรือมีแนวโน้มที่จะหายใจไม่ออก หรือมีกรดไหลย้อนซึ่งจะช่วยทำให้ลูกน้อยดูดนมได้ง่ายขึ้น
0


Please Login to CommentLog In