mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ท่อน้ำนม: นวดเปิดท่อน้ำนมกระตุ้นการสร้างน้ำนม

ทำไมการนวดเปิดท่อน้ำนมถึงช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้
ทำไมการนวดเปิดท่อน้ำนมถึงช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้

คุณแม่หลายท่านสงสัยกันไหมคะว่า นวดเปิดท่อน้ำนมนั้นจะช่วยกระตุ้นการสร้างนมแม่ได้ยังไงอย่างที่รู้กันนะคะ ว่าฮอร์โมนที่มีผลต่อการกระตุ้นการสร้างและการหลั่งน้ำนมนั้น ผลิตจากต่อมใต้สมองและเดินทางไปโดยระบบหมุนเวียนเลือดออกฤทธิ์บริเวณเต้านมของคุณแม่

7 เหตุผลที่ควรนวดเปิดท่อน้ำนม "พี่พร ผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดเปิดท่อน้ำนม"

คุณแม่ไม่ได้ให้ลูกดูดเป็นเวลาหรือปั๊มออกตามรอบ ร่างกายจะจำไว้ว่านมเคยถูกปั๊มออกทุก 2-3 ชม. และจะผลิตน้ำนมขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ แต่พอคุณแม่ไม่ได้ปั๊มออกมันก็คั่งค้างจนตันอยู่ตามท่อคุณแม่ที่มีน้ำนมมากจนเกินไปแต่ไม่ได้ระบายออกตามเวลา หรือลูกดูดอิ่มแล้ว แต่น้ำนมยังไม่เกลี้ยงเต้า น้ำนมผลิตออกมาแล้วแต่คั่งค้างอยู่ในเต้า ทำให้คัดเต้าเป็นเวลานานจนเกิดอาการจับตัวคุณแม่ที่คลอดก่อนกำหนด ทารกยังดูดไม่เก่ง ทำให้มีแรงดูดน้อย ไม่สามารถเคลียร์เต้าแม่ได้ความเครียดของคุณแม่ที่จะส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมนซึ่งทำให้น้ำนมไหลลดลงได้การใส่เสื้อชั้นในที่คับแน่นจนเกินไป ทำให้น้ำนมไหลเวียนได้ไม่สะดวก หรือใส่เสื้อชั้นในที่หลวม ไม่กระชับ ทำให้เต้านมหย่อนคล้อย กดทับท่อส่งน้ำนมการปั๊มนมที่ผิดวิธี คุณแม่ที่ปั๊มเป็นชั่วโมงบางทีนมก็ไม่ออกหรือออกมานิดหน่อยก็เข้าใจไปว่าตนเองไม่มีน้ำนม ไม่ว่าจะปั๊มนมด้วย เครื่องปั๊มนม หรือ ใช้วิธีธรรมชาติ จึงทำให้เกิดน้ำนมที่อุดตัน การปั๊มน้ำนมแบบมีคุณภาพจะรู้สึกอาการจี๊ด แปล๊บๆ ที่หัวนมเกิดขึ้นซึ่งก็จะทำให้น้ำนมไหลออกการกินอาหาร เช่น ของมันๆ ขนมเค้ก ชีส ข้าวขาหมู ฯลฯ หรือการกินของเย็นในช่วงขณะให้นมลูกก็ส่งผลทำให้น้ำนมอุดตัน

ทำไมเซลล์สร้างน้ำนมและกระเปาะน้ำนมต้องเรียงตัวกันเป็นระเบียบ?

จะเป็นการช่วยให้เซลล์สร้างน้ำนมทำงานได้อย่างเต็มที่ และเมื่อมีความเป็นระเบียบแล้วกระเปาะน้ำนมก็จะมีพื้นที่ในการที่ขยายตัวเพื่อเก็บน้ำนมไว้ในกระเปาะได้อย่างเต็มที่ค่ะ

ข้อดีของการนวดเปิดท่อน้ำนม คือ

ช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมป้องกันการอุดตันของท่อน้ำนมลูกน้อยจะดูดนมได้เต็มอิ่มมากขึ้น เมื่อน้ำนมแม่ไหลได้ดี ลูกน้อยก็จะมีความสุขในการดูดนม ใช้แรงในการดูดนมน้อยลง และจะดูดได้นานขึ้นช่วยให้ท่อน้ำนมเรียงตัวกันเป็นระเบียบ ขณะที่ลูกน้อยของคุณแม่ดูดนม น้ำนมจะไหลออกจากท่อน้ำนมได้ดีคุณแม่สามารถมีน้ำนมให้ลูกน้อยได้นานเท่าที่คุณแม่ต้องการเลยทีเดียว

ข้อดี ของ การนวดเปิดท่อน้ำนม
ข้อดี ของ การนวดเปิดท่อน้ำนม

การนวดเปิดท่อน้ำนมจึงเป็นการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด บริเวณเต้านมและบริเวณใกล้เคียง ทำให้การไหลเวียนเลือดในบริเวณนั้นเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ ฮอร์โมนที่เดินทางมาพร้อมกับเลือด เพื่อมาออกฤทธิ์ที่เซลล์สร้างน้ำนม และเซลล์กล้ามเนื้อบริเวณต่อมน้ำนมและลานนมก็จะเดินทางมาได้อย่างเต็มที่ค่ะ

นอกจากนี้ การนวดเปิดท่อน้ำนมยังช่วยจัดการเซลล์สร้างน้ำนมและกระเปาะน้ำนมที่อยู่บริเวณลานนม ให้เรียงตัวกันได้อย่างเป็นระเบียบ และคลายกล้ามเนื้อบริเวณนี้เพื่อไม่ให้ไปบีบรัดเซลล์สร้างน้ำนม กระเปาะน้ำนม และท่อน้ำนม

จะส่งผลเสียอย่างไร? ถ้าเซลล์สร้างน้ำนมและกระเปาะน้ำนมเรียงตัวกันไม่เป็นระเบียบ

จะส่งผลให้การสร้างน้ำนมและการเก็บน้ำนมในกระเปาะน้ำนมทำได้ไม่เต็มที่ ทำให้มีน้ำนมน้อย และการที่กระเปาะน้ำนมเรียงตัวกันไม่เป็นระเบียบนั้น อาจเกิดการซ้อนทับ กดทับกัน ทำให้น้ำนมไหลไม่สะดวก น้ำนมไหลได้น้อยแม้ว่าคุณแม่จะมีอาการคัดตึงเต้านมก็ตามค่ะ

มีช่วงไหนบ้างที่คุณแม่สามารถนวดเปิดท่อน้ำนมได้?

ก่อนคลอด 7 วัน กรณีนี้ต้อง 7 วันก่อนคลอดเป๊ะๆ จะเป็นกรณีคุณแม่ที่นัดกำหนดวันผ่าตัดคลอดบุตร ซึ่งจะเป็นการช่วยให้คุณแม่ที่ผ่าคลอดมีน้ำนมเร็วขึ้น หรือคุณแม่คลอดเองที่คุณหมอกำหนดวันครบกำหนดคลอดแล้วก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะหลังคลอด ซึ่งสามารถทำได้ทันทีหลังจากที่คุณแม่มีร่างกายแข็งแรง ไปจนถึงคุณแม่ที่คลอดมาในระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังคงให้นมลูกน้อยอยู่

และยิ่งให้ช่วงที่มีการเสริมนมผสมหรืออาหารเสริมให้ลูกน้อยไปด้วยแล้วนั้น ยิ่งควรนวดเปิดท่อน้ำนม เนื่องจากเมื่อเสริมนมผสมหรืออาหารเสริมแล้วจะทำให้การที่ลูกน้อยจะเข้าเต้ามีระยะเวลาห่างออกไป อาจมีการผลิตน้ำนมน้อยลง จึงควรนวดเปิดท่อน้ำนมเพื่อให้มีการกระตุ้นการสร้างน้ำนมเพิ่มขึ้นค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง