mombieclub
mombieclub
@mombieclub

ของเล่น: เลือกให้ลูกอย่างไรดี

เลือกของเล่นให้ลูกน้อยอย่างไรดี
เลือกของเล่นให้ลูกน้อยอย่างไรดี

ของเล่นเด็ก ของเจ้าตัวน้อยไม่ใช่แค่การเล่นเฉยๆ เท่านั้น แต่ควรจะมาคู่กับการเสริมสร้างพัฒนาการให้เจ้าตัวน้อย คุณพ่อคุณแม่มือใหม่คงสงสัยกันแล้วว่าจะเลือกของเล่นแบบไหนดีที่ไม่ได้ดีแค่คุณภาพ แต่ยังเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกได้อีกด้วย

เลือกของเล่นให้ลูก

1. ให้ของเล่นเติบโตไปพร้อมกับลูกน้อย

เลือกของเล่นที่ลูกจะไม่เบื่อง่าย และสามารถเสริมสร้างพัฒนาการตามวัยได้อีกด้วยค่ะ เช่น ตุ๊กตาต่างๆ

2. ให้ของเล่นที่ส่งเสริมการเป็นนักสำรวจ

เลือกของเล่นที่จะช่วยเสริมให้ลูกน้อยได้ฝึกการคิด ฝึกทักษะใหม่ๆ โดยไม่เบื่อ และให้เรียนรู้ด้วยวิธีของตัวเองค่ะ เช่น ตัวต่อแบบต่างๆ อุปกรณ์ศิลปะอย่างสีเทียน สีน้ำ ปูนพลาสเตอร์ หรือแป้งโด เกมปริศนาต่างๆ

3. ให้ของเล่นที่เสริมสร้างจินตนาการ

ทักษะความคิดสร้างสรรค์ของลูกน้อยพัฒนาดีที่สุดในช่วงวัยสามขวบ ลูกน้อยสามารถที่จะเริ่มจินตนาการเล่นเป็นบทบาทสมมุติได้แล้วบ้าง เช่น การเล่นเป็นราชา เป็นเจ้าหญิง เอากล่องเปล่ามาทำเป็นบ้าน เรือโจรสลัด และยังสามารถพัฒนาเรื่องการพูด การอ่าน และภาษาได้อีกด้วยนะคะ

4. ให้ของเล่นเสมือนจริง

ลูกน้อยมักจะกระตือรือร้นเวลาเห็นคุณพ่อคุณแม่ใช้สิ่งของในชีวิตจริง เช่น เวลาใช้รีโมตลดเสียง หรือเปลี่ยนช่อง คุณพ่อคุณแม่จึงควรเตรียมของเล่นที่เหมือนของใช้ หรือของเล่นที่เสมือนจริงค่ะ เช่น จานพลาสติก ตุ๊กตาผลไม้ กุญแจ โทรศัพท์ของเล่น หรือเครื่องดนตรีชิ้นเล็กๆ

5. ให้ของเล่นที่ฝึกทักษะการอ่าน

พวกหนังสือ นิทาน สมุดวาดภาพ ควรเลือกเแบบที่มีลูกเล่น เช่น พ็อปอัป เสียงเพลง หรือพื้นผิวรูปแบบต่างกันให้เด็กได้ลองสัมผัส การมีสีสันที่น่าดึงดูดจะทำให้ลูกน้อยสนใจมากขึ้น เพราะนอกจากเล่นสนุกแล้วยังช่วยให้เด็กๆ คุ้นเคยกับตัวอักษรและข้อความด้วยค่ะ

6. ให้ของเล่นที่ส่งเสริมความแอคทีฟ

เมื่อถึงวัยที่ลูกน้อยแข็งแรงและมั่นใจกับการขยับร่างกายแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรมองหาของเล่นสามารถฝึกฝนและพัฒนาร่างกายของลูกน้อยให้แข็งแรงขึ้นค่ะ เช่น จักรยานสามล้อแบบที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ของเล่นจำลองนักสำรวจให้ฝึกขุดหาซากฟอสซิล อุโมงค์จำลองให้คลานและลอดได้

และนอกจากการเลือกของเล่นที่เสริมสร้างพัฒนาการแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังต้องคำนึกถึงของเล่นที่มีความปลอดภัยให้เจ้าตัวน้อยกันด้วยนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง