Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

โรงเรียนนมแม่ รวมความรู้เพื่อแม่มือใหม่

โรงเรียนนมแม่ รวมความรู้เพื่อแม่มือใหม่

นมแม่ คือสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างไว้เพื่อการมีชีวิต เป็นสิ่งดีที่สุดมีประโยชน์มากมายเหลือเกินจนบางทีก็จำกันไม่ไหว

Mombiestreet รวบรวมเรื่องราวดีๆ ของนมแม่ไว้ให้คุณแม่ได้เห็นความสำคัญพร้อมเสิร์ฟคุณค่านี้ให้ลูกรัก เริ่มต้นด้วยการรู้จักระยะของนมแม่กันก่อน

 

คุณประโยชน์ในน้ำนมแม่มีทั้งหมด 3 ระยะ

1. ระยะหัวน้ำนม (Colostrums)

จะมีสีเหลืองข้น มีปริมาณไม่มากจะหลั่งออกมาในช่วงระยะ 1-5 วันแรกหลังคลอดเท่านั้น นี่คือน้ำนมที่มีคุณค่ามหาศาลที่สุดคุณแม่ห้ามปั๊มทิ้งเด็ดขาด มีความเข้มข้นของแคลเซียม โพแทสเซียม โปรตีนต่างๆ ที่ช่วยระบบภูมิคุ้มกัน และยังมีเกลือแร่ วิตามิน สารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต พัฒนาการสมองกับการมองเห็น และมีฤทธิ์ระบายอ่อนๆ ช่วยในการขับขี้เทาของลูกลดโอกาสการติดเชื้อ

2. ระยะน้ำนมปรับเปลี่ยน (Transition Milk)

เมื่อผ่านช่วง 5 วัน ถึง 2 สัปดาห์แรก น้ำนมจะเปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่นซึ่งจะมีสารอาหารทั้งไขมัน และน้ำตาลที่มีปริมาณเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของร่างกายประกอบไปด้วยไขมัน แลคโตส และวิตามินที่ละลายน้ำได้ค่อนข้างสูง และจะมีปริมาณแคลอรี่มากกว่าช่วงหัวน้ำนม

3. ระยะน้ำนมแม่ (Mature Milk)

หลังจากผ่านช่วง 2 สัปดาห์แรกแล้วน้ำนมแม่จะมีปริมาณที่มากขึ้น และมีสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูก ได้แก่

โปรตีน

ที่มีส่วนช่วยในการยับยั้งจากเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด เพิ่มภูมิต้านทาน และเอนไซม์ที่สามารถทำลายผนังเซลล์ของแบคทีเรียได้

ไขมัน

ที่เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ DHA (Docosahexaenoic Acid) และ AA (Arachidonic Acid) ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบประสาทและการมองเห็น

น้ำตาลแลคโตส

โดยพบว่าในนมแม่มีโอลิโกแซคคาไรด์หรือคาร์โบไฮเดรตสายสั้น (Human Milk Oligosaccharides หรือ HMOs) มากกว่า 200 ชนิด และมีปริมาณมากกว่าปริมาณที่พบในนมวัวถึง 5 เท่า และยังพบอีกว่า HMOs ในน้ำนมแม่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์และแบคทีเรียที่ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้

วิตามินและแร่ธาตุ

ที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต ได้แก่ A, B1, B2, B6, B12, C, D, E, K และแร่ธาตุซึ่งได้แก่ เหล็ก แคลเซียม ไอโอดีน เป็นต้น

นอกจากนี้ในน้ำนมแม่ยังมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่ส่งผลต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ได้แก่ แอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant) โกรทแฟคเตอร์ (Growth Factor) ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบทางเดินลำไส้ เส้นเลือด ระบบประสาท และระบบฮอร์โมนที่ควบคุมการเจริญเติบโต

 

คุณแม่ที่ให้นมยังได้รับผลดีต่อสุขภาพด้วยนะ

มดลูกจะเข้าอู่ได้เร็วขึ้น เพราะช่วงที่แม่ให้นมลูกร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า ออกซิโทซิน (Oxytocin) ส่งผลต่อการฟื้นร่างกาย

คุณแม่ที่ให้นมจะมีโอกาสลดหุ่นได้เร็ว เพราะการผลิตร่างกายให้แก่ลูกต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติเกือบถึง 500 Kcal

จากการวิจัยพบว่าคุณแม่ที่ให้นมจะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม และช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลาย ลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

 

เห็นไหมว่าการให้นมลูกมีประโยชน์มากมายที่นอกจากจะดีต่อลูกยังดีต่อตัวคุณแม่เองด้วย Mombiestreet อยากให้กำลังใจคุณแม่มือใหม่ทุกคนที่ให้นมลูก เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพร่างกายลูกจนเขาโต การดูแลลูกเป็นเรื่องที่เหนื่อยนะคะ แต่เป็นการเหนื่อยที่มีความสุขที่สุด Mombiestreet ขออาสาเป็นผู้ช่วยคุณแม่หาของใช้ต่างๆ ให้ลูก เพื่อคุณแม่ได้มีเวลาดูลูกรักได้เต็มที่แถมยังช่วยคุณแม่ประหยัดอย่างมากมาย เรามีครบค่ะไม่ว่าคุณแม่ต้องการอะไรโดยเฉพาะอุปกรณ์ของใช้ที่เกี่ยวกับการให้นม คุณแม่แค่คลิกก็เจอ

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
นับวันไข่ตก: เรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้าม
นับวันไข่ตก: เรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้าม
10 กรกฎาคม 2023 16:20
การนับวันไข่ตกเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้หญิงควรรู้เพื่อการวางแผนการตั้งครรภ์ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการตั้งครรภ์ วันนี้เราจะมาเจาะลึกการนับวันไข่ตกกัน