Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

รวมจากชีวิตจริง “เป็นแม่ไม่ง่าย!”

รวมจากชีวิตจริง “เป็นแม่ไม่ง่าย!”

 

คำว่าเป็นแม่ไม่ง่ายไม่ใช่อยากทำให้กังวลหากแต่เป็นเพียงคำที่หมายให้คุณแม่ตั้งสติคิด และวางแผน เพราะการเกิดมาของลูกรักมีความหมายมากมายต่อเราและต่อโลกใบนี้

 

ความเป็นแม่ มีคุณค่าที่สุดในโลกที่ชีวิตคนหนึ่งจะมีโอกาสได้เป็น

การคิดจะมีลูกเป็นเรื่องที่ไม่คิดอะไรเลยเห็นทีจะไม่ได้หากอยากให้เขาเติบโตอย่างมีคุณภาพอย่างที่ควรจะเป็นตามบริบทชีวิตของคุณ จากการรวบรวมประสบการณ์ของคุณแม่ยุคนี้หลายคนทำให้มีข้อสรุปถึงเรื่องที่แม่ต้องเผชิญเมื่อมีลูก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับใครที่อยากหรือกำลังเป็นคุณแม่มือใหม่จะได้พร้อมรับมือแล้วทำหน้าที่นี้ให้ดีมีความสุขที่สุด

 

1. การมีลูกมาพร้อมภาระค่าใช้จ่าย

อันนี้เป็นความจริงที่สุดกว่าจะโตมีค่ามากเลย เอาแค่แรกเกิดก็มีค่าสารพัดทั้ง ค่าคลอด ค่าของใช้ ค่าแพมเพิส ค่าหาโรงพยาบาล ฯลฯ จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่บริบทชีวิตของตัวเองซึ่งคุณแม่ควรวางแผนกันให้พอมีไว้บ้าง ในเรื่องข้าวของลูกอะไรจำเป็นไม่จำเป็นต้องคิดให้ดี เราจะยากดีมีจนไม่สำคัญจงเชื่อมั่นและภาคภูมิใจในตัวเองว่าเราสามารถเป็นคุณแม่ที่ยอดเยี่ยมได้ไม่แพ้ใครเพราะสิ่งที่มีค่ากว่าเงินทองคือหัวใจรักของคนเป็นแม่นี่แหละ

 

2. การมีลูกคือบททดสอบความอดทน

เด็กเล็กต้องดูแลตลอด บางคนร้องโยเยกลางดึก หิวก็ร้อง ป่วยก็ร้อง ต้องอุ้ม ต้องดูแล ต้องตื่นให้นม ปั้มนม ทั้งหมดนี้อาจทำให้คุณแม่เพลียใจได้มากเลย คุณแม่ควรเรียนรู้เรื่องการสังเกตอาการ สัญญาณต่างๆ ของลูกน้อย เพื่อจะได้รู้ว่าลูกกำลังเป็นอะไรต้องการอะไร จะช่วยลดความเหนื่อยกังวลของคุณแม่ได้มาก อดทนให้ไหวนะคะเพราะการที่เราดูแลด้วยตัวเองจะช่วยให้เขาสัมผัสรับรู้ได้ถึงความรักความห่วงใย ส่งผลต่อพัฒนาการทุกด้านเลยค่ะ

 

3. การมีลูกต้องรู้จักบริหารเวลา

เวลาไหนควรทำอะไร สำคัญไม่สำคัญอันนี้คุณแม่ต้องแยกแยะให้เป็นถ้าไม่อยากเสียเวลาอันมีค่าในการเลี้ยงลูกของเรา ปล่อยวางเรื่องงานบ้าง หาทางออกไว้หลายๆ ทางในการทำงานไม่ใช่ว่าอะไรก็เป็นเราที่ต้องทำ รวมถึงคุณพ่อ หรือ คนในบ้านอื่นๆ ที่อาจช่วยแบ่งเบาเราได้ และสุดท้ายคุณแม่ควรมีเวลาให้ตัวเองได้พักบ้างไม่จำเป็นต้องเป็นแม่ที่สมบรูณ์แบบที่ต้อง 100% กับลูกทุกเวลา

 

Mother and baby playing in sunny room. parent and little child relaxing at home. family having fun together. Premium Photo

4. การมีลูกต้องภูมิใจในตัวเองและหนักแน่นให้มาก

คุณแม่ต้องเจอแน่นอนค่ะคือเหล่า ผู้ว่า ผู้รู้ ผู้แนะนำ นักถาม นักวิจารณ์ มาครบในหลายรูปแบบเลย ทั้งปู่ย่าตายาย เพื่อน ญาติ ป้าข้างบ้าน เรื่องมันมีอยู่ว่าคนรอบข้างมักจะแสดงความหวังดีกับเราโดยไม่รู้เรื่องราวของเรากับลูกจริงๆ หรือบางทีก็คนละยุคกันมันเอามาใช้กับยุคนี้ไม่ได้ ถ้าเป็นคนใกล้ชิดให้รีบคุยเคลียร์กันว่าเราต้องการอะไรคิดแบบไหน ถ้าเป็นคนนอกก็ช่างเขาค่ะไม่ต้องไปสนและเก็บมาคิด

 

5. การมีลูกอาจทำให้คุณแม่กลายเป็นยัยตัวร้าย

ด้วยความเหนื่อยความเครียด เลี้ยงลูก ทำงาน ทำอะไรหลายอย่างทำให้เรากดดันมากนะคะ บางทีมีอะไรมากวนใจทำให้ขุ่นข้องนิดเดียวก็พร้อมเกรี้ยวกราดทันที คุณแม่ต้องมีสติให้มากนะเหนื่อยก็พักหนักก็ปล่อยวางบ้าง ให้คุณพ่อช่วยแบ่งเบาได้นะคุยกันให้เขาช่วยสลับกันดูแลลูก

 

6.การมีลูกมาพร้อมความกลัวว่าตัวเองจะมีน้ำนมไม่พอ

เห็นมาเยอะบางคนเครียดร้องไห้เลย เรื่องนี้มีทางออกค่ะเราเตรียมตัวได้ตั้งแต่เนิ่นๆ อย่างแรกคือเรื่องจิตใจต้องแจ่มใสเข้าไว้ปล่อยวางเรื่องกังวล ต่อมาคือต้องกินอาหารบำรุงน้ำนมซึ่งมีหลายอย่างเลย ทั้งหัวปลี แกงเลียง ขิง ตำลึง ฝักทอง ฯลฯ เลือกเอาที่ตัวเองชอบ สุดท้ายคือคุณแม่ต้องเข้าใจธรรมชาติของเต้าตัวเอง คือจะมีหรือไม่มีน้ำนมมันต้องมีการกระตุ้นจากการดูดของลูกค่ะ ดูดบ่อยๆ นวดช่วยด้วย กินช่วยด้วย มีน้ำนมพอแน่นอนค่ะ

 

เรียนรู้ เข้าใจ และจงภาคภูมิใจในความเป็นแม่ของเรานะคะ แล้วทุกอย่างจะผ่านไปได้อย่างดีแน่นอน Mombiestreet ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคน พร้อมอาสาเป็นผู้ช่วยคุณแม่ในหลายๆ เรื่องโดยเฉพาะเรื่องของใช้ให้ลูก คุณแม่แค่คลิกก็เจอไม่ต้องเหนื่อยเอาเวลาไปดูลูกให้สบายใจมีความสุขค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
อาการแพ้ท้อง: สาเหตุ อาการ และวิธีการดูแล
อาการแพ้ท้อง: สาเหตุ อาการ และวิธีการดูแล
25 มิถุนายน 2023 03:44
อาการแพ้ท้อง เป็นสิ่งที่คุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมรับมือ เพราะเป็นสิ่งที่มีโอกาสจะเกิดมาก และคุณรู้วิธีรับมือ และอาการหรือยัง?
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
เชื้อราในช่องคลอด: สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน
25 มิถุนายน 2023 04:12
เชื้อราในช่องคลอด สามารถพบได้บ่อยครั้ง วันนี้เราจะมานำเสนอ สาเหตุ อาการ และรวมไปถึงวิธีการป้องกัน หากคุณยังไม่รู้ ห้ามพลาด