Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

7 สาเหตุของน้ำนมหมดพร้อมวิธีกู้คืน

7 สาเหตุของน้ำนมหมดพร้อมวิธีกู้คืน

กลัวน้ำนมน้อยเป็นปัญหาหนักอกของคุณแม่ส่วนใหญ่ ลูกดูดแล้วนมไม่ไหลใช้เครื่องปั๊มนมก็ออกนิดเดียว เรื่องนี้บางทีก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรที่ต้องกลัดกลุ้มเพียงเรียนรู้และเข้าใจก็จะคลายห่วงกังวลได้มากมายค่ะ คุณแม่ควรเรียนรู้ทำความเข้าใจสาเหตุที่ทำให้น้ำนมหดว่ามาจากอะไรบ้างพร้อมวิธีการกู้คืนให้น้ำนมคืนกลับมาในปริมาณที่เหมาะสม

 

สาเหตุที่ 1 ความเครียดของคุณแม่

เมื่อคุณแม่เครียดจะส่งผลต่อฮอร์โมนที่ช่วยสร้างน้ำนมนั่นคือ โพรแลคติน และออกซีโทซิน สองฮอร์โมนนี้จะอ่อนไหวต่ออารมณ์ของคุณแม่มาก เครียด คิดมาก ไม่มีความสุข นอนไม่หลับ สมองจะหลังฮอร์โมนนี้น้อยลง

 

สาเหตุที่ 2 คุณแม่ดื่มน้ำน้อย

การดื่มน้ำไม่ได้ช่วยเพิ่มน้ำนมโดยตรง แต่การดื่มน้ำในปริมาณที่พอดีจะช่วยบรรเทาความเครียด ความอ่อนเพลียของร่างกายคุณแม่ เมื่อจิตใจร่างกายพร้อมน้ำนมก็จะมีได้เป็นปกติ

 

สาเหตุที่ 3 ปั๊มนมหรือลูกดูดไม่เกลี้ยงเต้า

ธรรมชาติของร่างกายน้ำนมใหม่จะถูกผลิตมาทดแทนน้ำนมเก่า หากคุณแม่ปล่อยให้ไม่เกลี้ยงเต้าร่างกายจะจดจำการผลิตน้ำนมในปริมาณน้อยร่างกายจะเข้าใจว่านี่คือปริมาณที่พอดี ซึ่งเรื่องนี้อาจลามไปสู่อาการท่อน้ำนมอุดตันอีกด้วย ดังนั้นควรพยายามปั๊มหรือให้ลูกดูดเกลี้ยงเต้าเสมอ

 

สาเหตุที่ 4 เอาลูกเข้าเต้าหรือปั๊มนมไม่ตามรอบ

เด็กแรกเกิดจะตื่นมากินนมแม่ทุก 2-3 ชั่วโมง ซึ่งทุกรอบคุณแม่ต้องเคลียร์เต้าให้เกลี้ยง ถ้าทำได้แบบนี้วงจรการผลิตนมของคุณแม่จะเป็นปกติไม่มีปัญหา แต่คุณแม่ส่วนใหญ่ต้องทำงาน หรือบางทีหลงลืมเวลาทำให้การเข้าเต้าไม่เป็นวงจรต่อเนื่อง ดังนั้นคุณแม่ควรเตือนตัวเอง และหาวิธีที่จะเอาลูกเข้าเต้าหรือปั๊มนมให้ได้ตามเวลานี้

 

สาเหตุที่ 5 ปล่อยให้คัดเต้าบ่อยๆ

นมคัดเต้าจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายผลิตน้ำนมจนเต็มเต้าแล้ว คุณแม่ต้องให้ลูกดูดออกหรือปั๊มออกมาเก็บไว้ การสร้างน้ำนมเป็นระบบที่สัมพันธ์กันระหว่าง เวลาที่สม่ำเสมอในการเข้าเต้า การดูดให้เกลี้ยง และการไม่ปล่อยให้คัดเต้า หากสามข้อนี้หากคุณแม่ควบคุมและทำได้ดี น้ำนมจะมีเยอะอยู่ตลอด

 

สาเหตุที่ 6 ของหวาน ของมัน ของทอด

คุณแม่หลายคนเป็นสายหวานนะคะ เค้ก ชานมไข่มุก ไก่ทอด ของมันของหวานต่างๆ เนี่ยอดใจไม่ได้เลย รู้ไหมว่านี่คือสาเหตุที่ทำให้ท่อน้ำนมอุดตัน เมื่ออุดตันระบายออกยากก็ส่งผลต่อระบบวงจรการสร้างน้ำนม

 

สาเหตุที่ 7 ให้ลูกกินนมผงเสริมก่อน 6 เดือน

เมื่อคุณแม่น้ำนมน้อยก็จะกังวลว่าลูกจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ หลายคนไม่แก้ปัญหาจากพฤติกรรมตัวเองแต่กลับใช้วิธีลัดนั่นคือการใช้นมผงชงให้ลูกดื่มเสริมในช่วงก่อน 6 เดือน วิธีนี้จะยิ่งทำให้เต้าไม่ถูกกระตุ้นโดยการดูดของลูกหรือปั๊มด้วยเครื่อง ปัญหานี้จึงเริ่มบานปลายเพราะคุณแม่จะละเลยความพยายามกระตุ้นให้ตัวเองมีน้ำนมทำให้หมดอย่างรวดเร็ว ลูกน้อยจะเสียโอกาสได้รับสารอาหารที่ดีที่สุดจากนมแม่

 

วิธีการกู้คืนน้ำนม

วิธีที่ 1

คุณแม่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อย่างที่กล่าวไปว่ากระบวนการสร้างน้ำนมมีอยู่สามปัจจัยที่ส่งผลต่อกันนั่นคือ เวลาที่สม่ำเสมอในการเข้าเต้า การดูดให้เกลี้ยง และการไม่ปล่อยให้คัดเต้า ถ้าคุณแม่ทำได้ตามนี้ก็มีโอกาสที่น้ำนมกลับคืนมาเป็นปกติ 

 

วิธีที่ 2

ปรับสภาพจิตใจตัวเองไม่ให้เครียด และพักผ่อนให้เพียงพอ คุณแม่ต้องเชื่อมั่นในตัวเองว่าเราสามารถทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว หาเวลานอนหลับพักผ่อนให้พอดี และต้องเข้าใจว่าทั้งหมดคือธรรมชาติของร่างกาย น้ำนมจะมากหรือน้อยเราต้องเข้าใจธรรมชาตินี้ให้ได้ก่อน

 

วิธีที่ 3

ดูแลเรื่องโภชนาการ ไม่ทานของหวานของมัน และเสริมการกินที่ช่วยสร้างน้ำนมซึ่งมีอยู่หลายอย่างมากมายหาได้ตามตลาด หรือคุณแม่บางคนอาจจะกินยากหน่อยก็ยังมีทางเลือกที่เป็น ยา และอาหารเสริมที่ช่วยกระตุ้นน้ำนม หรือลดการอุดตันในท่อน้ำนม

 

เป็นอย่างไงบ้างค่ะเมื่อได้รู้สาเหตุของนมน้อยนมไม่พอพร้อมวิธีกู้คืน สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณแม่ต้องเชื่อมั่นในตัวเองให้มากที่สุดนะคะ เราทุกคนมีพลังซุปเปอร์คุรแม่อยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องคิดกลัวอะไรทั้งนั้นค่ะ Mombiestreet พร้อมเคียงข้างสู้ไปด้วยกันกับคุณแม่ทุกคน

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
โรคร้าย! ในเด็กวัยทารกแรกเกิด
โรคร้าย! ในเด็กวัยทารกแรกเกิด
02 เมษายน 2022 06:51
เด็กๆ วัยทารกแรกเกิดนั้น มีโรคและอาการที่เกิดแตกต่างจากผู้ใหญ่อย่างเราๆ เพราะอวัยวะภายในร่างกายของเด็กยังต้องเจริญเติบโตตามช่วงวัยเรื่อยๆ ภูมิคุ้มกันโ
เมื่อลูกไม่ยอมทานข้าว ทำอย่างไรดี?
เมื่อลูกไม่ยอมทานข้าว ทำอย่างไรดี?
30 มีนาคม 2022 07:24
ในวัยนี้เมื่อลูกน้อยอายุครบ 1 ปี จะเริ่มเรียนรู้ในเรื่องของการปฏิเสธหรือคายอาหาร เนื่องจากมีการพัฒนาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งในวัยนี้สามารถหา
เคล็ดลับทานอาหารอย่างไร? ให้สุขภาพดี สมวัย
เคล็ดลับทานอาหารอย่างไร? ให้สุขภาพดี สมวัย
29 มีนาคม 2022 07:41
สำหรับเด็กๆ แล้วการดูแลใส่ใจเรื่องอาหารให้ถูกต้องในแต่ละช่วงวัยเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะหากเด็กๆ ขาดสารอาหาร อาจส่งผลต่อการพัฒนาการทางสมองและร่างกายของ