Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

คู่มือ เตรียมความพร้อมรับเปิดเทอม ในยุคโควิด

คู่มือ เตรียมความพร้อมรับเปิดเทอม ในยุคโควิด

คู่มือ เตรียมความพร้อมรับเปิดเทอม ในยุคโควิด

           หลังจากช่วงโควิด 19 ที่ให้หยุดยาว หลายต่อหลายเดือน ตอนนี้ก็ถือเวลาที่ ลูกๆ จะต้องออกไปเรียนกันแล้ว แต่สถานการณ์ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ดีมากนัก ยังคงต้องเฝ้าระวังการแพร่กระจาย ของเชื้อไวรัส โควิด 19 ทั้งนี้ทางรัฐบาลได้มีมาตรการรักษาความปลอดภัย แก่สถานศึกษาให้เปิดการเรียนการสอนหลังจากเจอพิษโควิด 19 ทำให้คุณพ่อคุณแม่ ต้องเตรียมตัวรับมือเผื่อป้องกันลูกน้อยจากโควิด 19 และวันนี้เรามี 4 อย่าง ที่ควรทำก่อนเปิดเทอม จาก นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารพทน์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ มาฝากกันค่ะ

4 สิ่ง ที่ควรทำก่อนเปิดเทอม

1.       รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนที่ยังไม่ครบ เช่น หัด คางทูม อีสุกอีใส ล่วงหน้า 2 สัปดาห์ก่อนมาโรงเรียน

2.       รักษาโรคประจำตัว เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด หากอาการที่เป็นมีน้ำมูกอาจไม่ผ่านการคัดกรอง

3.       ตรวจสอบยาที่ต้องใช้เป็นประจำกับยาสำหรับโรคประจำตัว จำเป็นต้องแจ้งทางโรงเรียนหรือคุณครูให้ทราบล่วงหน้า

4.       ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เลี่ยงไปในที่แออัด

 

 

 

แล้วถ้าเป็นเด็กละ ควรจะต้องฝึกอะไรบางเพื่อให้ลูกน้อย ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส โควิด 19 ช่วงวัยของเขากำลังเริ่มเรียนรู้สิ่งรอบ ๆ ตัว อาจจะยังไม่เข้าใจสถานการณ์ตอนนี้เท่าไรนัก

 

8 สิ่งที่ควรฝึกลูกก่อนไปโรงเรียน

1.       การล้างมือด้วยน้ำสบู่ นานอย่างน้อย 20 วินาที อย่างถูกวิธี 7 ขั้นตอน คุณพ่อคุณแม่ควรจะสอนให้ลูก ล้างมือด้วยสบู่บ่อย ๆ อย่างน้อยก่อนกินข้าว และหลังกินข้าว

2.       ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เข้มข้น 70% ขึ้นไป เจลแอลกอฮอล์ทางสถานศึกษาต้องจัดเตรียมไว้ให้แล้ว แต่ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสอนให้ลูกๆ เข้าใจว่า เจลแอลกอฮอล์แบบไหนเอาเข้าปากได้ อันไหนไม่สามารถเอาเข้าปากได้ อย่างแอลกอฮอล์ที่เราพบเห็นได้ตามตลาด ไม่สามารถนำเข้าปากได้ เพราะอาจจะเป็นอันตราย และมีอีกชนิดนึ่งที่เป็นสเปรย์แอลกอฮอล์สามารถนำเข้าปากได้ โดยไม่มีอันตรายใด ๆ  นั้นคือ สเปรย์แอลกอฮอล์ HYPOCLEAN น้ำยาฆ่าเชื้อ ที่เป็นมิตรกับลูกน้อย

3.       ไม่ใช้ของส่วนตัวปนกับผู้อื่น เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณพ่อคุณแม่ควรจัดเตรียมให้ลูกน้อย และสอนให้ลูกใช้ของตัวเอง ไม่นำไปใช้ร่วมกับคนอื่น เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

4.       นำอุปกรณ์ป้องกันมาโรงเรียนทุกวัน เช่น หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ทิชชู่ เจลแอลกอฮอล์ ของจำเป็นอีกอย่างในยุคนี้ ที่เวลาออกจากบ้านห้ามลืมโดยเด็ดขาด คือหน้ากาก ควรจะให้ลูก ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า จะดีที่สุด การใส่ Face Shield ที่คุณแม่หลายๆท่านชอบให้ลูกใส่ อาจจะป้องกันได้ไม่ดีเท่าหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า

5.       ฝึกการไม่จับใบหน้า ตา จมูก ปาก ทั้งใบหน้าตัวเอง และใบหน้าคนอื่น หรือถ้าบังเอิญจับใบหน้าก็สอนวิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้องให้กับลูก

6.       ฝึกใส่ ถอดหน้ากากอย่างถูกวิธี จำเป็นอย่างมากหากออกไปข้างนอกหรืออยู่คนเดียว หน้ากากหลุดออกมา ลูกจะสวมกลับเข้าไปได้อย่างถูกต้อง เด็กที่อายุ 2 ปี ขึ้นไป พอรู้เรื่องและสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่ได้แล้ว

7.       กรณีไอ จาม ฝึกให้ใช้ทิชชู่หรือข้อพับตรงศอก   เพื่อป้องกันการแพ้กระจายของเชื้อโรค ไม่ควรน้ำมือมาสัมผัสเมื่อไอหรือจาม เพราะอาจจะทำให้ไปจับใบหน้าแล้วติดเชื่อโรคได้

8.       ฝึกการรักษาระยะห่าง ห่างกัน 1-2 เมตร (กางแขนสุด) สอนการปฏิเสธการสัมผัสตัว การเว้นระยะก็สำศัญ เผื่อป้องกันเชื่อโรคละไวรัสแพ่กระจาย

 

ในยุคเชื้อไวรัส โควิด 19 แบบนี้ ต้องมีการปรับตัวกันเป็นธรรมดา อย่างคุณพ่อคุณแม่เอง อาจจะเข้าใจการดูแลตัวเอง แต่กลับลูกน้อย เขาอาจจะไม่เข้าใจว่าการป้องกันตัวเองที่ถูกต้องคืออะไร ต้องทำอย่างไหน เราในฐานะพ่อแม่ เราเองก็ต้องสอนให้เขาได้รู้จักป้องกัน เพื่อความปลอดภัยของตัวเด็ก

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
เจ็บนม: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง
เจ็บนม: สาเหตุและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง
10 กรกฎาคม 2023 17:54
เจ็บนมเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงที่มีลูกน้อย โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นของการให้นม เมื่อน้ำนมเริ่มเติบโตและเต็มที่ แต่ก็อาจจะมีอาการอื่นมาเกี่ยวข้อง วันนี้เราจะพาไปเจาะลึกให้มากขึ้น
นับวันไข่ตก: เรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้าม
นับวันไข่ตก: เรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้าม
10 กรกฎาคม 2023 16:20
การนับวันไข่ตกเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้หญิงควรรู้เพื่อการวางแผนการตั้งครรภ์ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการตั้งครรภ์ วันนี้เราจะมาเจาะลึกการนับวันไข่ตกกัน