Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

สาเหตุลูกร้องพร้อม 9 tips ทำให้หยุดที่แม่มือใหม่ต้องลอง

สาเหตุลูกร้องพร้อม 9 tips ทำให้หยุดที่แม่มือใหม่ต้องลอง

การร้องไห้คือการสื่อสารที่เป็นธรรมชาติของเด็กทารก ทุกการร้องโยเยมีสาเหตุเสมอ สาเหตุที่ลูกรักต้องร้องจ้ามีอะไรกันบ้างเรามาดูกัน

 

สาเหตุลูกร้อง

 

1.ร้องเพราะหิว

เป็นสาเหตุที่พบเจอบ่อยที่สุด เนื่องจากกระเพาะเขายังเล็กจิ๋วดูดนมแม่ประเดี๋ยวก็หิวกันอีกแล้ว ซึ่งโดยเฉลี่ยคุณแม่ควรให้นมทุก 2-3 ชั่วโมง เมื่อเขาร้องก็ลองเอาเข้าเต้าอาจจะสงบได้ในไม่กี่วินาทีเลยนะ

 

2.ร้องเพราะชื้นแฉะ

เมื่อเขาดูดนมบ่อยผลที่ตามมาก็คือฉี่บ่อยด้วย แรกเกิดเขาจะฉี่บ่อยประมาณ 10 ครั้งต่อวัน โห... เยอะนะแม่ ดังนั้นหมั่นตรวจดูว่าแพมเพิสเปียกล้นมากเกินไปได้เวลาเปลี่ยนหรือยัง ปล่อยไว้ก็ต้องร้องโยเยแน่นอน และอาจเป็นสาเหตุของผื่นคันที่ผิวอีกด้วย

 

3.ร้องเพราะถูกกระตุ้น

ลองสังเกตสิ่งแวดล้อมในห้องที่ลูกรักของเรานอน เสียงดนตรีจากของเล่น เสียงแอร์ เสียงโครมครามจากภายนอก เหล่านี้อาจดังจนรบกวน หรือจากผู้คนที่มาเยี่ยมเยือนแล้วรุมล้อมคนโน้นพูดทีคนนี้พูดทีรบกวนทำให้เขาต้องร้องไห้

 

4.ร้องเพราะอยากให้อุ้ม

อย่าลืมว่าเขาเพิ่งออกมาจากครรภ์แม่ ในนั้นมีเสียงหัวใจ และความอบอุ่นที่ทำให้เขารู้สึกอุ่นใจปลอดภัยดังนั้นการร้องอาจหมายถึงการยังไม่ชินสภาพแวดล้อมรวมถึงความต้องการรับรู้การมีอยู่ของแม่ เมื่อแม่มาโอบอุ้มเขาจะรู้สึกปลอดภัยอุ่นใจอีกครั้ง

 

5.ร้องเพราะร้อนหรือหนาวเกินไป

คุณแม่ต้องห่อตัวลูกเสมอ มีบางครั้งเปิดออกเปลี่ยนผ้าอ้อม เปลี่ยนเสื้อผ้า เช็ดตัวหลังอาบน้ำ ทารกจะร้องช่วงนี้เพราะเขาหนาว และในบางทีตอนนอนก็อาจห่อตัวหนาเกินไปจนร้อนอึดอัด ดังนั้นคุณแม่ลองพิจารณากันดูค่ะว่าเป็นแบบนี้หรือเปล่า

 

6.ร้องเพราะกำลังอึดอัดท้อง

ทารกมีกระเพาะน้อยนิดหากมีลมในนั้นจะทำให้แน่นจนเขาต้องร้องไห้ออกมาบอกแม่ หลังให้ลูกดูดนมคุณแม่อย่าลืมอุ้มในท่าที่ทำให้เรอออกมา หลังจากทำเขาจะโล่งหลับสบายค่ะ

 

7.ร้องเพราะเจ็บป่วย

อาจมาจากบาดแผลแมลงกัดต่อยเจอบ่อยค่ะพวกมดตัวเล็กๆ หรือตัวร้อนจากการเป็นไข้ ปวดท้อง ท้องเสีย อันนี้คุณแม่ต้องสังเกตหลายๆ อย่างค่ะ แต่สิ่งที่แน่นอนคือเขาจะร้องจ้าโยเยตลอดแบบหยุดยาก

 

9 Tips ให้ลูกหยุดร้อง

1.อุ้มไว้ในอ้อมกอด โดยให้เขาซบหน้าอยู่กับอกหรือไหล่คุณแม่เพื่อสัมผัสความอบอุ่น พร้อมเดินเคลื่อนไหวไปมาเขาจะเพลินจนเงียบค่ะ

2.อุ้มในท่าซุปเปอร์แมน คือการจับนอนคว่ำรวบมือเขาไว้ที่หน้าอก สองมือสอดประคองแนบตัวคุณแม่โดยตัวเขาต้องเอียง 45 องศา เขาจะรู้สึกเหมือนลอยตัวอยู่ในน้ำคร่ำที่คุ้นเคย วิธีนี้ถ้าจัดท่าลงตัวแล้วโยกไปด้วยเบาๆ เขาจะเงียบได้ในไม่กี่วินาที

3.ห่อตัวให้อบอุ่นด้วยผ้า ซึ่งบางทีผ้าที่ห่ออยู่แล้วอาจจะหลุดหลวมจนเขารู้สึกไม่ปลอดภัยหรือหนาว ห่อตัวเขาให้พอดีไม่แน่น และหลวมเกินไป พอยกขึ้นมาอุ้มโยกตัวไปมาเค้าก็จะเงียบหลับสบายอีกครั้ง

4.นวดให้รู้สึกดี อันนี้ได้ประโยชน์เรื่องพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อ และสมองด้วยนะ เมื่อเขาร้องลองสัมผัสที่ตัวเขาแล้วนวดเบาๆ ที่แขนขาอาจช่วยให้สงบลงได้ค่ะ

5.ร้องเพลงหรือพูดคุยกับเขา เพราะทารกยังจำความรู้สึกเมื่อตอนอยู่ในท้อง เสียงของคุณแม่จะมีคลื่นที่คุ้นเคยทำให้อุ่นใจ อีกอย่างคือการร้องฮัมเพลง การส่งเสียงชู่วใกล้ๆ หูจากแม่หรือพ่อก็ได้ ก็จะช่วยหยุดอารมณ์ที่กำลังหงุดหงิดรู้สึกไม่ดีของเขาให้โฟกัสที่เสียงเหล่านี้

6.ใช้เสียงเบี่ยงเบนความสนใจ ระหว่างที่เขากำลังร้องจ้าลองส่งเสียง หรือหาอะไรมาทำให้เกิดเสียงแปลกๆ ทั้งเสียงจากตุ๊กตา ของเล่น เครื่องเคาะ พัดลม ไดร์เป่าผม เสียงของพ่อแม่ หรือแม้แต่กระจกเงา เหล่านี้จะช่วยเบี่ยงเบนทำให้ทารกลืมไปว่ากำลังร้องงอแงอยู่

7.อุ้มเดินไปนอกบ้าน การพาออกไปเจอสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ สัมผัสลม แดด ธรรมชาติ อาจช่วยลดความเครียดในการอยู่ในห้องเดิมนานๆ อุ้มพาออกไปโยกตัวเบาๆ พร้อมพูดกับเขาไปด้วยก็จะดีค่ะ

8.ใช้จุกหลอก เมื่อทารกได้ดูดจะรู้สึกผ่อนคลาย และเพลิดเพลิน มีข้อดีคือวิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการดื่มนมมากเกินไป เป็นอีกวิธีที่ง่าย และเร็ว

9.จับลูกเรอ เพราะเขาอาจกำลังแน่นท้องอึดอัดจึงร้องไห้ สังเกตว่าถ้าเขาร้องหลังจากเพิ่งดื่มนมคุณแม่ลองจับให้เขาเรอดูค่ะ

 

การมีลูกต้องใช้พลังและความอดทนนะคะ เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนมีพลังเปี่ยมล้นกันอยู่แล้ว ลูกร้องเป็นเรื่องธรรมชาติที่ต้องเรียนรู้แล้วหาวิธีมาจัดการ Mombiestreet อยากเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคนเลี้ยงดูลูกรักให้เติบโตขึ้นมาอย่างดีที่สุดสมปรารถนา เชื่อว่าทุกคนทำได้ค่ะ สู้ๆ นะแม่!

บทความที่เกี่ยวข้อง
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
กัญชา ส่งผลต่อแม่ท้อง แม่ให้นมลูก อย่างไรบ้าง?
กัญชา ส่งผลต่อแม่ท้อง แม่ให้นมลูก อย่างไรบ้าง?
21 มิถุนายน 2022 06:18
หลังจากที่ประเทศไทย "ปลดล็อกกัญชา" อย่างเป็นทางการ ทำให้ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ต่างมีเมนูที่มีส่วนผสมของใบ "กัญชา" ซึ่งร้านอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ
ดาวน์ซินโดรม: ตรวจตอนตั้งครรภ์ ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง
ดาวน์ซินโดรม: ตรวจตอนตั้งครรภ์ ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง
23 มิถุนายน 2022 07:40
ก่อนที่เราจะไปรู้จักกับการตรวจเพื่อคัดกรอกดาวน์ซินโดรมนั้น เรามารู้จักกับกลุ่มอาการนี้กันก่อนนะคะกลุ่มอาการดาวน์ หรือดาวน์ซินโดรม (Down syndrome) กลุ่
ของเล่นเด็ก: ที่ไม่ควรมองข้ามความอันตราย
ของเล่นเด็ก: ที่ไม่ควรมองข้ามความอันตราย
17 มิถุนายน 2022 04:38
คุณพ่อคุณแม่คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ของเล่น เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับลูกของเราในทุกๆ บ้าน ซึ่งโดยส่วนมากของเล่นเด็ก จะถูกพัฒนาขึ้นมาให้เหมาะกับพัฒนาการของเ