Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

ปลูกสมองภาษาที่สองช่วยให้ลูกฉลาดมีอนาคต

ปลูกสมองภาษาที่สองช่วยให้ลูกฉลาดมีอนาคต
ปลูกสมองภาษาที่สองช่วยให้ลูกฉลาดมีอนาคต

ความรู้ใหม่สำคัญกับคุณแม่มือใหม่นะคะ Mombiestreet จึงรวบรวมศึกษาเรื่องราวและเคล็ดลับการดูแลลูกที่น่าสนใจมาถ่ายทอดให้คุณแม่เสมอ วันนี้มีเรื่องราวของความฉลาดในเด็กมาฝากกัน

ยุคนี้คุณแม่หลายคนพยายามปลูกเรื่องภาษาให้กับลูก บางคนกังวลว่าเราจะยัดเยียดเกินไปหรือเปล่า มีการศึกษาจากต่างประเทศบอกไว้ว่าการที่เด็กได้เรียนรู้ภาษาที่สองจะช่วยเพิ่มทักษะความรู้ความเข้าใจให้พวกเขาได้ เมื่อเด็กเรียนรู้ภาษาที่สองสมองเขาจะฝึกฝนเรียนรู้การสื่อความหมาย เรียนรู้เรื่องราวที่ต่างออกไปส่งผลให้มีวิธีการแก้ปัญหาชีวิตที่มากขึ้น

สองภาษาเริ่มได้เมื่อไหร่?
สองภาษาเริ่มได้เมื่อไหร่?

สองภาษาเริ่มได้เมื่อไหร่?

เริ่มได้ตั้งแต่เป็นทารกเลยค่ะ ในกรณีที่ครอบครัวมีการพูดสองภาษากันอยู่แล้วเด็กจะสามารถเรียนรู้ได้ง่ายและเป็นธรรมชาติที่สุด

คุณแม่รู้หรือไม่?

กุญแจสำคัญในการเรียนรู้ภาษาที่สองในช่วงวัยทารกก็คือเครือข่ายสมอง เพราะสมองยังเติบโตอย่างสมบรูณ์ดังนั้นสมองของพวกเขาจึงสามารถสร้าง "เครือข่าย" สำหรับทั้งสองภาษาขึ้นมาพร้อมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่สมองของผู้ใหญ่ไม่สามารถทำได้ จากการศึกษาบอกไว้ว่าเพียง 1-2 ชั่วโมงต่อวันเครือข่ายสมองสองภาษาก็เริ่มทำงาน ดังนั้นการพูดคุย การจัดสิ่งแวดล้อมให้มีสองภาษาจึงมีส่วนช่วยสร้างการเรียนรู้ได้รวดเร็ว นอกจากนี้การส่งเสียงพูดในโทนสูงจะมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้มากขึ้นอีกด้วย

ภาษาที่สองจะเป็นประโยชน์กับเขาตอนโต

อีกเรื่องสำคัญในการเรียนรู้ภาษาที่สอง คือจะเป็นหนึ่งในทักษะชีวิตที่ส่งผลต่อความสำเร็จในอนาคต เพราะเศรษฐกิจทุกประเทศที่เชื่อมกันทั้งหมด รวมถึงองค์ความรู้นวัตกรรมต่างๆ ภาษาจะนำพาให้เขาไปค้นพบ เรียนรู้ เจอโอกาสมากกว่าคนอื่น

ดีที่สุดคือให้ลูกเรียนรู้ภาษาที่สองตั้งแต่วัยทารก

เมื่ออายุ 5 ขวบ สมองจะพัฒนาเพิ่มขึ้นการเรียนรู้ก็จะดีเพิ่มขึ้นไปอีก อย่ากลัวที่จะสนับสนุนให้ลูกเรียนรู้ภาษาที่สองไม่ว่าเขาจะอยู่ในวัยใดก็ตามสิ่งสำคัญคือควรให้เรียนรู้ผ่านการเล่นโดยมีพ่อแม่เป็นคนพูดกับเขา ให้เป็นธรรมชาติที่สุดแบบไม่ยัดเยียดแล้วจะได้ผลดีแน่นอนค่ะ

อ้างอิง : verywell family

บทความที่เกี่ยวข้อง
เลือกขวดนมเด็กอย่างไรดี? ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย
เลือกขวดนมเด็กอย่างไรดี? ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย
06 ตุลาคม 2022 10:30
ไม่ใช่แค่ นมแม่ จากเต้าของคุณแม่ที่สำคัญ การเลือกขวดนมให้ลูกน้อยของคุณก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งการเลือกขวดนมเด็กแรกเกิดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมคะ มีทั้
พัฒนาการ: ลูกน้อยวัย 3 ขวบ
พัฒนาการ: ลูกน้อยวัย 3 ขวบ
08 ตุลาคม 2022 02:27
เพราะลูกน้อยวัย 3 ขวบเป็นวัยกำลังเรียนรู้ พูดตาม ทำตาม เหล่าคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย ควรคอยสังเกตลูกน้อยถึงการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ทั้งร่างกาย ทั้งคำพูด
ภาวะโรคเครียดในเด็ก
ภาวะโรคเครียดในเด็ก
07 ตุลาคม 2022 03:06
ผู้ใหญ่หลายคนอาจกำลังคิดว่าเป็นเด็กจะมีเรื่องเครียดอะไร แต่เชื่อเถอะ เด็กเองก็มีความเครียดไม่ต่างจากผู้ใหญ่อย่างเราๆ เพราะความเครียดเป็นสิ่งที่สามารถเ
ลูกตัวเล็ก: โตช้า ผิดปกติหรือไม่ สังเกตลูกอย่างไรดี?
ลูกตัวเล็ก: โตช้า ผิดปกติหรือไม่ สังเกตลูกอย่างไรดี?
05 ตุลาคม 2022 04:53
วัยเด็ก เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย เช่น เรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย คุณพ่อ คุณแม่คงสงสัยกันไม่น้อยใช่ไหมคะ ว่าลูกน้อยของเราหากมีการเจริญเติบ