Mombiestreet
Mombiestreet
@mombiestreet

ของเล่นเด็กที่ลูกเล่น ปลอดภัยจริงหรือ?

ของเล่นเด็กที่ลูกเล่น ปลอดภัยจริงหรือ?

ของเล่นเด็กที่ลูกเล่น ปลอดภัยจริงหรือ?

          เด็กเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น เจ้าตัวเล็กของเราอาจจะชอบเอาอะไรเข้าปาก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับเด็กขวบปีแรก ที่เรียนรู้ผ่านการใช้ปาก ทั้งในเรื่องรสชาติ สัมผัสที่แตกต่าง และเพื่อตอบสนองความต้องการ ซึ่งในช่วงวัยนี้ เด็กจะใช้ปากดูดเยอะ เวลาหยิบจับอะไรได้จึงมักจะหยิบใส่ปากโดยไม่ที่ไม่รู้ถึงอันตรายที่แฝงมาในรูปของเชื้อโรคต่างๆ แต่ถ้าเราไม่ให้ลูกเอาของเข้าปากเลย ก็จะเป็นการขัดขวางพัฒนาการการเรียนรู้ของเขา ดังนั้นข้าวของต่างๆ รอบตัวลูก โดยเฉพาะของเล่น ต้องมีความสะอาดและปลอดภัย เพื่อที่เขานำเข้าปากแล้วไม่เป็น

 

และเมื่อลูกน้อยของคุณ เริ่มเข้าสู่วัยที่มีฟันขึ้น เขาก็จะชอบกัด เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงควรหาของเล่นจำพวกยางกัดให้ลูกกัดเล่น  และทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ  

วันนี้เราจึงมีวิธีทำความสะอาดของเล่นของลูกน้อยแบ่งตามประเภทของวัสดุมาฝากกันค่ะ

1.       ของเล่นผ้า ให้ผสมน้ำกับน้ำยาล้างขวดนมหรือน้ำสบู่ แช่ของเล่นทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ขยี้เบาๆ และล้างออกด้วยน้ำสะอาด ผึ่งแดดหรือลมให้แห้ง ของเล่นที่มีขน ควรดูดฝุ่นออกก่อน แล้วค่อยนำไปซักและตากแดดให้แห้งถึงข้างใน

2.       ของเล่นพลาสติก ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดให้สะอาด หรือนำของเล่นมาล้างด้วยน้ำยาล้างขวดนม ล้างให้สะอาดจากนั้นผึ่งลมให้แห้งสนิท หรือลูกบอลที่ลูกชอบนำเข้าปาก ควรจะทำความสะอาดทุก ๆ วัน

3.       ของเล่นไม้ ของไม้ที่เคลือบแล็กเกอร์ ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ และเช็ดจากนั้นให้ นำออกมาจากแดด หรือ วางที่ลมโกรกจนแห้ง ถ้าเป็นผิวไม้ธรรมดาควรใช้ผ้าสะอาดเช็ดสิ่งสกปรกออก

4.       ของเล่นเหล็กหรือโลหะ ใช้ผ้าสะอาดเช็ดฝุ่นละอองก็พอ ถ้ามีคราบสกปรกมากอาจใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ทำความสะอาดและเช็ดด้วยผ้าให้แห้งทันที เพื่อป้องกันการเกิดสนิม

5.       ของเล่นสีสันสดใส ควรตากภายในร่ม เพื่อไม่ให้สีซีด  หรือวัสดุที่มีโลหะประกอบ อาจจะใช้แปรงสะอาดหรือเช็ดถูเบาๆ

6.       ของเล่นพลาสติกและยาง สามารถทำความสะอาดได้หลายวิธีคือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด หรือ แช่ด้วยน้ำสบู่ น้ำยาทำความสะอาด

7.       ของเล่นไฟฟ้าหรือเสียง หลีกเลี่ยงการใช้น้ำเช็ดบริเวณจุดที่เป็นต้นกำเนิดไฟฟ้าและกลไกต่างๆ แต่ให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดทำความสะอาดแทน

แต่ในบางครั้งเราที่เราลืมทำความสะอาดด้วยภาระงานที่มากมาย หรือ ออกไปข้างนอกแล้วไม่สะดวกในการทำความสะอาดได้ เรามีตัวช่วยที่อยากจะแนะนำค่ะ ได้แก่ HYPOCLEAN Spray น้ำยาฆ่าเชื้อ  หรือ กรดไฮโปคลอรัส มีชื่อเรียกทางเคมีว่า HOCl ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อน ๆ ชนิดหนึ่งที่ถูกผลิตขึ้นโดยธรรมชาติโดยเซลล์เม็ดเลือดขาวในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด เพื่อการรักษาและการปกป้องร่างกาย มีคุณสมบัติในการกำจัดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา รวมไปถึงสปอร์ของเชื้อราได้ โดยการเข้าไปทำลายผนังหุ้มเซลล์ของเชื้อโรค เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคเหล่านั้น

          เนื่องจากกรดไฮโปคลอรัส (HOCl) เป็นกรดชนิดเดียวกันกับที่อยู่ในระบบภูมิคุ้มกันในเม็ดเลือดขาวของร่างกายมนุษย์ จึงปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อผิวบอบบาง หรือดวงตา ไม่ทำให้เกิดอาการแสบ และมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคมากกว่าแอลกอฮอล์ถึง 80 เท่า เพียงแค่ฉีดลงที่ของเล่น หรือสิ่งของที่เด็กจะนำเข้าปาก ก็เป็นการป้องกันเชื้อโรคได้แล้ว ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก สามารถฉีดที่มือเด็กได้โดยตรง ไม่ต้องล้างออก และได้รับการรับรองจาก WHO(World Health Organization) และประเทศญี่ปุ่นแล้วว่าสามารถฆ่าเชื้อไวรัสทุกชนิดได้จริงปลอดภัย 100% เป็นมิตรต่อคน สัตว์ เด็กเล็ก ฉีดได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณบ้าน ในรถ อาคาร หรือบริเวณที่ต้องการทำความสะอาด และยังมีหลากขนาดให้เลือกใช้ มีความสะดวกสบายในการพกพาอีกด้วย

 

          ของเล่นเป็นสิ่งที่ลูกต้องเล่นทุกวัน หากคุณพ่อคุณแม่ไม่ดูแลให้ดี อาจจะทำให้ลูกน้อยได้รับอันตรายจากเชื่อโรคได้นะคะ เพราะฉะนั้นควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อย 

สามารถสั่งซื้อได้ที่ www.mombiestreet.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
สอนลูกให้รู้ เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ได้อย่างไร และต้องเริ่มที่ตรงไหน
23 พฤศจิกายน 2023 08:33
คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจกำลังสนใจเรื่องการฝึกความฉลาดทางอารมณ์  หรือ EQ ไม่ใช่เรื่องไม่ยาก เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจต่อพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของลูกในแต่ละช่วงวัย
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
ลูกติดจอนาน เสี่ยงกระจกตาอักเสบ จริงไหม ?
16 สิงหาคม 2023 03:23
จริง ใช่ว่าการใช้จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ต่อเวลานานอาจเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น กระจกตาอักเสบ อาการเหนื่อยตา และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตาได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้จอในระยะเวลานานๆ
อุ้มทารกแรกเกิดท่าไหน? ให้ถูกวิธีและปลอดภัยกับลูกน้อย
อุ้มทารกแรกเกิดท่าไหน? ให้ถูกวิธีและปลอดภัยกับลูกน้อย
22 ธันวาคม 2022 10:30
อุ้มลูกน้อยด้วยท่าที่ถูกวิธีเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ เพราะร่างกายของลูกน้อยในวัยนี้ยังมีการพัฒนาที่ไม่เต็มที่ การอุ้มลูกให้ถูกวิธีจะส่งผลดีต่อพัฒนา
สอนลูกรับมือกับการสูญเสียคนสำคัญ และความเศร้าโศก
สอนลูกรับมือกับการสูญเสียคนสำคัญ และความเศร้าโศก
27 ธันวาคม 2022 05:08
การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือคนรัก ล้วนเป็นสิ่งที่ยากจะเผชิญซึ่งอาจทำให้รู้สึกเจ็บปวด และเศร้าโศกเป็นอย่างม
ลูกร้องกลั้นจนหน้าเขียว สาเหตุเกิดมาจากอะไร?
ลูกร้องกลั้นจนหน้าเขียว สาเหตุเกิดมาจากอะไร?
23 ธันวาคม 2022 08:13
ภาวะกลั้นหายใจในเด็ก หรือ Breath holding spells พบได้ 2-5% ในเด็กเล็ก ตั้งแต่ช่วงอายุ 6 เดือนถึง 5 ปี และพบได้บ่อยในเด็กอายุ 1 ถึง 3 ปี เพราะเด็กมักมี